หุ้น RATCH - EGCO ดิ่ง 5% หวั่นกำไรหด หลังสัญญาโรงไฟฟ้ารายใหญ่ใกล้ครบอายุ

หุ้น RATCH - EGCO ดิ่ง 5% หวั่นกำไรหด หลังสัญญาโรงไฟฟ้ารายใหญ่ใกล้ครบอายุ

หุ้นกลุ่มโรงไฟฟ้าปรับตัวลดลง โดยเฉพาะ หุ้น RATCH และ หุ้น EGCO ดิ่งกว่า 5% หวั่นกำไรลดปี 2568 กดดัน ROE จากโครงการขนาดใหญ่ของโรงไฟฟ้า IPP ที่จะหมดอายุ

ความเคลื่อนไหวของตลาดหุ้นไทยเช้านี้ (25 ก.ค.66) หุ้นกลุ่มโรงไฟฟ้าปรับตัวลดลงมา โดยเฉพาะ หุ้น RATCH ราคาอยู่ที่ระดับ 35.25 บาท หรือลดลง 2.00 บาท เปลี่ยนแปลง -5.37% ขณะที่ EGCO ราคาอยู่ที่ระดับ 130.50 บาท ลดลง 7.00 บาท หรือ -5.09%

กรรณ์ หทัยศรัทธา นักกลยุทธ์ฝ่ายวิเคราะห์เศรษฐกิจและการลงทุน สายงานวิจัย บล.ซีจีเอส ซีไอเอ็มบี (ประเทศไทย) ให้ข้อมูลกับกรุงเทพธุรกิจว่า หุ้น RATCH ปรับตัวลดลงมาหลังตลาดมองว่า กำไรจะเริ่มลดลงในปี 2568 กดดัน ROE จากโครงการขนาดใหญ่ของโรงไฟฟ้า IPP ที่หมดอายุ เริ่มจาก IPP 1.5GW  ทำให้โครงการใหม่ที่มาทดแทนอาจไม่เพียงพอกับกำไรที่หายไป

ส่วนหุ้น  EGCO ก็เช่นเดียวกันคือ โครงการใหม่ที่บริษัทซื้อเข้ามาอาจจะให้ ROE ต่ำรวมถึงต้นทุนก่อสร้างที่สูงขึ้น

อย่างไรก็ตาม หุ้น TOP และหุ้น SPRC ซึ่งเป็นหุ้นโรงกลั่นปรับตัวบวกขึ้น โดยค่าการกลั่น เมื่อวันที่ 24 ก.ค.66 อยู่ที่ 8.4 ดอลลาร์/บาร์เรล ปรับตัวขึ้นจาก 8 ดอลลาร์/บาร์เรล สอดคล้องกับ Driving season ไตรมาส 3/66 ทำให้มีซัพพลายทางฝั่งเอเชีย

แนะนำ หุ้น SCGP และ PTTGC ซึ่งได้รับอานิสงส์กลุ่ม China plays จากมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจของจีน โดยจีนทยอยเผยแผนกระตุ้นเศรษฐกิจต่อเนื่อง และตลาดคาดการประชุม Politburo จะมีมาตรการหนุนกลุ่มอสังหาฯ ออกมาชุดใหญ่ รวมถึงการบริโภคเพิ่มเติม ่และสนับสนุนกลุ่มปิโตรเคมี โดยเน้น Aromatics

หุ้น RATCH - EGCO ดิ่ง 5% หวั่นกำไรหด หลังสัญญาโรงไฟฟ้ารายใหญ่ใกล้ครบอายุ หุ้น RATCH - EGCO ดิ่ง 5% หวั่นกำไรหด หลังสัญญาโรงไฟฟ้ารายใหญ่ใกล้ครบอายุ

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์