​​หุ้น Apple พุ่งกว่า 2.3% หลังมีข่าว พัฒนา ‘Apple GPT’ ของตัวเอง 

​​หุ้น Apple พุ่งกว่า 2.3% หลังมีข่าว พัฒนา ‘Apple GPT’ ของตัวเอง 

หุ้น Apple ปรับตัวสูงขึ้นกว่า 2.3% แตะระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ ดันมูลค่าตลาดขึ้น 7.1 หมื่นล้านดอลลาร์ หลังแหล่งข่าววงในของบลูมเบิร์ก เผย “ทิม คุก” จ่อพัฒนาเอไอของตัวเอง

Key Points

  • หุ้น Apple ปรับตัวสูงขึ้นกว่า 2.3% แตะระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ ดันมูลค่าตลาดขึ้น 7.1 หมื่นล้านดอลลาร์
  • แหล่งข่าววงในของบลูมเบิร์ก เผย “ทิม คุก” จ่อพัฒนาโมเดลภาษาเอไอของตัวเอง หนึ่งในนั้นเป็นผลิตภัณฑ์ที่มีลักษณะคล้าย ChatGPT และ Google Bard
  • แหล่งข่าวเผยว่า อย่างไรก็ตาม Apple ยังให้ความสำคัญกับความเป็นส่วนตัวเช่นเดิม

หุ้นแอปเปิล (Apple) ปรับตัวสูงขึ้นกว่า 2.3% แตะระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์เมื่อวันพุธหลังจากทิม คุกประธานเจ้าหน้าที่บริหาร (CEO) พยายามสร้างโมเดลภาษาเทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ (AI)

ทั้งนี้ การปรับตัวขึ้นครั้งนี้เพิ่มมูลค่าตลาดให้บริษัทฯ มากถึง 7.1 หมื่นล้านดอลลาร์ ซึ่งมากที่สุดเป็นประวัติการณ์เมื่อวันพุธที่ผ่านมา ทําให้มูลค่าตลาดรวมของบริษัทฯ อยู่ที่ 3.12 ล้านล้านดอลลาร์

 

โดย กําไรของบริษัทฯ ในระยะเวลาหนึ่งวันที่ผ่านมาเทียบเท่ากับการมูลค่าตลาดทั้งหมดของ บริษัทขนาดใหญ่เช่นไมครอน (Micron), เวสท์ เมเนจเมนท์ (Waste Management) และมากกว่าการประเมินมูลค่าทั้งหมดของบริษัทในดัชนีเอสแอนด์พี 500 (S&P 500) ทั้งหมด 390 แห่ง

บทวิเคราะห์ของสำนักข่าวอินไซด์เดอร์ ระบุว่า ก่อนหน้านี้

บริษัทที่มีค่าที่สุดในโลกอย่างแอปเปิลยังไม่ออกมาพูดเกี่ยวกับเทคโนโลยีเอไอมากนัก ขณะที่บรรดาบริษัทเทคโนโลยีขนาดใหญ่อย่างไมโครซอฟท์ (Microsoft), อัลฟาเบท (Alphabet) และอื่น ๆ มีแผนโดยละเอียดเกี่ยวกับวิธีที่พวกเขาจะคว้าโอกาสทางการตลาดเอไออย่างแข็งแกร่ง ซึ่ง หุ้นไมโครซอฟท์ พุ่งขึ้นมากถึง 6% ในวันอังคารหลังจากประกาศการสมัครสมาชิกสําหรับชุดเครื่องมือเอไอในราคา 30 ดอลลาร์

ด้านข้อมูลซึ่งรวบรวมโดยสำนักข่าวบลูมเบิร์ก (Bloomberg) ระบุว่า ตอนนี้ แอปเปิลกําลังพัฒนาเครื่องมือเอไอเชิงสร้างสรรค์เพื่อแข่งขันกับ OpenAI ท่ามกลางความสําเร็จครั้งใหญ่ที่เห็นได้จากการเปิดตัว ChatGPT เมื่อปีที่แล้ว โดยมีรายงานว่า ผู้ผลิตไอโฟน (iPhone) ตั้งชื่อรหัสโปรเจคเอไอครั้งนี้ว่า "Ajax" ซึ่งรวมถึงการสร้างบริการแชทบอทที่วิศวกรบางคนเรียกว่า "Apple GPT" ด้วย

นักวิเคราะห์ส่วนหนึ่งมองว่า การผลักดันเอไอของแอปเปิล กลายเป็นความพยายามครั้งสําคัญในช่วงไม่กี่เดือนที่ผ่านมาตามรายงานของบลูมเบิร์ก โดยมีหลายทีมในบริษัท ที่ทํางานร่วมกันในโครงการ Ajax ซึ่งภารกิจที่สำคัญการจัดการข้อกังวลด้านความเป็นส่วนตัวที่อาจเกิดขึ้นที่จากเอไอ เนื่องจากแอปเปิลให้ความสำคัญเรื่องความเป็นส่วนตัวอย่างมาก

ทั้งนี้ ในการประชุมทางโทรศัพท์เมื่อเดือน พ.ค. ทิม คุก กล่าวว่า “ยังมีปัญหาหลายประการที่ต้องแก้ไข สำหรับเทคโนโลยีเอไอและบริษัทจะนําความสามารถของด้านเอไอมาใช้ในผลิตภัณฑ์สินค้าและบริการ ซึ่งอยู่บนพื้นฐานที่รอบคอบที่สุด”

ปัจจุบันแอปเปิลยังคงขาดกลยุทธ์ที่ชัดเจนและเด็ดขาดในแง่ของการส่งมอบเทคโนโลยีเอไอให้กับผู้บริโภคนอกเหนือจากการปรับปรุงความสามารถในการค้นหารูปภาพ การใช้แอปเปิล แมปส์ (Apple Maps) รวมถึงสิริ (Siri) ด้วย

 แหล่งข่าวบอกกับบลูมเบิร์กว่า สําหรับแชทบอทเอไอของแอปเปิล โดยพื้นฐานแล้วเป็นแบบจําลองของ ChatGPT จา กOpenAI และ Alphabet's Bard ที่สำคัญในผลิตภัณฑ์ดังกล่าวมีการออกแบบที่ถูกถอดออกซึ่งไม่ได้มีไว้สําหรับการบริโภคสาธารณะ โดยปัจจุบันจุดสนใจของบริษัทฯ คือการปรับปรุงโมเดลภาษาขนาดใหญ่พื้นฐานซึ่งเป็นรากฐานของความต้องการพัฒนาเอไอในภาพรวม