TISCO ซิ่ง | ออฟเรคคอร์ด

TISCO ซิ่ง | ออฟเรคคอร์ด

ตลาดหุ้นเข้าโหมดระมัดระวัง ตัวไม่บู๊ไม่ไล่ราคาหุ้น แม้จะเป็นหุ้นดีก็ตามเพราะนาทีนี้ “การเมืองไทย” กำลังมีบทสรุปทั้งโฉมหน้ารัฐบาล และนายกรัฐมนตรีให้ได้เห็นกัน

๐๐๐ TTB ซิ่ง

     ตลาดหุ้น เข้าโหมดระมัดระวัง ตัวไม่บู๊ไม่ไล่ราคาหุ้นแม้จะเป็นหุ้นดีก็ตามเพราะนาทีนี้ “การเมืองไทย” กำลังมีบทสรุปทั้งโฉมหน้ารัฐบาล และนายกรัฐมนตรีให้ได้เห็นกัน 

     หุ้นที่ “โชว์ตัว และงบการเงิน” ให้เห็นในช่วงนี้ และมีโอกาสพาหุ้นขึ้นคือ หนีไม่พ้น “หุ้นแบงก์”   แต่ใช่ว่าจะไล่เก็บเข้าพอร์ตกันได้ทุกแบงก์ เพราะแรงขายในแบงก์ที่กำไรผิดคาด - สำรองสูง ยังพานักลงทุนผวา 

    สวนทางกับหุ้นแบงก์ที่มาตามนัด -ไร้กังวลสำรองหนี้พุ่ง และยังตามเทรนด์ดอกเบี้ยขาขึ้น ก๊วนนี้ BBL - TISCO ที่ราคาจ่อทำนิวไฮในรอบนี้ 

    BBL ราคาแทบไม่ย่อ ส่วน TISCO แรงเก็บแรงซื้อมาตลอดทางจนราคาหุ้นมาปิดที่ราคาสูงสุดของวัน 99.25 บาทเพิ่มขึ้น  1.28%  หากราคาทะลุ 100 บาทถือว่ากลับมาสูงสุดในรอบ 3 เดือนครึ่ง 

    ถือว่าเป็น ครั้งแรก ที่ราคาหุ้นใน กลุ่มแบงก์ ไปคนละทิศละทางแบบ 3 แบบ 3 สไตล์ 

๐๐๐

    สถานการณ์การเมืองไทยชี้วัด และตัดสินตลาดหุ้นไทยจะขึ้นหรือจะลงลึก หลังมี “สัญญาณกลับไทย” ของอดีตนายกฯ “ทักษิณ ชินวัตร” ประกาศกลับบ้าน 10 ส.ค.2566 ที่สนามบินดอนเมือง ทำเอาคอการเมืองฟันธงการจัดตั้งรัฐบาลจะจบลง และเห็นโฉมหน้าต้นเดือนส.ค.นี้

    อีกด้านหลังประธานสภาฯ ประกาศเลื่อนการโหวตนายกฯ รอบ 3 วันที่ 27 ก.ค.  ออกไปเพื่อรอศาล รธน. จะรับคำร้องผู้ตรวจการแผ่นดินกรณีเสนอซ้ำ ”พิธา ลิ้มเจริญรัตน์ “ คาดจะใช้เวลา 7 วัน

๐๐๐

     ปัจจัยการเมืองไทยกำลังเปลี่ยน  ปัจจัยต่างประเทศติดตามผลประชุม FED 25 - 26 ก.ค.  คาดกลับมาขึ้นอัตราดอกเบี้ย 0.25%  นอกจากคาดว่าขึ้นในรอบสุดท้ายแล้ว แรงหนุน IMFเพิ่ม GDP โลกปี 2566 จาก 2.8% เป็น 3.0% โดยปรับ GDP สหรัฐปี 2566 จาก 1.6% เป็น 1.8% และมีโอกาส “รอดพ้นจากภาวะถดถอยในปีนี้” และต่อด้วย ECB 27 ก.ค. ซึ่งคาดจะขึ้นดอกเบี้ย 0.25%  และ BOJ 28 ก.ค. คงดอกเบี้ย   

๐๐๐

     ดัชนีหุ้นไทยกลับมาโหมดระมัดระวัง และเคลื่อนไหวในกรอบแคบมาปิดตลาดที่ 1,524.59  จุด  ลดลง 1.71  จุด เปลี่ยนแปลง 0.11%  มูลค่าการซื้อขาย  41,522. 90 ล้านบาท สถาบันขายสุทธิ  192.40   ล้านบาท พอร์ตโบรกเกอร์ขายสุทธิ  198.64 ล้านบาท   รายย่อยซื้อสุทธิ 1,317.81 ล้านบาท    ต่างชาติขายสุทธิ 926.77 ล้านบาท 

๐๐๐

    ชัดยิ่งกว่าชัดจริงๆ สำหรับข้อกังขากรณี NUSA เข้าลงทุนใน  “วินด์ เอนเนอร์ยี่ โฮลดิ้ง” ด้วยการเพิ่มทุนและแลกหุ้นระหว่างกันเข้าข่าย  Backdoor Listing หรือไม่ เพราะงานนี้  ก.ล.ต. เคลียร์ชัดว่า  “ต้องรวม” คำนวณขนาดรายการลงทุน “วินด์ เอนเนอร์ยี่ โฮลดิ้ง” 7.12% ลงทุนในปี 2565 เข้ามาด้วย 

     และจะเข้าเกณฑ์รับหลักทรัพย์ของ ตลท. ด้วยขนาดที่เกิน 100% กลายเป็น Backdoor Listing ซึ่งถูกยกระดับยื่นหลักทรัพย์เสมือนไฟลิ่งไอพีโอ... ดูท่าการธุรกิจยักษ์ใหญ่พลังงานลมของไทยจะสะดุด (อีกรอบ) หลังพยายามเข้าตลาดหุ้นไทยในช่วง 10 ปีมานี้ 

๐๐๐

     BEM  ลุ้นจนโค้งสุดท้าย หลัง ศาลปกครองกลางยกฟ้องคดีปรับหลักเกณฑ์ประมูลโครงการรถไฟฟ้าสายสีส้ม รอบ 2 ทำให้ เหลือยื่นคำร้องต่อศาลปกครองสูงสุด ช่วงนี้เลยเน้นปัจจัยธุรกิจไปก่อน เพราะตามจำนวนผู้ใช้ทางด่วน และผู้โดยสารรถไฟฟ้าเพิ่มขึ้น จากนักท่องเที่ยวต่างชาติที่เข้ามามาก บวกคนไทยกลับมาทำงาน และเดินทางนอกบ้านตามปกติ นอกจากนี้ยังได้อานิสงส์เชิงบวกจากงาน Event  ใหญ่ครึ่งปีหลังเช่น งานมหกรรมหนังสือแห่งชาติ  

๐๐๐

     หลังจากเจอข่าวลบกระทบราคาหุ้น และงบธุรกิจปล่อนสินเชื่อ ไม่สวยทำเอาหุ้นกลุ่ม JMART ร่วงแบบจบรอบใหญ่  แต่ด้วยธุรกิจไม่ได้เสียหายรอช่วงเศรษฐกิจกลับมาขาขึ้น  ทาง “ เจมาร์ท โมบาย“  และ ”เคบี เจ แคปปิตอล” บริษัทร่วมลงทุน  เปิดบริการ “ซัมซุงไฟแนนซ์พลัส (Samsung Finance+)”  สินเชื่อผ่อนชำระทีวีซัมซุงทันใจ ผ่านสาขาเจมาร์ท

 

 

 

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์