ไขปริศนาโลกแห่งการซื้อขายหุ้น: ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับCFDs

ไขปริศนาโลกแห่งการซื้อขายหุ้น: ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับCFDs

เส้นทางการซื้อขายหุ้นอาจฟังดูน่ากลัว โดยเฉพาะกับมือใหม่ ท่ามกลางการซื้อขายในโลกของตลาดหุ้น สัญญาซื้อขายส่วนต่างหรือที่เรียกว่าหุ้น CFD โดดเด่นการซื้อขายเพื่อเก็งกำไรโดยไม่จำเป็นต้องเป็นเจ้าของสินทรัพย์เอง

แวนเทจ (Vantage) ได้นำเสนอบทความที่จะพามาไขความลับของหุ้น CFD กัน พร้อมกับข้อมูลอธิบายความรู้ที่จำเป็นสำหรับผู้ที่เพิ่งเริ่มเข้าสู่เส้นทางการซื้อขายหุ้นนี้

ทำความเข้าใจพื้นฐานของหุ้น CFD

หุ้น CFD ไม่ใช่หุ้นแบบทั่วไปที่นักลงทุนจะต้องซื้อและถือครองทรัพย์สินก่อน CFD คือสัญญาที่สามารถเทรดได้ระหว่างลูกค้าและโบรกเกอร์ เป็นสัญญาซื้อขายส่วนต่าง อยู่ในตราสารอนุพันธ์รูปแบบหนึ่งที่ทำให้นักลงทุนสามารถทำกำไรจากส่วนต่างของราคาเปิดและราคาปิดของสินทรัพย์นั้นๆ โดยไม่ต้องทำการซื้อขายสินทรัพย์นั้นๆ จริง

แต่เป็นสัญญาที่ทำการซื้อขายได้ทันทีเพียงส่งคำสั่งซื้อขาย ทำให้เทรดเดอร์สามารถวางเงินเพียงจำนวนหนึ่งแต่ก็ยังจะได้รับผลตอบแทนเท่ากับการซื้อขายสินค้านั้นจริงด้วยเงินเต็มจำนวน

โดยพื้นฐานแล้ว สัญญาซื้อขายส่วนต่างระหว่างมูลค่าเปิดและปิดของสินทรัพย์นั้นนักลงทุนสามารถเข้าถึงสินทรัพย์ระดับโลกและตลาดหลักทรัพย์ระหว่างประเทศได้ เช่น Dow Jones Industrial, NASDAQ และ Dax ดังนั้น เหล่านักลงทุนสามารถเก็งกำไรจากความเคลื่อนไหวของราคาหุ้นเหล่านี้ ผ่าน CFD ได้โดยไม่จำเป็นต้องเป็นเจ้าของหุ้นโดยตรง โดยวิธีนี้เป็นทางเลือกที่ยืดหยุ่นและเข้าถึงได้ง่ายกว่าการเป็นเจ้าของหุ้นแบบดั้งเดิม

ไขปริศนาโลกแห่งการซื้อขายหุ้น: ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับCFDs

ข่าวที่เกี่ยวข้อง:

หุ้น RATCH - EGCO ดิ่ง 5% หวั่นกำไรหด หลังสัญญาโรงไฟฟ้ารายใหญ่ใกล้ครบอายุ

HMPRO เผยไตรมาส 2 ปี 66 กำไรสุทธิ 1.61 พันล้าน โต 6.57%


ความแตกต่างระหว่าง CFD กับ หุ้นทั่วไป

ในขณะที่หุ้นแบบเดิม ๆ ที่เราเคยเห็นกันทั่วไปจะแสดงให้เห็นถึงการแบ่งสัดส่วนความเป็นเจ้าของของหุ้นนั้น ๆ ในขณะเดียวกัน หุ้น CFD ซึ่งเป็นสินทรัพย์อนุพันธ์ (Derivatives) นั่นก็คือ สัญญาทางการเงินที่มีขึ้นมาเพื่อให้สิทธิในการซื้อขาย 'สินค้าอ้างอิง'(Underlying Asset) จากอนาคต แปลให้เข้าใจอย่างง่าย คือ การที่ผู้ซื้อและผู้ขายตกลงกันว่าจะซื้อหรือขายสินทรัพย์ จำนวนกี่หน่วย ที่ราคาเท่าไหร่ แล้วจะโอนและจ่ายเมื่อไหร่ - แสดงให้เห็นว่าแท้จริงแล้ว

มูลค่าของสินทรัพย์มาจากความเคลื่อนไหวของราคาสินทรัพย์ และสิ่งที่น่าสนใจหลัก ๆ ของหุ้น CFD นี้ คือ นักลงทุนสามารถใช้ประโยชน์จากการลงทุนและขยายผลกำไรที่อาจเกิดขึ้นจากความผันผวนของตลาด แต่ วิธีการนี้ก็ยังมีความเสี่ยงและต้นทุนที่จะเพิ่มเข้ามาในการลงทุนอยู่ดี

ไขปริศนาโลกแห่งการซื้อขายหุ้น: ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับCFDs

แม้ว่าผู้ซื้อขายหุ้น CFD จะได้เปรียบจากความผันผวนกับการเคลื่อนไหวของตลาด แต่ก็มีข้อแตกต่าง คือ เมื่อผู้ซื้อขายหุ้นไม่ได้เป็นนักลงทุนหรือเจ้าของสินทรัพย์โดยตรง ทำให้พวกเขาไม่สามารถมีสิทธิ์ในการลงคะแนนเสียงและการเข้าถึงข้อมูลทางการตลาด นอกจากนี้ การซื้อขาย CFD ยังเป็นวิธีที่ง่ายและสะดวก อีกทั้งยังมีข้อจำกัดและข้อบังคับน้อยกว่าเมื่อเปรียบเทียบกับการซื้อขายหุ้นแบบปกติ


เข้าใจต้นทุนการซื้อขายหุ้น CFD 

การซื้อขายหุ้น CFD ทั่วไปแล้ว อาจจะมีค่าใช้จ่ายต่าง ๆ ที่นักลงทุนต้องทราบไว้ก่อน ซึ่งเป็นค่าธรรมเนียมที่เกี่ยวข้องกับบัญชีที่ผู้ซื้อขายต้องชำระ อาทิเช่น 

  • ค่าธรรมเนียมการเปิดบัญชี
  • ค่าธรรมเนียมสำหรับผู้ที่ไม่ได้ใช้บัญชีต่อเนื่อง
  • สเปรด (ส่วนต่างระหว่างราคาซื้อและขาย)
  • ค่าคอมมิชชั่น 

นอกจากนี้ อาจมีค่าธรรมเนียมการถือครองหรือค่าธรรมเนียมการซื้อขายข้ามคืนหากคุณเปิดสัญญาซื้อขายที่ราคานั้น ๆ ไว้เป็นระยะเวลานาน และอาจจะมีเรื่องของภาษีเข้ามาเกี่ยวข้องด้วย โดยเฉพาะภาษีกำไรจากการขายหุ้น หากกำไรของคุณเกินจำนวนที่กำหนด

ขั้นตอนในการซื้อขายหุ้น CFD

เมื่อนักลงทุนมีความเข้าใจพื้นฐานการทำงานของหุ้น CDF มากพอแล้ว นักลงทุนยังต้องเรียนรู้ขั้นตอนในการซื้อขายหุ้น CFD ที่มีอยู่ 3 ขั้นตอนหลัก คือ การเปิดตำแหน่ง การตรวจสอบตำแหน่ง และการปิดตำแหน่งซื้อขาย

1.​การเปิดตำแหน่ง (Opening A Position) เมื่อเริ่มต้นการซื้อขาย นักลงทุนต้องวิเคราะห์การเคลื่อนไหวของราคาหุ้นและคาดการณ์แนวโน้ม ไม่ว่าจะเป็นขาขึ้นหรือขาลงก็ล้วนเป็นสิ่งสำคัญในการตัดสินใจเลือกทิศทางหรือที่เรียกว่า 'การเปิดตำแหน่ง'

2.​การตรวจสอบตำแหน่ง (Monitoring A Position) ในฐานะของนักลงทุน พวกเขาควรเฝ้าดูหรือตรวจสอบการเคลื่อนไหวของตลาดอยู่เสมอ ด้วยวิธีนี้จึงเป็นสิ่งสำคัญในการคาดเดาตำแหน่งสำหรับซื้อและขาย การตรวจสอบการเคลื่อนไหวหรือความผันผวนของราคาทำให้นักลงทุนสามารถจัดการความเสี่ยงและเพิ่มผลตอบแทนที่อาจเกิดขึ้นได้

3.​การปิดตำแหน่ง (Closing A Position) การปิดตำแหน่งเป็นการซื้อขายนั้นจะเป็นขั้นตอนสุดท้ายในการคำนวณโดยพิจารณาจากขนาดหรือจำนวนของสินทรัพย์ที่ซื้อขาย ตำแหน่ง เลเวอเรจ และค่าธรรมเนียมหรือสเปรดเพิ่มเติมใด ๆ การปิดตำแหน่งเป็นการสิ้นสุดสัญญาของคุณในหุ้นนั้น ๆ

ไขปริศนาโลกแห่งการซื้อขายหุ้น: ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับCFDs

การควบคุมความเสี่ยงและผลตอบแทน

แน่นอนว่าการซื้อขายหุ้น CFD เป็นการลงทุนที่สามารถสร้างผลกำไรได้หากทำถูกต้อง

"สิ่งสำคัญคือต้องตระหนักไว้เสมอว่าโอกาสในการลงทุนทั้งหมดนั้น มักมาพร้อมกับความเสี่ยง อย่าลืมพัฒนากลยุทธ์การลงทุนและการบริหารจัดการความเสี่ยงอยู่เสมอ หมั่นติดตามข่าวสารเกี่ยวกับบริษัทที่สนใจหรืออุตสาหกรรมที่คุณเลือก ด้วยแนวทางที่ระมัดระวังมีแบบแผนและต้องมีความเข้าใจอย่างถ่องแท้เกี่ยวกับตลาดหรือสินทรัพย์นั้น ๆ ที่คุณเลือกไว้ เท่านี้คุณก็สามารถเดินอยู่บนเส้นทางการลงทุนในการซื้อขายหุ้น CFD ได้"

โดยสรุปแล้ว หุ้น CFD เป็นอีกหนึ่งวิธีที่น่าสนใจหากต้องการลงทุนในตลาดหุ้น ลองขยายขอบเขตของคุณให้ไกลกว่าหุ้นแบบเดิม ๆ ที่คุณเคยทำ เพราะนั่นอาจจะกลายเป็นอีกหนึ่งวิธีใหม่ในการสร้างผลกำไรให้กับคุณอีกหนึ่งทางก็เป็นได้

อย่างไรก็ตามเรายังคงเน้นย้ำอยู่เสมอในทุกรูปแบบการลงทุน ต้องตัดสินใจบนพื้นฐานความรู้ที่ท่านศึกษามาอยู่เสมอ แวนเทจขอให้ท่านประสบความสำเร็จในการเทรด