ก.ล.ต.ผนึก 10 องค์กรในตลาดทุน แถลงกรณี STARK เร่งสอบทางกม.เรียกเชื่อมั่น

ก.ล.ต.ผนึก 10 องค์กรในตลาดทุน แถลงกรณี STARK เร่งสอบทางกม.เรียกเชื่อมั่น

ก.ล.ต. ผนึก 10 องค์กรในตลาดทุน แถลงกรณี STARK เร่งกระบวนการตรวจสอบการกระทำความผิด ตามพรบ.หลักทรัพย์ เผยโทษสูงสุดจำคุก 20 ปี -ตรวจผู้สอบบัญชี รู้เห็นเห็นด้วยหรือไม่ - ขายหุ้นกู้ให้กับรายย่อย เดินหน้าประงานทุกส่วน ไม่ได้นิ่งนอนใจ

สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.)  และ 10 องค์กรในตลาดทุน ได้แก่ 

  1. ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.)
  2. สมาคมส่งเสริมสถาบันกรรมการบริษัทไทย
  3. สภาวิชาชีพบัญชี ในพระบรมราชูปถัมภ์
  4. สมาคมบริษัทจดทะเบียนไทย
  5. สมาคมนักวิเคราะห์การลงทุน
  6. ชมรมวาณิชธนกิจ สมาคมบริษัทหลักทรัพย์ไทย
  7. บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด
  8. สมาคมบริษัทจัดการลงทุน
  9. สมาคมตลาดตราสารหนี้ไทย
  10. สมาคมส่งเสริมผู้ลงทุนไทย 

แถลงข่าวกรณี บมจ.สตาร์ค คอร์ปอเรชั่น (STARK) และแนวทางสร้างความเชื่อมั่นในตลาดทุน 

 นายธวัชชัย ทิพย์โสภณ รองเลขาธิการ รักษาการเลขาธิการ ก.ล.ต. กล่าวว่า จากการที่บริษัทไม่สามารถส่งงบการเงินได้ตามกำหนด หลังจากนั้น ตลท.ขึ้นเครื่องหมาย SP หยุดพักการซื้อขายหุ้น STARK  ต่อมาได้บริษัทผิดข้อกำหนดสิทธิหุ้นกู้และผิดนัดหุ้นกู้ และผลการตรวจสอบ เป็นกรณีพิเศษ  (special audit) พบธุรกรรมผิดปกติหลายรายการ

ในการบังคับใช้กฎหมาย ก.ล.ต. เร่งกระบวนการตรวจสอบการกระทำความผิดตามพ.ร.บ.หลักทรัพย์ฯ ประสานงานกับกรมสอบสวนพิเศษ (DSI ) กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเศรษฐกิจ และสำนักงานป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน

 ขณะเดียวกันจะตรวจสอบทำหน้าที่ของผู้สอบบัญชีว่าเป็นไปได้ ตามมาตราฐานวิชาชีพหรือไม่ และประสานความร่วมมือกับสภาวิชาชีพบัญชีฯ ในการพิจารณาคุณภาพ การปฏิบัติงานของผู้สอบบัญชี ที่เกี่ยวข้อง 

อีกทั้งการพิจารณาการปฏิบัติหน้าที่ของผู้ที่เกี่ยวข้องกับกรณีนี้ รวมถึงการขายหุ้นกู้ผู้ลงทุนรายใหญ่และผู้ลงทุนสถาบันให้แก่ผู้ลงทุนรายย่อย

ก.ล.ต.ผนึก 10 องค์กรในตลาดทุน แถลงกรณี STARK เร่งสอบทางกม.เรียกเชื่อมั่น

 

กรณีการดำเนินการตรวจสอบผู้สอบบัญชี และบริษัทผู้สอบบัญชี นายธวัชชัย กล่าวว่า  ตามอำนาจกฎหมายของ ก.ล.ต. ไม่สามารถตรวจสอบและเอาผิดกับบริษัทผู้สอบบัญชีได้  โดยก.ล.ต.มีอำนาจตามกฎหมายในการให้ความเห็นผู้สอบบัญชีเท่านั้น ยอมรับว่า มีช่องโหว่ และกำลังอยู่ระหว่างแก้กฎหมายแล้ว  

ขณะเดียวกัน กระบวนการตรวจสอบผู้สอบบัญชีนั้น ก.ล.ต.อยู่ระหว่างการตรวจสอบเพิ่มเติม หากพบว่า มีส่วนรู้เห็นการกระทำความผิด ก็จะมีโทษเช่นเดียวกับผู้กระทำความผิดทุจริตรายอื่นที่มีโทษจำคุกสูงสุด 20 ปี แต่ยังไม่สามารถเปิดเผยได้ว่าจะมีการดำเนินคดีกับผู้เกี่ยวข้องรายใด

ก.ล.ต.ผนึก 10 องค์กรในตลาดทุน แถลงกรณี STARK เร่งสอบทางกม.เรียกเชื่อมั่น

"ในขั้นตอนการบังคับใช้กฎหมาย ทุกคนคาดหวังความรวดเร็วและความเฉียบขาด  ก.ล.ต.ไม่ได้นิ่งนอนใจ แต่กระบวนการทำงานให้รายละเอียดไม่มากนัก  เพราะเคสนี้ยังอยู่ระหว่างการตรวจสอบ การกระทำความผิด บางเรื่องขอความร่วมมือกับ ป.ป.ง. ปอศ. ดีเอสไอ และการทำงานเชื่อมต่อกับหน่วยงานอื่นๆ มีกรอบเวลาทำงานร่วมกัน และการประสานความร่วมมือกันครั้งนี้ จะเป็นจุดเริ่มต้นที่ทุกฝ่ายร่วมมือกัน ซึ่งจะมีความชัดเจนเป็นรูปธรรมตามมา  ซึ่ง  ก.ล.ต.แม้ไม่มีอำนาจฟ้องแทนผู้ถือหุ้นได้ แต่ก็ได้เข้าไปช่วยเหลือหน่วยงานต่างๆ เพื่อที่จะร่วมมือเยียวยาในแต่ละหน่วยงาน" 

ก.ล.ต.ผนึก 10 องค์กรในตลาดทุน แถลงกรณี STARK เร่งสอบทางกม.เรียกเชื่อมั่น

 

 

 

ขณะที่กรณีหุ้นกู้ STARK จะเข้าไปตรวจสอบว่าหุ้นกู้ที่ระบุเสนอขายให้แก่นักลงทุนสถาบันและนักลงทุนรายใหญ่เท่านั้น แต่กลับมีการเสนอขายให้กับนักลงทุนรายย่อยด้วย นายธวัชชัย กล่าวว่า ยังอยู่ระหว่างการตรวจสอบ 

พร้อมกันนี้ ก.ล.ต.และ ตลท.ยังชี้แจงการที่ไม่มีการยึดอายัดทรัพย์ผู้เกี่ยวข้องรายใดในขณะนี้  นาย ภากร ปีตธวัชชัย กรรมการและผู้จัดการตลท. กล่าวว่า เนื่องจากเป็นกรณีที่แตกต่าง จาก บมจ.มอร์ รีเทิร์น (MORE) ที่มีผู้เกี่ยวข้องและผู้เสียหายชัดเจน แต่กรณีนี้ยังต้องรวบรวมข้อมูลหลักฐานต่าง ๆ อีกมาก

ขณะที่ในเบื้องต้นประเมินมูลค่าความเสียหายกว่า 34,000 ล้านบาท จากหุ้นกู้ 5 รุ่น รวม 9,100 ล้านบาท และความเสียหายจากการทุจริตงบการเงินราว 25,000 ล้านบาท  

ก.ล.ต.ผนึก 10 องค์กรในตลาดทุน แถลงกรณี STARK เร่งสอบทางกม.เรียกเชื่อมั่น