หุ้น Hawaiian Electric สหรัฐ ดิ่งเฉียด 50% หลังพบอาจมีเอี่ยวไฟป่าในเกาะเมาวี

หุ้น Hawaiian Electric สหรัฐ ดิ่งเฉียด 50% หลังพบอาจมีเอี่ยวไฟป่าในเกาะเมาวี

หุ้นบริษัท Hawaiian Electric หรือ HE ร่วงลงมากถึง 41% เมื่อวานนี้ และลดลง 49% นับตั้งแต่เกิดไฟป่าครั้งใหญ่ในเกาะเมาวี (Maui) รัฐฮาวาย หลังทนายความพบ อุปกรณ์ที่เสียหาย และไม่ได้ประสิทธิภาพซึ่งมาจากบริษัท Hawaiian Electric เป็นสาเหตุให้เกิดไฟป่าครั้งนี้

สำนักข่าวอินไซเดอร์ (Insider) รายงานวันนี้ (15 ส.ค.) ว่า หุ้นบริษัท Hawaiian Electric หรือ HE ร่วงลงมากถึง 41% เมื่อวานนี้ และลดลง 49% นับตั้งแต่เกิดไฟไหม้ครั้งใหญ่ในเกาะเมาวี (Maui) เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว

บริษัทดังกล่าว ซึ่งมีฐานการผลิตอยู่ในนครโฮโนลูลู ในรัฐฮาวาย สหรัฐ มีบทบาทสำคัญในการผลิต ส่งออก และจำหน่ายไฟฟ้าทั้งในเกาะโอวาฮู ในฮาวาย เมาวี ลาไน มโลไก และให้บริการไฟฟ้าในสหรัฐอเมริกาถึง 95%

ทั้งนี้ ไฟป่าที่ลุกลามอย่างรวดเร็วคร่าชีวิตผู้คนไปอย่างน้อย 96 ราย และสร้างความเสียหายให้กับอาคารหลายพันแห่ง ซึ่งถือเป็นไฟป่าที่คร่าชีวิตผู้คนในสหรัฐมากที่สุดในรอบกว่าศตวรรษ โดยปัจจัย “ส่วนหนึ่ง” ที่ทำให้เกิดไฟป่าครั้งนี้ ได้แก่ ลมแรง ปริมาณน้ำฝนต่ำ และความแห้งแล้งของพืชพรรณ

หุ้นบริษัท Hawaiian Electric วันที่ 15 ส.ค. 2566 เวลา 14.30 น.

 

 

อย่างไรก็ตาม แม้ปัจจุบันยังไม่มีการระบุสาเหตุของไฟอย่างเป็นทางการ ทว่าหลายฝ่ายตั้งความสงสัยว่าบริษัท Hawaiian Electric อาจมีส่วนร่วมในการทำให้เกิดไฟป่าครั้งนี้

โดยทนายความที่สอบสวนสาเหตุของไฟป่าครั้งนี้ อ้างว่า อุปกรณ์ที่เสียหาย และไม่ได้ประสิทธิภาพซึ่งมาจากบริษัทเป็นสาเหตุให้เกิดไฟป่าครั้งนี้

 

อ้างอิง

Insider

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์