เช็ก 2 หุ้นกลุ่มเดินเรือเทกอง อานิสงส์ค่าระวางเรือฟื้น ใครแล่นเร็วกว่ากัน?

เช็ก 2 หุ้นกลุ่มเดินเรือเทกอง  อานิสงส์ค่าระวางเรือฟื้น ใครแล่นเร็วกว่ากัน?

2 หุ้นกลุ่มเดินเรือเทกอง รับอานิสงส์ค่าระวางเรือปรับเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง PSL ราคาตั้งแต่ต้นเดือนมิ.ย.66 บวกมากสุด 14.12% ด้าน TTA ราคายังติดลบอยู่ที่ -7.80%

หลังจากที่เกิดปัญหาภัยแล้งอย่างรุนแรง ส่งผลให้ระดับน้ำในคลองปานามาลดลง ซึ่งเป็นผลจากปรากฎการณ์เอลนีโญ ทำให้ค่าระวางเรือปรับเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง รวมถึงประเทศจีนกระตุ้นเศรษฐกิจตั้งแต่ต้นน้ำ ดังนั้นเหล็กและถ่านหินเริ่มมีดีมานด์มากขึ้น จึงส่งผลให้ค่าระวางเรือ BDI อย่างเรือเทกองก็ปรับตัวฟื้นขึ้นมาด้วยเช่นกัน

วิจิตร อารยะพิศิษฐ นักกลยุทธ์การลงทุน บล.ลิเบอเรเตอร์ เปิดเผยกับกรุงเทพธุรกิจว่า ค่าระวางเรือมีโมเมนตัมในช่วงระยะสั้นมีการปรับตัวดีขึ้น สัญญาณค่าระวางเรือ ดัชนี BDI จากก่อนหน้านี้ต่ำกว่า 1,000 จุด ขณะนี้มาอยู่ในระดับโซนประมาณ 1,200 จุด ซึ่งเป็นค่า BDI ที่รวมกันระหว่างเฉลี่ยค่าระวางเรือขนาดใหญ่ กลาง เล็ก และจิ๋ว ขณะที่ประเทศไทยไซด์เรือจะเป็นไซด์ขนาดเล็ก และขนาดจิ๋ว 

ทั้งนี้ เมื่อดูอินดิเคเตอร์ค่าระวางเรือมีการปรับขึ้นมาแล้ว จึงเป็นจุดหนึ่งในการเก็งกำไรได้ในช่วงระยะสั้น ๆ หากกลับมาดูในเชิงผลประกอบการไตรมาส 1/66 - ไตรมาส 2/66 ของหุ้นกลุ่มเรือเทกองยังไม่ได้แรงมากหรือโดดเด่นมากนัก อาจจะต้องรอรายได้ต่าง ๆ ในช่วงครึ่งปีหลังถึงจะเริ่มเห็นถึงความชัดเจน

 

“ช่วงนี้ตลาดอาจจะเล่นในเรื่องของสตอรี่การเก็งกำไรจาก ค่า BDI ที่มีการขยับขึ้น ซึ่ง ณ ปัจจุบันส่วนใหญ่แล้วจะเข้าไปลงทุนต่ำกว่า Book Value อาจจะมีการแรลลี่กลับขึ้นไปในโซนเทรดดิ้งใกล้ Book Value  อย่างเช่น หุ้นPSL Book Value จะอยู่ในโซนประมาณ 11 บาท ซึ่งขณะนี้เล่นอยู่ต่ำ Book Value” 

นอกจากนี้ ค่าระวางเรือที่รีบาวน์ขึ้นมาจากความคาดหวังของจีนที่มีการกระตุ้นเศรษฐกิจต่าง ๆ ทำให้มีดีมานด์ความต้องการตั้งแต่ต้นน้ำ ไม่ว่าจะเป็นเหล็กหรือถ่านหิน เริ่มมีดีมานด์มากขึ้น จึงส่งผลให้ค่าระวางเรือใหญ่ BDI อย่างเรือเทกองมีดีมานด์กลับขึ้นมาได้ 

ขณะที่ สภาวะอากาศ ไตรมาส 3/66 จะเกิดเอลนีโญกับขึ้นมา จึงทำให้อากาศร้อนมากขึ้น โดยเฉพาะทิศทางในฝั่งน้ำคลองต่าง ๆ การเดินเรืออาจจะมีการกระตุกความต้องการขึ้่นมาได้บ้างในค่าระวางเรือ BDI แต่อย่างไรก็ตาม ยังคงต้องรอดูเศรษฐกิจกลับมาจริง ๆ เสียก่อนในช่วงถัดไป 

วทัญ จิตต์สมนึก ผู้อำนวยการฝ่ายวิเคราะห์กลยุทธ์ บล.พาย ให้ข้อมูลเพิ่มเติมว่า การปรับตัวขึ้นของค่าระวางเรือในขณะนี้เริ่มเด้งขึ้นมา ส่วนหนึ่งมาจากไตรมาส 3/66 จะเป็นจังหวะไฮซีซั่นของค่าระวางเรือ

โดยสาเหตุหลัก ๆ มาจากจีนในช่วงนั้นจะมีการนำเข้าถ่านหินที่สูงเพิ่มขึ้น เพราะด้วยอากาศที่ค่อนข้างร้อน รวมถึงฤดูการเก็บเกี่ยวในซีกโลกเหนือในช่วงเดือนก.ค.66 นี้ ส่งผลให้อุปสงค์ความต้องการเรือจะสูงขึ้นในไตรมาส 3/66 

ทั่้งนี้ในอุปสงค์ความต้องการเรือใหม่จะเข้าสู่ตลาดน้อยลง จึงทำให้เกิดสภาวะที่เรียกว่า ความต้องการจึงสูงกว่าความต้องการขาย จึงทำให้ค่าระวางเรือปรับสูงขึ้นมาได้ในช่วงไตรมาส 3/66 โดยหุ้น Top Picks จะยังคงเป็น PSL สำหรับกลุ่มนี่้ ราคาเป้าหมาย 12.40 บาท 

“หุ้นในกลุ่มเดินเรือมีด้วยกันหลายประเภทต้องแยกออกมา อย่าง PSL กับ TTA จะมีธุรกิจคล้าย ๆ เป็นกลุ่มเดินเรือที่เน้นเทกอง เช่น สินค้าเกษตร จะใช้บริการ PSL กับ TTA แต่ถ้าไปดูหุ้นตัวอื่นจะไม่เหมือนกันอย่าง หุ้น PRM ตัวนี้จะเอาไว้ขนส่งน้ำมัน ดังนั้นค่าระวางเรือจึงไม่เกี่ยวกับหุ้น PRM ซึ่งเป็นหุ้นที่เน้นปัจจัยโดยเฉพาะ ส่วน หุ้น RCL ก็ไม่ได้เหมือนกับหุ้น PSL กับ TTA ต้องแยกให้ออก เพราะการที่ค่าระวางเรือปรับขึ้นมาเป็นบวกกับหุ้น PSL กับ TTA เท่านั้น ซึ่งค่าระวางเรือจะปรับขึ้นได้ก็จะมีดีมานด์ช่วงในไตรมาส 3/66”   

“กรุงเทพธุรกิจ” ได้สำรวจหุ้นกลุ่มเดินเรือเทกองประเภทเดียวกันในตลาดหลักทรัพย์ พบมีด้วยกัน 2 หลักทรัพย์ ซึ่ง 1 เดือนที่ผ่าน หุ้นตัวไหนแล่นได้เร็วกว่ากัน 

เช็ก 2 หุ้นกลุ่มเดินเรือเทกอง  อานิสงส์ค่าระวางเรือฟื้น ใครแล่นเร็วกว่ากัน?

1.บริษัท พรีเชียส ชิพปิ้ง จำกัด (มหาชน) หรือ PSL

  • มาร์เก็ตแคป 16,372.56 ล้านบาท 
  • ราคาย้อนหลังตั้งแต่ต้นเดือน (1 มิ.ย.66) ที่ 8.85 บาท 
  • ราคา ณ 26 มิ.ย.66 ปิดที่ 10.10 บาท
  • เปลี่ยนแปลงบวก 1.25 บาท หรือ +14.12%
  • P/E 4.50 เท่า
  • กำไรสุทธิไตรมาส 1/66 ที่ 78.69 ล้านบาท 
  • รายได้ไตรมาส 1/66 ที่ 1,177.48 ล้านบาท
  •  คาลิด มอยนูดดิน ฮาชิม ดำรงตำแหน่ง กรรมการผู้จัดการ

2.บริษัท โทรีเซนไทย เอเยนต์ซีส์ จำกัด (มหาชน) หรือ TTA

  • มาร์เก็ตแคป 12,392.76 ล้านบาท 
  • ราคาย้อนหลังตั้งแต่ต้นเดือน (1 มิ.ย.66) ที่ 7.05 บาท 
  • ราคา ณ 26 มิ.ย.66 ปิดที่ 6.50 บาท
  • เปลี่ยนแปลงลดลง 0.55 บาท หรือ -7.80%
  • P/E 4.95 เท่า
  • กำไรสุทธิไตรมาส 1/66 ที่ 214.96 ล้านบาท 
  • รายได้ไตรมาส 1/66 ที่ 4,894.38 ล้านบาท
  • เฉลิมชัย มหากิจศิริ ดำรงตำแหน่ง กรรมการผู้จัดการใหญ่และประธานเจ้าหน้าที่บริหาร