อานิสงส์น้ำมันลง  บัฟเฟตต์ เก็บหุ้น Cove Point กว่าแสนล้าน

อานิสงส์น้ำมันลง  บัฟเฟตต์ เก็บหุ้น Cove Point  กว่าแสนล้าน

“วอร์เรน บัฟเฟตต์” พ่อมดนักลงทุนชาวอเมริกัน ซื้อหุ้นพลังงานCove Point LNG มูลค่า 3.3 พันล้านดอลลาร์ (ประมาณ 1.089 แสนล้านบาท) จากบริษัท Dominion Energy ขยับเป็นผู้ถือหุ้นใหญ่ในอัตรา 75% ของจำนวนหุ้นทั้งหมด

Key Points

  • ราคาน้ำมันโลกปรับตัวลดลง ส่วนหนึ่งมาจากการปรับลดกำลังการผลิตของกลุ่มโอเปก (OPEC)
  • วอร์เรน บัฟเฟตต์ ซื้อหุ้นพลังงาน Cove Point LNG มูลค่า 3.3 พันล้านดอลลาร์ (ประมาณ 1.089 แสนล้านบาท) 
  • ปัจจุบัน เบิร์กเชียร์ควบคุมเป็นเจ้าของโรงงานที่สามารถส่งออกก๊าซแอลเอ็นจีได้ราว 1 แห่งจากทั้งหมด 7 แห่ง ในสหรัฐอเมริกา 

เมื่อใดก็ตามที่ “วอร์เรน บัฟเฟตต์” เข้าซื้อหลักทรัพย์ใดก็ตาม เป็นเหมือนปฏิกิริยาอัตโนมัติที่บรรดานักลงทุนต้องเพ่งความสนใจ เพราะเทพพยากรณ์แห่งโอมาฮา (Oracle of Omaha) ผู้นี้ มีประสบการณ์สร้างผลกำไรเป็นกอบเป็นโกยจากตลาดหุ้นที่เต็มไปด้วยความผันผวน

โดยข้อมูลจากของธนาคารโลก (World Bank) พบว่า ราคาพลังงานปรับตัวลดลงอย่างรวดเร็ว จนส่งผลให้ดัชนีราคาพลังงานลดลง 45% จากปีที่แล้วมาเคลื่อนไหวอยู่ที่ 95.21 จุด ในเดือนมิ.ย.เนื่องจากภาวะสินค้าล้นตลาดทั่วโลก และความผันผวนของราคาจากการปรับลดกำลังการผลิตจาก กลุ่มโอเปก (OPEC)

แต่นั่นไม่ได้หมายความว่าไม่มีโอกาสการลงทุนที่ชาญฉลาดในภาคส่วนพลังงาน และเบิร์กเชียร์ แฮธาเวย์ (Berkshire Hathaway) ของบัฟเฟตต์ พร้อมเสมอที่จะหาโอกาสในการลงทุนในสถานการณ์เช่นนี้ 

โดยหนังสือชี้ชวนการลงทุนซึ่งยื่นต่อสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์สหรัฐ (ก.ล.ต.) ระบุว่า เบิร์กเชียร์ตกลงที่จะซื้อหุ้นบริษัทพลังงานโคฟ พ้อยต์ แอลเอ็นจี (Cove Point LNG) จากโดมิเนียน เอ็นเนอร์จี (Dominion Energy) ผู้ผลิตก๊าซธรรมชาติเหลวเอลเอ็นจี (LNG) มูลค่า 3.3 พันล้านดอลลาร์ (ประมาณ 1.089 แสนล้านบาท) ทําให้สัดส่วนการถือหุ้นทั้งหมดในบริษัท เพิ่มขึ้นเป็น 75% ของสิทธิการออกเสียงทั้งหมด โดยส่วนที่เหลือของบริษัท เป็นเจ้าของโดยบุ๊กฟิลด์ อินฟราสตรัคเจอร์ พาร์ทเนอร์ (Brookfield Infrastructure Partners) 

พอล รูพเพิร์ต (Paul Ruppert) ประธานเบิร์กเชียร์ แฮธาเวย์ เอ็นเนอร์จี (Berkshire Hathaway Energy) กล่าวว่า “เราภูมิใจในการดําเนินงานของเราที่ เข้าไปถือหุ้นบริษัทพลังงานดังกล่าว และรู้สึกตื่นเต้นสําหรับโอกาสนี้ในการเพิ่มความเป็นเจ้าของ เราในสิ่งบริษัทพลังงานระดับโลกนี้ และทีมงานจะยังคงมุ่งเน้นไปที่การให้บริการที่ปลอดภัยราคาไม่แพงและเชื่อถือได้แก่ลูกค้าที่มีค่า”

เบิร์กเชียร์ แฮธาเวย์ เอ็นเนอร์จี ดำเนินการผ่านท่อก๊าซยาว 5,4000 ไมล์ ในภาคตะวันออกของสหรัฐอเมริกา ด้วยการซื้อท่อส่งก๊าซธรรมชาติและสถานี แอลเอ็นจีของบริษัทดังกล่าวในเมืองลัสบี (Lusby) รัฐแมริแลนด์

ทั้งนี้ สำนักข่าวบลูมเบิร์ก (Bloomberg) รายงานว่า ปัจจุบันเบิร์กเชียร์ควบคุมโรงงานปฏิบัติการซึ่งสามารถส่งออกก๊าซแอลเอ็นจีได้ราว 1 ใน 7 แห่งของสหรัฐอเมริกา 

ด้านราคาก๊าซธรรมชาติของสหรัฐคาดว่าจะสูงขึ้น เนื่องจากมีแนวโน้มว่าสภาพอากาศในสหรัฐส่วนใหญ่ร้อนกว่าปกติเพื่อ ซึ่งเป็นช่วงเข้าสู่ฤดูร้อน ดังนั้นความต้องการซื้อพลังงานอาจเพิ่มขึ้น โดยเฉพาะจากการใช้เครื่องปรับอากาศ 

 

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์