หุ้นท่องเที่ยวหวั่นรับแรงกระแทก หากเพื่อไทยสลับขั้วไม่มีก้าวไกล

หุ้นท่องเที่ยวหวั่นรับแรงกระแทก หากเพื่อไทยสลับขั้วไม่มีก้าวไกล

บล.ไอร่า เผยการเมืองไม่แน่แนอน แนะจับตาพรรคเพืื่อไทยในการจัดตั้งรัฐบาลที่เริ่มมีการพูดถึงการเปลี่ยนขั้วคาดส่งผลกระทบต่อภาคการท่องเที่ยว และติดตามการโหวตเลือกนายกรัฐมนตรี 27 ก.ค.

บริษัทหลักทรัพย์ ไอร่า จำกัด (มหาชน) ระบุว่า ในส่วนของปัจจัยภายในประเทศคาดตลาดยังคงให้ความสนใจกับการเมืองภายในประเทศเป็นสำคัญ โดยในช่วงต้นสัปดาห์แนะนำติดตามท่าทีของพรรคเพื่อไทยในการจัดตั้งรัฐบาลที่เริ่มมีการพูดถึงการเปลี่ยนขั้วทางการเมืองเพิ่มมากขึ้นทำให้ความไม่แน่นอนทางการเมืองกลับมาเพิ่มขึ้นอีกครั้ง อีกทั้งยังต้องติดตามการโหวตเลือกนายกรัฐมนตรีคนที่ 30 ของประเทศไทยที่คาดว่าจะเกิดขึ้นในวันที่ 27 ก.ค. ว่าจะเป็นแคนดิเดตท่านใด

อย่างไรก็ตาม คาดว่าไม่ว่าพรรคใดจะเป็นแกนนำในการจัดตั้งรัฐบาลสำเร็จคาดตลาดจะตอบรับเชิงบวกทั้งหมดจากการที่การจัดตั้งรัฐบาลในช่วงที่ผ่านมาล่าช้ากว่าคาด อย่างไรก็ตาม หากพรรคก้าวไกลไม่สามารถเป็นแกนนำหลักในการจัดตั้งรัฐบาลได้ ทำให้เราคาดว่าบรรยากาศการเมืองนอกสภาจะมีความวุ่นวายผ่านการชุมนุมทางการเมืองต่างๆ เพิ่มมากขึ้น คาดส่งผลกระทบต่อภาคการท่องเที่ยวที่ยังคงเป็นเครื่องยนต์หลักในการฟื้นตัวของเศรษฐกิจไทยในปีนี้ รวมทั้งยังเป็นปัจจัยให้นักลงทุนต่างชาติอาจชะลอการลงทุนออกไปก่อนเพื่อประเมินสถานการณ์อีกครั้ง อีกทั้งการที่เศรษฐกิจจีนฟื้นตัวช้ากว่าที่ตลาดประเมินไว้ คาดจะส่งผลให้การเดินทางออกท่องเที่ยวต่างประเทศโดยเฉพาะอาเซียนรวมถึงไทยที่พึ่งพานักท่องเที่ยวจีนในระดับสูงได้รับผลกระทบ โดยอาจเห็นการปรับประมาณการนักท่องเที่ยวจีนลงและเป็นจิตวิทยาเชิงลบต่อหุ้นในกลุ่มท่องเที่ยว-โรงแรม (AOT, AAV, BA, CPN, MINT, ERW และ CENTEL) ได้

ขณะที่การรายงานผลประกอบการของหุ้นในกลุ่มธนาคารส่วนใหญ่ออกมาดีกว่าที่ตลาดคาดไว้จาก NIM ปรับตัวเพิ่มขนึ้ จากการปรับดอกเบี้ยเงินกู้และเงินฝาก 2 ครั้ง ในเดือน เม.ย. และ มิ.ย. มองเป็นปัจจัยเชิงบวกต่อทิศทางหุ้นในกลุ่มธนาคารฯ ได้ในระยะกลางแต่แนะนำแรงขาย Sell on Fact ได้บ้างในระยะสั้น อย่างไรก็ตาม KBANK แม้รายงานผลประกอบการออกมาดีกว่าคาดเล็กน้อย แต่ NPL ที่ยังส่งสัญญาณเร่งตัวขึ้นจากการตัดลูกหนี้ต่อเนื่อง คาดยังเป็นปัจจัย Overhang ทิศทางราคาหุ้น KBANK ได้อยู่