Berkshire Hathaway ของบัฟเฟตต์ เก็บหุ้น รับสร้างบ้าน เข้าพอร์ต แม้ ดบ. ขาขึ้น

Berkshire Hathaway ของบัฟเฟตต์ เก็บหุ้น รับสร้างบ้าน เข้าพอร์ต แม้ ดบ. ขาขึ้น

หนังสือชี้ชวนฯ เผย Berkshire Hathaway ของ "วอร์เรน บัฟเฟตต์" ย่องเก็บหุ้นบริษัทรับสร้างบ้าน คือ DR Horton, NVR Inc และ Lennar ​เข้าพอร์ต ในไตรมาส 2 แม้อยู่ในช่วงดอกเบี้ยขาขึ้น ทำหุ้นดังกล่าวปรับตัวขึ้นรับข่าว 3.01% 1.70% และ 1.68% ตามลำดับ

สำนักข่าวรอยเตอร์ส (Reuters) รายงานวันนี้ (15 ส.ค.) ว่า บริษัทเบิร์กเชียร์แฮทาเวย์ (Berkshire Hathaway Inc) ของวอร์เรน บัฟเฟตต์ (Warren Buffet) เข้าไปลงทุนในบริษัทสร้างบ้าน เช่น DR Horton หรือ DHI, Lennar หรือ LEN และ ​NVR Inc หรือ NVR

โดย ณ​ วันที่ 30 มิ.ย. เบิร์กเชียร์มีหุ้น DHI ในพอร์ตประมาณ 5.97 ล้านหุ้น คิดเป็นมูลค่า 726.4 ล้านดอลลาร์ มีหุ้น LEN ประมาณ 153,000 หุ้น คิดเป็นมูลค่า 17.2 ล้านดอลลาร์ และมีหุ้น NVR 11,112 หุ้น คิดเป็นมูลค่า 70.6 ล้านดอลลาร์

ข้อมูลดังกล่าวได้รับการเปิดเผยผ่านหนังสือชี้ชวนการลงทุนของบริษัทเบิร์กเชียร์ ซึ่ง ณ สิ้นสุดวันที่ 30 มิ.ย. 2566 พอร์ตการลงทุนส่วนใหญ่กว่า 3.534 แสนล้านดอลลาร์ (ประมาณ 11.6 ล้านล้านบาท) เป็นการลงทุนในหุ้น 

ทั้งนี้ การลงทุนที่กล่าวมาเกิดขึ้นในช่วงไตรมาสที่ 2 ซึ่งเป็นขาลงของบรรดาธุรกิจสร้างบ้านและปรับปรุงบ้าน เช่น Clayton Homes,  Benjamin Moore paint และ Johns Manville insulation จาก "สภาวะอัตราดอกเบี้ยขาขึ้น" และ "ความต้องการสินเชื่อจำนองหดตัว"

อย่างไรก็ตาม บัฟเฟตต์ ให้เหตุผลของการเข้าซื้อหุ้นว่า ผลกระทบจากอัตราดอกเบี้ยขาขึ้นและความต้องการสินเชื่อจำนองหดตัวได้รับการชดเชยบางส่วนจากกิจกรรมการก่อสร้างที่เกิดขึ้นใหม่ ซึ่งเป็นผลมาจากโครงการบ้านสำหรับขายเหลือน้อยและสภาพแวดล้อมที่อาจเป็นประโยชน์ต่อผู้รับเหมาก่อสร้าง 

โดย ณ เวลา 7.08 น. ราคาหุ้น DHI ,NVR และ LEN ปรับตัวเพิ่มขึ้น 3.01% 1.70% และ 1.68% ตามลำดับ

อ้างอิง

Reuters