CBG สุดฝืน | ออฟเรคคอร์ด

CBG สุดฝืน  | ออฟเรคคอร์ด

เจ้าพ่อคาราบาวแดง CBG สามารถเรียก “ความเชื่อมั่น” กลับคืนมาสำเร็จ หลังราคาหุ้นร่วงลงลึกจนกลัวจะกู่ไม่กลับแต่ล่าสุดราคาหุ้นปิดที่ 83.50 บาท เป็นช่วงราคาสูงสุดในรอบเกือบ 4 เดือน

๐๐๐ CBG สุดฝืน 

    เจ้าพ่อคาราบาวแดง  CBG  สามารถเรียก “ความเชื่อมั่น” กลับคืนมาสำเร็จหลังราคาหุ้นร่วงลงลึกจนกลัวจะกู่ไม่กลับแต่ล่าสุดราคาหุ้นปิดที่ 83.50 บาท  เป็นช่วงราคาสูงสุดในรอบเกือบ 4 เดือน  

    หลังเสียหลักการตลาดย้อนศรด้วยการตั้ง “ราคาเดิม” สู้คู่แข่งกลับไม่ปังอย่างที่คิด และยังเจอต้นทุนผลิตเพิ่ม - ตลาดจีนไม่ฟื้นพายอดขายชะงัก 

    รอบนี้เครื่องติด และสตาร์ตเรียบร้อยแล้ว เฉพาะ “เครื่องดื่มชูกำลัง”  ดับเครื่องในประเทศเปิด ราคาแข่งที่ราคา 12 บาท กันไปเลยแม้ว่าจะตามในกลุ่มที่ทำราคาไปรอแล้วล่วงหน้าแต่หมัดเด็ดยังมีอีกเพียบ

    เพราะเป็นที่รู้กันดีอยู่แล้วว่า เซกเมนต์เครื่องดื่มแอลกอฮอล์  ที่รับเป็นผู้ผลิตจะออกสินค้ามาไล่ๆ กันจนทำให้ตลาดเฝ้าจับตามองกันเป็นแถว 

   จะเปิด สงครามราคา หรือจะ เปิดตลาด รูปแบบไหน เอาเป็นใจรอสิ้นปีนี้กันนะ 

๐๐๐

     ปัจจัยในประเทศมีน้ำหนักเพิ่มมากขึ้น หลังไทยได้รัฐบาลพร้อมนายกฯ คนที่ 30 เข้ามาบริหารประเทศได้ ส่งผลทำให้เริ่มมองไปที่การประกาศ ครม. สำคัญทางเศรษฐกิจ รวมไปถึง “นโยบายกระตุ้น” หลังไทยเผชิญภาวะเศรษฐกิจชะลอตัวหลังไตรมาส 2 ปี 2566 เติบโตเพียง 1.8% 

๐๐๐

    ส่วนปัจจัยต่างประเทศไปโฟกัสที่ ประธาน FED กล่าวประชุมประจำปี แจ็กสัน โฮล วันที่ 25 ส.ค. ภายใต้หัวข้อ “Structural Shifts in the Global Economy” ซึ่งมีการติดตามการบ่งชี้นโยบายอัตราดอกเบี้ยที่จะมีการประชุมในนัดครั้งถัดไปเดือนก.ย. หลังผลประชุม FOMC รอบก่อนมีกรรมการเสียงแตกในการขึ้นอัตราดอกเบี้ย 

๐๐๐

    บรรยากาศตลาดหุ้นไทยยังเดินหน้าบวกต่อกลายเป็น แรลลี่รับโหวตนายกฯ ผ่านได้ “เศรษฐา ทวีสิน” เป็นนายกฯ คนที่ 30 ทำให้ดัชนียังบวก ต่อมาปิดตลาดที่ 1,549.01  จุด   เพิ่มขึ้น 3.41 จุด เปลี่ยนแปลง 0.22% มูลค่าการซื้อขาย  75,837.24 ล้านบาท 

๐๐๐

    หุ้นหลักที่นำหน้ามาก่อนหุ้นการเมืองอื่น SIRI แท็กทีมกับ XPG  ราคาพุ่งทันตา โดยSIRI เหนือ 2.00 บาท และ XPG  1.50 บาท จาก “นโยบายเงินดิจิทัล” และการสนับสนุนเศรษฐกิจดิจิทัลทำให้ยังมีกระแสการเข้ามามีส่วนร่วมทีมเศรษฐกิจของรัฐบาลชุดนี้  แม้ XPG  จะยืนยัน - นอนยัน ว่าไม่มีส่วนเกี่ยวข้องไปแล้วก็ตามจนราคาหุ้นเริ่มลดความร้อนแรง

๐๐๐

    หุ้นแบงก์มีประเด็นใหญ่เพียบ เริ่มที่กลุ่มแบงก์รับผลดีจากดอกเบี้ยขาขึ้นทำให้ส่วนต่างดอกเบี้ย (NIM) เพิ่มสูงขึ้นแต่ท่าทีของผู้ว่าฯ “แบงก์ชาติ” ล่าสุด ในงาน “Thailand Focus 2023 : The New Horizon” ส่งสัญญาณแรงดึงคันเร่งดอกเบี้ย จาก Smooth take off ต้องปรับเปลี่ยนไปเป็น Good landing โดยทำนโยบายการเงินให้เหมาะสมกับสภาพเศรษฐกิจในระยะปานกลาง และระยะยาว

๐๐๐

     ด้านหุ้นลงลึกในกลุ่ม KBANK  รายงานข่าวต่างประเทศ กำลังอยู่ในระหว่างการเจรจาเพื่อซื้อกิจการ Home Credit Vietnam   ซึ่งเป็นสถาบันการเงินที่ปล่อยสินเชื่อแก่ผู้บริโภคของเวียดนาม 1 พันล้านดอลลาร์ หรือราว 35,000 ล้านบาท .. งานนี้ KBANK ไม่ได้ปฏิเสธเสียงแข็งเพียงแค่ระบุว่ายังไม่บรรลุดีลเท่านั้น

๐๐๐

    สลับหุ้นซื้อขายเป็นที่เรียบร้อยหลัง FSS  นำ FSX เข้าซื้อขาย แทนรองรับการปรับโครงสร้างการถือหุ้นของกิจการ พอประเดิมซื้อขายวันแรก (23  ส.ค. 66)ราคาพุ่งตามระเบียบมาปิดที่ 3.18 บาทเพิ่มขึ้น 33.61%  เตรียมการให้ FSX เป็น Holding Company มีธุรกิจหลักคือ ธุรกิจหลักทรัพย์

๐๐๐

     หลังทำให้ผู้ถือหน่วย JASIF หนักใจมาพักใหญ่ก็ต้องจำยอม สำหรับข้อเสนอใหม่ ในการเข้าซื้อ 3BB ของ ADVANC ถ้ารวมเจรจากับ JASIF บวกกับ กสทช. พิจารณาผ่านไฟเขียวน่าจบได้ภายในเดือนก.ย.นี้ เพราะผ่านขั้นตอน  Focus group ศึกษาผลกระทบในด้านต่างๆ เสร็จสิ้น

     รวมไปถึงแผนขั้นต่อไปที่ ADVANCจะขายสินทรัพย์เข้ากองทุน JASIF ไม่ต่ำกว่า 5 หมื่น - 1 แสนล้านบาท ส่งผลให้ JASIF   ซึ่งมีสินทรัพย์อยู่แล้ว  9.4 หมื่นล้านบาท มีสินทรัพย์เพิ่มขึ้นเป็นไม่ต่ำกว่า 1.44 แสนล้านบาท ผลดีคาดว่า ADVANC มีกำไรจากการขายที่เข้ามาจะทำให้มีเงินสดหมุนเวียนเพื่อลงทุนต่อในอนาคต(CAPEX ปกติ 2.7 - 3 หมื่นล้านบาท/ปี)

 

 

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์