HSBC ฟันธง บังกลาเทศ เป็น 'ตลาดหุ้นทองคำ' คาดอีก 3 ปี โตคล้าย เวียดนาม-อินเดีย

HSBC ฟันธง บังกลาเทศ เป็น 'ตลาดหุ้นทองคำ' คาดอีก 3 ปี โตคล้าย เวียดนาม-อินเดีย

“HSBC Holdings” ฟันธง “ตลาดหุ้นบังกลาเทศ” เป็นตลาดหุ้นทองคำ คล้ายเวียดนาม-อินเดีย เมื่อ 10 กว่าปีที่แล้ว เหตุยอดการบริโภคพุ่งและการลงทุนจากต่างประเทศเสริมผลประกอบการ บจ. สดใส คาดอีก 3 ปี รายได้ บจ. ขยายตัว 20% 

สำนักข่าวบลูมเบิร์ก (Bloomberg) รายงานรายงานของธนาคาร HSBC Holdings Plc. วันนี้ (16 ส.ค.) ว่า “ตลาดหุ้นบังกลาเทศ” สมควรได้รับความสนใจจากนักลงทุนทั่วโลก เนื่องจากการบริโภคที่เพิ่มขึ้นและการลงทุนจากต่างประเทศช่วยเพิ่มแนวโน้มผลประกอบการของบริษัทจดทะเบียน 

HSBC ฟันธง บังกลาเทศ เป็น \'ตลาดหุ้นทองคำ\' คาดอีก 3 ปี โตคล้าย เวียดนาม-อินเดีย

“เช่นเดียวกับอินเดียเมื่อ 20 ปีที่แล้วหรือเวียดนามเมื่อ 10 ปีที่แล้ว ประเทศนี้มีโอกาสที่จะเพิ่มมูลค่าของเงินทุนในระยะยาวอย่างมีนัยสำคัญซึ่งได้รับแรงหนุนจากการเติบโตของบริษัทจดทะเบียน (Earnings Growth)”

Herald van der Linde และ Prerna Garg นักยุทธศาสตร์ จาก HSBC เขียนในบันทึกลงวันที่ 16 ส.ค. โดยคาดว่ารายได้บริษัทจดทะเบียนจะเติบโต 20 % ในอีก 3 ปีข้างหน้า

ด้านบทวิเคราะห์ของ HSBC ระบุว่า บังกลาเทศอยู่ในเส้นทางที่จะกลายเป็น “ตลาดผู้บริโภครายใหญ่” ภายในปี 2573 และจะมีขนาดของประชากรที่มีรายได้ต่อวันมากกว่า 20 ดอลลาร์ (ประมาณ 660 บาท) ซึ่งสูงกว่าเวียดนามและฟิลิปปินส์ 

ทั้งนี้ รายงานของกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) คาดว่าบังกลาเทศจะเติบโตเฉลี่ยที่ 7% ในช่วง 5 ปีจนถึงปีงบประมาณ 2560 ​ส่งผลให้ บังกลาเทศเป็นประเทศที่ขยายตัวเร็วที่สุดแห่งหนึ่งในเอเชีย โดยการเติบโตของผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) เฉลี่ยมากกว่า 6% ในทศวรรษที่ผ่านมา และ GDP ต่อหัวก็แซงหน้าอินเดียแล้ว

อ้างอิง

Bloomberg