หุ้น VinFast เหวี่ยงหนัก บวก 109% พบผันผวนสูง จาก Free Float ต่ำ ขาดทุนต่อเนื่อง

หุ้น VinFast เหวี่ยงหนัก บวก 109% พบผันผวนสูง จาก Free Float ต่ำ ขาดทุนต่อเนื่อง

หุ้น Vinfast Auto Ltd. หรือ VFS พุ่งสูงขึ้น 109% เมื่อวานนี้ (22 ส.ค.) ดันมูลค่าตลาดปรับตัวสูงขึ้น 44,000 ล้านดอลลาร์ พบ Free Float ต่ำ โดยมีหุ้นเพียง 1.3 ล้านหุ้นที่พร้อมสำหรับการซื้อขาย รวมทั้งยังขาดทุนต่อเนื่อง ซึ่ง ในช่วง 3 ไตรมาสแรกของปี 2565 ขาดทุนไปแล้ว 1.5 พันล้านดอลลาร์

สำนักข่าวบลูมเบิร์ก (Bloomberg) รายงานเมื่อวานนี้ว่า (22 ส.ค.) ว่า หุ้น Vinfast Auto Ltd. หรือ VFS พุ่งสูงขึ้น 109% ทำให้มูลค่าตลาดปรับตัวสูงขึ้น 44,000 ล้านดอลลาร์

หุ้น VinFast เหวี่ยงหนัก บวก 109% พบผันผวนสูง จาก Free Float ต่ำ ขาดทุนต่อเนื่อง

โดยขณะนี้ราคาหุ้น VFS พุ่งขึ้นไปแล้ว 251% จากการเปิดตัวครั้งแรกเมื่อวันที่ 15 ส.ค. ส่งผลให้ มูลค่าหลักทรัพย์ตามราคาตลาด ของบริษัทกลับมาสูงกว่า 8.4 หมื่นล้านดอลลาร์ ซึ่งทำให้มูลค่าของบริษัทสูงกว่าบริษัท General Motors Co. และ Ford Motor Co. อย่างมาก

ทั้งนี้ VinFast ยังคงเป็นบริษัทที่มีผลการดำเนินงานสูงสุดที่ออกสู่สาธารณะ ผ่านการควบรวมกิจการบริษัทที่มีจุดประสงค์พิเศษในปีนี้ โดยมีการซื้อขายที่สูงกว่า 35 ดอลลาร์ต่อหุ้นหลังจากควบรวมกิจการกับ Black Spade Acquisition Co.

อย่างไรก็ตาม ขณะนี้มีหุ้นเพียง 1.3 ล้านหุ้นที่พร้อมสำหรับการซื้อขาย ซึ่งหมายความว่า ผู้ลงทุนควรเตรียมพร้อมรับความผันผวนเนื่องจาก Free Float ต่ำมาก ซึ่งมีแนวโน้มที่จะเห็นความผันผวนครั้งใหญ่

โดยบทวิเคราะห์ของฟอร์บส (Forbs) รายงานว่า ราคาหุ้น VFS สูงกว่าราคาจริงถึง 98% จาก รีวิวจากผู้ใช้งานไม่ดี เมื่อเทียบกับรถไฟฟ้าด้วยกัน มีประสิทธิภาพไม่ดีเมื่อเทียบกับรถไฟฟ้ารุ่นอื่น มีมูลการเกินมูลค่าจริง และคนวงในมีอำนาจควบคุมหุ้นมากเกินไป

นอกจากนี้ เมื่อเดือน ก.ย. 2565 บริษัทฯ ลงทุนเพื่อดำเนินการผลิตรถยนต์ไฟฟ้าไปทั้งหมด 7.5 พันล่านดอลลาร์ ภายหลังที่ขาดทุนไป 1.3 พันล้านดอลลาร์ และเกือบ 1.5 พันล้านดอลลาร์ในช่วง 3 ไตรมาสแรกของปี 2565

อ้างอิง

Bloomberg