STARK ลั่น 2ก.ค.ไม่จ่ายหนี้หุ้นกู้ 2.2 พันล้าน เหตุอยู่ระหว่างเจรจาเจ้าหนี้

STARK ลั่น 2ก.ค.ไม่จ่ายหนี้หุ้นกู้ 2.2 พันล้าน เหตุอยู่ระหว่างเจรจาเจ้าหนี้

STARK แจง 2 ก.ค.นี้ ไม่จ่ายหนี้หุ้นกู้ มูลค่า 2.2 พันล้าน เหตุ อยู่ระหว่างเจรจาเจ้าหนี้ จึงต้องชะลอชำระหนี้ทั้งหมด เพื่อไม่เป็นการเลือกปฏิบัติหรือไม่ให้ความได้เปรียบเจ้าหนี้กลุ่มใด ส่งผลมีหนี้หุ้นกู้คงค้าง 5 ชุด 9.19 พันล้าน พร้อมยังไม่สามารถให้ข้อมูลแผนชำระหนี้โดยละเอียดได้

นายวนรัชต์ ตั้งคารวคุณ กรรมการ  บริษัท สตาร์ค คอร์เปอเรชั่น จำกัด (มหาชน)หรือ STARK เปิดเผยว่า จากที่บริษัทได้รับหนังสือเรียกให้ชำระหนี้เงินต้นและดอกเบี้ยทั้งหมดของหุ้นกู้ของบริษัท สตาร์ค คอร์เปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) ครั้งที่ 1/2564ชุดที่ 1 ครบกำหนดไถ่ถอนปี พ.ศ. 2566 (STARK239A) และหุ้นกู้ชุดที่ 2 ครบกำหนดไถ่ถอนปีพ.ศ. 2567 (STARK249A) (หนังสือเรียกให้ชำระหนี้โดยพลัน) จากผู้แทนผู้ถือหุ้นกู้ในวันที่ 6 มิ.ย. 2566

โดยผู้แทนผู้ถือหุ้นใช้สิทธิตามข้อ 11.3ของข้อกำหนดว่าด้วยสิทธิและหน้าที่ของผู้ออกหุ้นกู้และผู้ถือหุ้นกู้ (ข้อกำหนดสิทธิ”) เรียกให้บริษัทชำระหนี้เงินต้นคงค้างทั้งหมดจำนวน 2,241 ล้านบาท พร้อมดอกเบี้ยคงค้างทั้งหมด ซึ่งคำนวณจนถึงวันที่บริษัทชำระหนี้ตามหุ้นกู้ครบถ้วนแล้ว ภายในวันที่ 2 ก.ค. 2566

STARK ลั่น 2ก.ค.ไม่จ่ายหนี้หุ้นกู้ 2.2 พันล้าน เหตุอยู่ระหว่างเจรจาเจ้าหนี้

บริษัทขอเรียนแจ้งว่าบริษัทจะยังไม่ชำระหนี้ดังกล่าวภายในระยะเวลาที่ผู้แทนผู้ถือหุ้นกู้กำหนดมาในหนังสือเรียกให้ชำระหนี้โดยพลัน เนื่องจากบริษัทยังดำเนินการตามแผนการดำเนินการที่ได้แจ้งไว้ในสิ่งที่อ้างถึง 1 และ 2ไม่แล้วเสร็จ กล่าวคือ บริษัทอยู่ระหว่างการเจรจาหาทางออกร่วมกับเจ้าหนี้ต่างๆ เมื่อผลการเจรจายังไม่เป็นที่สิ้นสุดบริษัทจึงต้องชะลอการชำระหนี้ให้แก่เจ้าหนี้ใดๆ เพื่อไม่ให้เป็นการเลือกปฏิบัติหรือให้เปรียบเจ้าหนี้กลุ่มใด

สำหรับแนวทางการดำเนินการนั้น เนื่องจากผู้แทนผู้ถือหุ้นกู้ได้ดำเนินการเรียกให้บริษัทชำระหนี้เงินต้นและดอกเบี้ยทั้งหมดของหุ้นกู้หมายเลขSTARK245A STARK255A และ STARK242A บริษัทจึงมีจำนวนหนี้คงค้างชำระเพิ่มขึ้นจำนวน 6,957.40 ล้านบาท รวมหนี้เงินต้นหุ้นกู้คงค้างชำระทั้งสิ้น 9,198.40 ล้านบาท 

 

บริษัทยิ่งจะต้องใช้ความระมัดระวังเป็นพิเศษในการชำระหนี้กลุ่มใดๆ เป็นการเฉพาะเพื่อป้องกันความเสี่ยงอันเกิดจากการกระทำใดๆ ที่อาจถือเป็นการเลือกปฏิบัติและให้เปรียบเจ้าหนี้กลุ่มใดเหนือเจ้าหนี้รายอื่น เพื่อไม่ให้เจ้าหนี้รายอื่นๆ เพิกถอน หรือส่งผลกระทบในทางลบต่อการเจรจาบริหารการชำระหนี้
 
อนึ่ง บริษัทขออภัยที่ยังไม่สามารถให้ข้อมูลเกี่ยวกับแผนการชำระหนี้โดยละเอียด ณ ขณะนี้ เนื่องด้วยบริษัทมีเจ้าหนี้ที่สำคัญหลายราย (ไม่ว่าจะเป็นเจ้าหนี้ทางการเงิน หรือเจ้าหนี้กลุ่มอื่น) บริษัทจึงต้องใช้เวลาในการเจรจาหาทางออกในการร่วมกับเจ้าหนี้ที่สำคัญทั้งหมด เพื่อให้เจ้าหนี้ต่างๆ ระงับการใช้สิทธิเรียกร้องให้ชำระหนี้ทั้งหมดในลักษณะเดียวกันกับหนี้หุ้นกู้และหาแนวทางการบริหารการชำระหนี้ให้แก่เจ้าหนี้หุ้นกู้และกลุ่มอื่น ๆ โดยเท่าเทียมกัน