‘หุ้นท่องเที่ยว’เด่นรับฟรีวีซ่า ลุ้นออกมาตรการทันวันชาติจีน 1 ต.ค.นี้

‘หุ้นท่องเที่ยว’เด่นรับฟรีวีซ่า ลุ้นออกมาตรการทันวันชาติจีน 1 ต.ค.นี้

“หุ้นท่องเที่ยว” เด้งรับฟรีวีซ่านักท่อเงที่ยว จีน-อินเดีย “บล.กรุงศรีฯ”หวังนักท่องเที่ยวต่างชาติปีนี้แตะ30 ล้านคน พร้อมคัดหุ้นสร้างผลตอบแทนดีระยะกลาง-ยาว “บล.กสิกรไทย” คาดออกมาตรการได้ทันช่วงวันชาติจีน 1 ต.ค. นี้ “บล.ฟิลลิป” เผยกลุ่ม "โรงแรม -สายการบินเด่น”

ความเคลื่อนไหวตลาดหุ้นไทยวานนี้ (28 ส.ค.) หุ้นกลุ่มท่องเที่ยวปรับตัวขึ้นได้โดดเด่นกว่าดัชนีตลาดหุ้นไทย นำโดย AAV ปรับตัวเพิ่มขึ้น 3.62% หรือ 0.10 บาท ปิดที่ 2.86 บาท  รองมา CENTEL  เพิ่มขึ้น 3.35% หรือ 1.50 บาท ปิดที่ 46.25 บาท   ตอบรับ “นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี"   เตรียมผลักดันมาตรการกระตุ้นท่องเที่ยว เช่น ฟรีวีซ่านักท่องที่ยวจีน-อินเดีย  หวังดันจำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติปีนี้ได้ถึง 30 ล้านคน

‘หุ้นท่องเที่ยว’เด่นรับฟรีวีซ่า ลุ้นออกมาตรการทันวันชาติจีน 1 ต.ค.นี้

นายกรภัทร วรเชษฐ์ ผู้อำนวยการฝ่ายวิจัยและบริการการลงทุน บล.กรุงศรีพัฒนสิน กล่าวว่าแนวคิดการให้ฟรีวีซ่า นักท่องเที่ยวจีน ก่อนช่วงหยุดยาววันชาติจีน และอาจรวมถึงอินเดีย   โดยล่าสุดจีนเริ่มใช้มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจที่แรงขึ้นในส่วนภาคอสังหาฯ รวมถึงตลาดทุน คาดช่วยหนุนกำลังซื้อและปริมาณนักท่องเที่ยวจีนกลับมาสอดรับช่วงเวลาที่รัฐบาลออกมาตรการฟรีวีซ่า

ทั้งนี้ประเมินว่าจากยอดผู้ใช้บริการสนามบิน 1-26 ส.ค.นี้ บ่งชี้นักท่องเที่ยวต่างชาติเดินทางเข้ามาประเทศไทยเดือน ส.ค. นี้น่าจะอยู่ระดับราว 2.47 ล้านคน ระดับดังกล่าวจะลดลงเล็กน้อยจากเดือนก่อนหน้า แต่ก็ถือเป็นระดับที่ค่อนข้างดีในช่วงที่การเมืองภายในประเทศเป็นรอยต่อ และเศรษฐกิจจีนที่มีปัญหา

โดยคาดว่าตัวเลขนักท่องเที่ยวเดือนส.ค.นั้นลดลงแค่ช่วงสั้นๆ เพราะเริ่มเห็นสัญญาณที่ดีหลังการเมืองไทยชัดเจน นำมาสู่แนวทางการเร่งฟื้นการนักท่องเที่ยว ทำให้คาดการณ์นักท่องเที่ยวช่วงที่เหลือของปีที่จะไม่ต่ำกว่าช่วง ก.ค. - ส.ค. ที่เฉลี่ยเดือนละ 2.5  ล้านคน โดยยังมองกรอบนักท่องเที่ยวปี 2566  ตามที่ Consensus ประเมินไว้ 28-30 ล้านคนนั้นมีความเป็นไปได้ 

นายกรภัทร กล่าวว่า ในระยะกลางและระยะยาว จะมีการค่อยๆปรับโครงสร้างต่างๆเพื่อดึงนักท่องเที่ยวต่างชาติเดินทางเข้ามาในไทย ผ่านการให้ฟรีวีซ่า และแนวคิดการเตรียมขยายสนามบินเชียงใหม่ ภูเก็ต รองรับจะช่วยให้นักท่องเที่ยวต่างชาติเดินทางสู่ไทยก้าวข้ามระดับสูงสุดก่อนโควิดที่ 39 ล้านคน เร็วกว่าที่ตลาดมองไว้เดิม

ดังนั้นฝ่ายวิจัยคาดว่าการท่องเที่ยวของไทยกำลังจะกลับมาเร่งตัวขึ้น ทำให้เรามองหุ้นท่องเที่ยว  สายการบิน ยังเป็นกลุ่มที่น่าสนใจ มองเน้น  AOT ,ERW, CENTEL,CRC

นายรัฐศักดิ์ พิริยะอนนท์ ผู้อำนวยการอาวุโส ฝ่ายวิเคราะห์หลักทรัพย์ บล.กสิกรไทย กล่าวว่า ฝ่ายวิจัยฯ มองทิศทางหุ้นกลุ่มท่องเที่ยว โรงแรมและสายการบิน ได้อานิสงส์เชิงบวก บนความคาดหวังมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจของรัฐบาลใหม่ โดยเฉพาะมาตรการส่งเสริมการท่องเที่ยว และฟรีวีซ่าให้กับนักท่องเที่ยวจีน 

โดยฝ่ายวิจัยมองว่าเป็นมาตรการที่สามารถประกาศนำมาใช้ได้เร็ว ไม่ต้องใช้เงินงบประมาณจำนวนมาก เหมือนกับมาตรการนโยบายการคลังอื่นๆและอาจไม่ทันกระตุ้นเศรษฐกิจภายในปลายปีนี้  ซึ่งคาดว่ามาตรการส่งเสริมการท่องเที่ยวและฟรีวีซ่าให้กับนักท่องเที่ยวจีนน่าจะเป็นมาตรการแรกๆที่ครม.ชุดใหม่จะประกาศออกมา เพื่อให้ทันกับช่วงวันชาติของประเทศจีน  (1 ต.ค. นี้) ซึ่งเป็นช่วงฤดูกาลที่คนจีนจะออกมาท่องเที่ยว  โดยหุ้นแนะนำ คือAOT ,ERW,CENTEL, AAV, BA 

นางสาวธีรดา ชาญยิ่งยงค์ ผู้อำนวยการฝ่ายวิเคราะห์หลักทรัพย์ บล.ฟิลลิป(ประเทศไทย) กล่าวว่า เราคาดว่าหุ้นกลุ่มท่องเที่ยวปรับตัวขึ้นตอบกับข่าวที่จะมีการอนุมัติ ยกเว้นวีซ่าสำหรับนักท่องเที่ยวจีนก่อนวันหยุดวันชาติจีน ในช่วงวันที่ 29 ก.ย.- 8 ต.ค. 2566 จะหนุนกลุ่มท่องเที่ยว โรงแรม และสายการบิน เนื่องจากประเทศไทยยังติดอันดับ1 การค้นหาในหน้าเว็บไซต์ Airbnb  โดยหุ้นที่ฝ่ายวิจัยแนะนำคือ  CENTEL, ERW, MINT, AOT,BA, AAV