Occidental ของ บัฟเฟตต์ จ่อซื้อ สตาร์ตอัปพลังงานสะอาด เฉียด 4 หมื่นล้านบาท

Occidental ของ บัฟเฟตต์ จ่อซื้อ สตาร์ตอัปพลังงานสะอาด เฉียด 4 หมื่นล้านบาท

Occidental Petroleum ซึ่งมีวอร์เรน บัฟเฟตต์ ถือหุ้นใหญ่ จ่อเทคโอเวอร์ Carbon Engineering สตาร์ตอัปด้านพลังงานสะอาด สัญชาติแคนาดา ในราคา 1.1 พันล้านดอลลาร์ (ประมาณ 4 หมื่นล้านบาท) เพราะ Occidental ต้องการเป็นผู้นำในการกำจัดก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ออกจากชั้นบรรยากาศ

สำนักข่าวบลูมเบิร์ก (Bloomberg) รายงานวันนี้ (16 ส.ค.) ว่า Occidental Petroleum Corp. ซึ่งมีวอร์เรน บัฟเฟตต์ เป็นผู้ถือหุ้นใหญ่ ตกลงซื้อบริษัทสตาร์ตอัป Carbon Engineering Ltd. สัญชาติแคนาดาในราคา 1.1 พันล้านดอลลาร์ (ประมาณ 4 หมื่นล้านบาท) เนื่องจากบริษัท ต้องการเป็นผู้นำในการกำจัดก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ออกจากชั้นบรรยากาศ
 

โดย Occidental จะทำธุรกรรมดังกล่าวในรูปแบบเงินสด และคาดว่าจะปิดดีลนี้ก่อนสิ้นปี 2566 โดยขณะนี้อยู่ระหว่างรอการอนุมัติตามกฎระเบียบ 

ทั้งนี้ ในช่วง 4 ปีที่ผ่านมา บริษัท ร่วมมือกับ Carbon Engineering อย่างจริงจัง ผ่านการใช้เทคโนโลยีของบริษัทสตาร์ตอัปดังกล่าวสำหรับโครงการ Stratos ซึ่งตั้งอยู่ที่ West Texas ซึ่งตั้งเป้าเป็นโรงงานดักจับมลพิษทางอากาศโดยตรงที่ใหญ่ที่สุดในโลกภายในปี 2568 
 

“เราคาดว่าการซื้อกิจการ Carbon Engineering จะมอบคุณค่าให้แก่ผู้ถือหุ้น ผ่านการปรับปรุงนวัตกรรมเทคโนโลยี และเร่งการลดต้นทุน DAC” วิคกี้ โฮลุบ (Vicki Hollub)
ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร กล่าวในแถลงการณ์

ทั้งนี้ บัฟเฟตต์ยกย่องการบริหารงานของโฮลุบ เมื่อต้นปีที่ผ่านมา และเพิ่งจะเพิ่มสัดส่วนการถือหุ้นของบริษัท เป็น 25% ทำให้ Berkshire Hathaway Inc. เป็นผู้ถือหุ้นรายใหญ่ที่สุดของบริษัทน้ำมันดังกล่าว 
 

อ้างอิง

Bloomberg 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์