หุ้น VinFast ราคาร้อนแรง ‘โบรก’ เตือนเสี่ยงสูง - Free Float ต่ำ

หุ้น VinFast ราคาร้อนแรง ‘โบรก’ เตือนเสี่ยงสูง - Free Float ต่ำ

หุ้น VinFast ทะยานปรับตัวพุ่งกว่า 688% มีบริษัทมูลค่าประมาณ 1.9 แสนล้านดอลลาร์ "โบรก" เตือน หุ้นราคาร้อนแรง ความเสี่ยงสูง ค่า Free Float ต่ำ ผลประกอบค่อนข้างขาดทุน

หลังจากที่หุ้น VinFast Auto Pte Ltd ทะยานปรับตัวเพิ่มขึ้นกว่า 688% นับตั้งแต่เปิดตัวในตลาดหุ้นสหรัฐเมื่อวันที่ 15 ส.ค. ทำให้ ณ ขณะนี้บริษัทมีมูลค่าประมาณ 1.9 แสนล้านดอลลาร์ และเมื่อเทียบกับมูลค่าของ Goldman Sachs ที่ 1.11 แสนล้านดอลลาร์ และ Boeing ที่ 1.37 แสนล้านดอลลาร์ นั่นทำให้บริษัทมีขนาดใหญ่กว่าครึ่งหนึ่งของบริษัทใน Dow Jones Industrial Average และมีขนาดประมาณ 10 เท่าของ Walgreens Boots Alliance Inc. บริษัทค้าปลีกยักษ์ใหญ่ในสหรัฐ

อย่างไรก็ตาม แม้หุ้น VinFast จะสามารถดีดตัวได้กว่า 688% แต่นักวิเคราะห์ ได้ออกมาเตือนว่า หุ้นค่อนข้างร้อนแรง ค่อนข้างมีความเสี่ยงสูง

นายณัฐชาต เมฆมาสิน ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการ ฝ่ายวิเคราะห์หลักทรัพย์ บริษัทหลักทรัพย์ ทรีนีตี้ จำกัด ให้ข้อมูลกับกรุงเทพธุรกิจว่า ในเชิงของธีมถือว่า เป็นหุ้นที่อยู่ในกลุ่มใหม่ของเทคโนโลยีที่ก้าวไปข้างหน้า แต่สิ่งที่ยังต้องดูคือ ราคาหุ้นช่วงระยะสั้นที่มีความร้อนแรงตั้งแต่วันแรกที่เข้ามา ขณะที่ Free Float มีค่อนข้างน้อยเพียงแค่ 1% เท่านั้น เพราะฉะนั้นจะจึงทำให้แรงเหวี่ยงค่อนข้างแรงมาก เมื่อเทียบกับ DELTA บ้านเราที่ค่า Free Float น้อยแต่ยังมีมากกว่า 20% ทั้งนี้หุ้น VinFast ถ้าดูแล้วจะถูกลากโดยนักลงทุนรายใหญ่ได้ง่าย ซึ่งก็คือเจ้าของ ทำให้ไม่แน่แปลกใจว่า ทำไมราคาในวันแรกขึ้นแรง และวันที่ 2 - 3 ปรับตัวลงมาแรง ภาพของการลงทุนก็จะเป็นแบบนี้ไปเรื่อย ๆ 

อย่างไรก็ตาม หากนักลงทุนจะเน้นลงทุนหุ้นต่างประเทศ ในสหรัฐฯ ต้องยอมรับว่า หุ้นเทคโนโลยีใหม่ ๆ มีค่อนข้างมากอยู่แล้ว หุ้นตัวใหญ่ ๆ อย่าง Tesla ขณะที่หุ้น VinFast เป็นหุ้นน้องใหม่ที่เข้ามาแล้วไม่มีรายละเอียดข้อมูลที่ชัดเจนทำให้ยิ่งค่อนข้างเสี่ยง 

“ปัจจุบัน VinFast มูลค่า 1.9 แสนล้านดอลลาร์ เท่ากับเงินไทย 6.6 ล้านล้านบาท ถือว่าเป็นความเว่อร์มาก ๆ ของราคาหุ้น และถ้าเทียบกับบริษัทในตลาดหุ้น S&P 500 หุ้น VinFast จะอยู่ที่อันดับ 21 จาก 500 บริษัท ใหญ่กว่าหุ้น  Netflix  หุ้น Walt Disney และ หุ้น Intel ซึ่งมองว่าในระยะสั้นค่อนข้างโอเวอร์ ขณะที่เมื่อเทียบกับหุ้นไทย อย่าง DALTA หุ้น VinFast มีขนาดที่ใหญ่กว่า 5 เท่า”

ทั้งนี้ แนะนำนักลงทุนว่า หากเข้าไปลงทุนในหุ้น VinFast ระยะสั้นอาจจะยังไม่ต้องเข้าไปลงทุน เนื่องจากมีค่า Free Float ต่ำนักลงทุนสถาบันมักไม่เข้าไปลงทุน เพราะการทำเข้า-ออกทำได้ค่อนข้างลำบาก เนื่องจากมีความผันผวนค่อนข้างสูง แม้ว่ากระแสที่ออกมาจะได้ แต่ราคาไม่ได้ ยกเว้นนักลงทุนที่สามารถทนความผันผวนสูง ๆ ได้ 

ประกิต สิริวัฒนเกตุ กรรมการผู้จัดการ บริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุน (บลจ.) เมอร์ชั่นพาร์ทเนอร์ จำกัด ให้ข้อมูลเพิ่มเติมว่า จากราคาที่มีการปรับขึ้นอย่างร้อนแรงของหุ้น VinFast ซึ่งค่า Free Float ปัจจุบันค่อนข้างต่ำมาก บวกกับหุ้นที่จดทะเบียนอยู่มีค่อนข้างน้อย ผลประกอบค่อนข้างขาดทุน ซึ่งมองว่า เป็นหุ้นปั่น เพราะมีการถือหุ้นทางอ้อมแบบไขว้ไปไข้วมา ซึ่งหากเทียบกับบ้านเราจะคล้าย ๆ กับหุ้นขนาดเล็ก 

ในส่วนของการแนะนำนักลงทุนในหุ้น  VinFast ส่วนใหญ่เป็นการเล่นเก็งกำไรระยะสั้น ซึ่งส่วนใหญ่นักลงทุนส่วนใหญ่จะรับทราบอยู่แล้ว

ทั้งนี้ “กรุงเทพธุรกิจ” ได้ทำการสำรวจบริษัทหุ้นไทยที่ใหญ่ที่สุดที่มีมาร์เก็ตแคปสูงสุดรวมกันกว่า 9 บริษัทถึงจะมีมูลค่าเท่ากับ VinFast ที่มูลค่า 1.9 แสนล้านดอลลาร์ โดยอ้างอิงจากข้อมูล companiesmarketcap ณ วันที่ 29 สิงหาคม 2566

หุ้น VinFast ราคาร้อนแรง ‘โบรก’ เตือนเสี่ยงสูง - Free Float ต่ำ

1.DELTA มูลค่ามาร์เก็ตแคป 38.92 หมื่นล้านเหรียญดอลลาร์สหรัฐ

2.PTT มูลค่ามาร์เก็ตแคป 30.26 หมื่นล้านเหรียญดอลลาร์สหรัฐ

3.AOT มูลค่ามาร์เก็ตแคป 29.95 หมื่นล้านเหรียญดอลลาร์สหรัฐ

4.ADVANC มูลค่ามาร์เก็ตแคป 18.30 หมื่นล้านเหรียญดอลลาร์สหรัฐ

5.PTTEP มูลค่ามาร์เก็ตแคป 18.12 หมื่นล้านเหรียญดอลลาร์สหรัฐ

6.CPALL มูลค่ามาร์เก็ตแคป 16.90 หมื่นล้านเหรียญดอลลาร์สหรัฐ

7.GULF มูลค่ามาร์เก็ตแคป 16.90 หมื่นล้านเหรียญดอลลาร์สหรัฐ

8.BDMS มูลค่ามาร์เก็ตแคป 12.73 หมื่นล้านเหรียญดอลลาร์สหรัฐ

9.SCB มูลค่ามาร์เก็ตแคป 11.27 หมื่นล้านเหรียญดอลลาร์สหรัฐ