สามี แนนซี เพโลซี ย่องเก็บหุ้น APPLE-MICROSOFT ท่ามกลางข้อกังขาใช้อินไซด์

สามี แนนซี เพโลซี ย่องเก็บหุ้น APPLE-MICROSOFT ท่ามกลางข้อกังขาใช้อินไซด์

หนังสือชี้ชวนการลงทุน เผย “พอล เพโลซี” สามีนักการเงินของ “แนนซี เพโลซี” ย่องเก็บหุ้น APPLE-MICROSOFT ด้วยสัญญาออฟชัน ท่ามกลางเสียงวิจารณ์การใช้ข้อมูลภายในซื้อสินทรัพย์

Key Points

  • สามีนักการเงินของ “แนนซี เพโลซี” ย่องเก็บหุ้น APPLE-MICROSOFT ด้วยสัญญาออฟชัน
  • เขาซื้อหุ้น APPLE-MICROSOFT ผ่านสัญญาดังกล่าวด้วยราคา 80 ดอลลาร์ และ 180 ดอลลาร์ ตามลำดับ
  • การกระทำดังกล่าวเสี่ยงเข้าข่ายซื้อสินทรัพย์ด้วยข้อมูลภายในสภาครองเกรส

ข้อมูลจากหนังสือชี้ชวนการลงทุนเมื่อวันพฤหัสบดีที่ 22 มิ.ย. ที่ผ่านมา เผยว่า ในเดือน มิ.ย พอล เพโลซี (Paul Pelosi) สามีของแนนซี เพโลซี (Nancy Pelosi) อดีตประธานสภาผู้แทนราษฎรจากพรรคเดโมเเครตเข้าเก็บตราสารสิทธิ หรือ Stock Options ของบริษัทแอปเปิลและไมโครซอฟท์. เป็นจำนวนเงินทั้งหมด 2.6 ล้านดอลลาร์ (ประมาณ 85.8 ล้านบาท)

ทั้งนี้ ธุรกรรมซึ่งแสดงเครื่องหมาย SP สำหรับคู่สมรส ในหนังสือชี้ชวนการลงทุน แสดงให้เห็นว่า เมื่อวันที่ 15 มิ.ย. ที่ผ่านมา พอลซื้อหุ้นของบริษัทด้านเทคโนโลยีทั้ง 2 อย่างละ 5,000 หุ้นด้วยสิทธิในการซื้อสินทรัพย์อ้างอิง (Underlying Asset) ในอนาคตด้วยราคาที่ตกลงไว้ในสัญญาคอล ออฟชัน (Call Options) ทั้งหมด 50 ชุด ซึ่งซื้อไว้เมื่อวันที่ 24 พ.ค. 2564 และระบุวันหมดอายุไว้ที่ 16 มิ.ย. 2566

โดยราคาออฟชันของแอปเปิล ตามสิทธิของหลักทรัพย์ตามที่ระบุไว้ในสัญญาออฟชัน (Strike Price) อยู่ที่ 80 ดอลลาร์ (ประมาณ 2,640 บาท) ขณะที่ราคาของไมโครซอฟท์อยู่ที่ 180 ดอลลาร์ (ประมาณ 5,940 บาท) โดยเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมาสินทรัพย์ทั้ง 2 ปิดตลาดอยู่ที่ 186.68 ดอลลาร์ และ 335.02 ดอลลาร์ ตามลำดับ ซึ่งคิดเป็นเงิน 9.33 หมื่นดอลลาร์ (ประมาณ 3.0789 ล้านบาท) และ 1.7 ล้านดอลลาร์ (ประมาณ 56.1 ล้านบาท) ตามลำดับ  

นับตั้งแต่พอลซื้อออปชันมาตั้งแต่เดือน พ.ค. ปี 2565 หุ้นแอปเปิลและไมโครซอฟท์ปรับตัวขึ้นแล้ว 33% และ 29% ตามลำดับ ซึ่งปรับตัวขึ้นจากราคาสไตรค์ หรือราคาตามสัญญาในออฟชันที่ 131% และ 83% ตามลําดับ  

นอกจากนี้เมื่อสิบปีก่อน สภาคองเกรสผ่านกฎหมายเพื่อต่อสู้กับการซื้อขายสินทรัพย์ โดยใช้ข้อมูลภายในและความขัดแย้งทางผลประโยชน์ (Conflicts of Interest) ทว่าฝ่ายนิติบัญญัติหลายคนไม่ได้ปฏิบัติตามข้อกําหนด และไม่รายงานรายละเอียดการซื้อขายสินทรัพย์อย่างเต็มที่ซึ่งนําไปสู่การเรียกร้องให้มีการห้ามการซื้อขายหุ้นรายตัว (An Individual Stock) ในหมู่สมาชิกสภาคองเกรส

ขณะเดียวกัน พอลต้องเผชิญกับผลกระทบและการวิพากษ์วิจารณ์เหนือการซื้อขายหุ้นที่ดูเหมือนจะ “ได้รับผลประโยชน์”จากการผ่านกฎหมายด้านเทคโนโลยี

ตัวอย่างเช่น ในเดือนก.ค. พ.ศ. 2564 เขาได้เงิน 4.8 ล้านดอลลาร์ (158.4 ล้านบาท) ในการซื้อขายหุ้นอัลฟาเบต ในช่วงสัปดาห์ก่อนที่คณะกรรมการตุลาการประจําสภาจะผ่านร่างกฎหมายต่อต้านการผูกขาดสองฝ่ายที่กําหนดเป้าหมายไปที่กูเกิล แอปเปิล และแอมะซอน 

อย่างไรก็ตามแนนซี กล่าวซ้ำเรื่อยมาว่าการซื้อขายของสามีนักการเงินของเธอไม่เกี่ยวข้องกับข้อมูลทางการเมืองจากเธอทั้งสิ้น

ด้าน โอเพนซีเครต (OpenSecrets) องค์กรวิจัยไม่แสดงหาผลกำไรของสหรัฐ เปิดเผยว่า ความมั่งคั่งสุทธิของตระกูลเพโลซีอยู่ที่ 114.6 ล้านดอลลาร์ (ราว 3781.8 ล้านบาท)

อ้างอิง

Business Insider