ก.ล.ต. สั่ง STARK ส่ง Special Audit ขีดเส้นตาย 29 ก.ย.66

ก.ล.ต. สั่ง STARK ส่ง Special Audit  ขีดเส้นตาย 29 ก.ย.66

สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) สั่งการให้บริษัท สตาร์ค คอร์เปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) (STARK)ให้นำส่งรายงานผลการตรวจสอบเป็นกรณีพิเศษ ภายในวันที่ 29 กันยายน 2566

สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) สั่งการให้บริษัท สตาร์ค คอร์เปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) (STARK) ส่งรายงานผลการตรวจสอบเป็นกรณีพิเศษ (extended-scope special audit) ภายในวันที่ 29 กันยายน 2566 ตามที่ขอมา พร้อมทั้งให้เปิดเผยข้อมูลผ่านระบบสารสนเทศของตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยด้วย

ตามที่ STARK ได้มีหนังสือลงวันที่ 17 กรกฎาคม 2566 ขอขยายระยะเวลาเพื่อดำเนินการตรวจสอบเป็นกรณีพิเศษเพิ่มเติมเป็น ครั้งที่ 2 โดยขอนำส่งรายงานผลการตรวจสอบเป็นกรณีพิเศษเป็นภายในวันที่ 29 กันยายน 2566*


เนื่องจากมีความล่าช้าในการจัดเตรียมข้อมูลและการขอเอกสารรายการเดินบัญชี (bank statement) เพื่อให้ผู้สอบบัญชีตรวจสอบ นั้น ก.ล.ต เห็นว่ารายงานผลตรวจสอบดังกล่าวเป็นข้อมูลที่มีความสำคัญที่ต้องนำส่ง ก.ล.ต. และต้องเปิดเผยต่อผู้ถือหลักทรัพย์ของ STARK โดยเร็ว

อย่างไรก็ดี ด้วยข้อจำกัดในการรวบรวมเอกสาร และใช้เวลาในการขอเอกสาร bank statement เพิ่มเติมเป็นปัจจัยที่อยู่นอกเหนือการควบคุมของ STARK ก.ล.ต. จึงสั่งการให้ STARK นำส่งรายงานผลการตรวจสอบ special audit ภายในวันที่ 29 กันยายน 2566** ตามที่ขอมา

แต่เนื่องจากในช่วงที่ผ่านมากรรมการของ STARK ลาออก และได้รับการแต่งตั้งใหม่จำนวนหลายราย ก.ล.ต. จึงกำหนดเงื่อนไขให้ STARK ต้องแสดงข้อมูลเกี่ยวกับกรรมการและกรรมการผู้มีอำนาจลงนามผูกพันบริษัท ซึ่งรวมถึงการแสดงหนังสือรับรองกระทรวงพาณิชย์ที่มีข้อมูลกรรมการและกรรมการผู้มีอำนาจลงนามผูกพันบริษัทที่เป็นปัจจุบันด้วย 

ทั้งนี้ เมื่อ STARK นำส่งผลการตรวจสอบ special audit แล้วให้เปิดเผยผ่านระบบสารสนเทศของตลาดหลักทรัพย์ไปพร้อมกัน

ในการตรวจสอบกรณี STARK*** ก.ล.ต. พิจารณาข้อเท็จจริงจากหลายส่วนประกอบกัน ไม่เพียงเฉพาะรายงานผลการตรวจสอบ special audit เท่านั้น  
_______________________

ก.ล.ต. สั่ง STARK ส่ง Special Audit  ขีดเส้นตาย 29 ก.ย.66 ก.ล.ต. สั่ง STARK ส่ง Special Audit  ขีดเส้นตาย 29 ก.ย.66

หมายเหตุ : 
* ข่าว ก.ล.ต. ฉบับที่ 126/2566 เรื่อง “STARK นำส่งรายงานความคืบหน้าของการตรวจสอบเป็นกรณีพิเศษ พร้อมขอขยายระยะเวลาเป็นครั้งที่ 2” https://www.sec.or.th/TH/Pages/News_Detail.aspx?SECID=10040
** กรณีที่บริษัทที่ออกหลักทรัพย์ไม่สามารถจัดทำรายงานได้ภายในระยะเวลาที่ ก.ล.ต. ผ่อนผันให้ จะถือเป็นความผิดตามมาตรา 58 แห่งพระราชบัญญัติหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ มีบทลงโทษตามมาตรา 274 กล่าวคือ ต้องระวางโทษปรับไม่เกิน 100,000 บาท และปรับอีกไม่เกินวันละ 3,000 บาท ตลอดเวลาที่ยังมิได้ปฏิบัติให้ถูกต้อง
*** ข่าว ก.ล.ต. ฉบับที่ 116/2566 เรื่อง “ก.ล.ต. กล่าวโทษบุคคลรวม 10 ราย ต่อ DSI กรณีตกแต่งงบการเงินของ STARK เปิดเผยข้อความอันเป็นเท็จในแบบแสดงรายการข้อมูลการเสนอขายหลักทรัพย์ และกระทำโดยทุจริตหลอกลวง” https://www.sec.or.th/TH/Pages/News_Detail.aspx?SECID=10024
 

 

 

 

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์