ก.ล.ต.รุด ตรวจสอบ STARK โดนฟ้อง 2.2 หมื่นล้าน  เซ่นยกเลิกซื้อหุ้น LEONI Kabel

ก.ล.ต.รุด ตรวจสอบ STARK โดนฟ้อง 2.2 หมื่นล้าน  เซ่นยกเลิกซื้อหุ้น LEONI Kabel

STARK โดนฟ้องเรียกชำระค่าซื้อหุ้น  LEONI Kabel มูลค่า 2.2 หมื่นล้าน  หลังใช้สิทธิยกเลิกซื้อหุ้น "วนรัชต์" ชี้ 19 มิ.ย.เตรียมยื่นคัดค้าน ด้าน ก.ล.ต.รับเรื่องเข้าดูรายละเอียด  พร้อมชี้แจงผู้ถือหุ้นกู้ ไม่ได้นิ่งนอนใจ ดำเนินการตรวจสอบตามกระบวนการ

 มรสุมกระหน่ำ บริษัท สตาร์ค คอร์เปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ STARK ไม่หยุด ล่าสุด LEONI AG และ LEONI Bordnetz Systeme GmbH โดยเป็นบริษัทแม่ ของ LEONI Kabel GmbH  ซึ่งประกอบธุรกิจบริษัทศูนย์กลางของธุรกิจสายไฟ และเคเบิลสำหรับยานยนต์ของ LEONI ได้ยื่นเสนอข้อพิพาทต่อสถาบันอนุญาโตตุลาการแห่งประเทศเยอรมนี (DIS) เรียกร้องให้ STARK ชำระค่าหุ้น LEONI Kabel GmbH และค่าเสียหายเบื้องต้น รวม 22,247 ล้านบาท ฐานละเมิดภาระผูกผันตามสัญญาซื้อขายหุ้น เพราะSTARK ใช้สิทธิยกเลิกการซื้อหุ้น LEONI Kabel GmbH

นายวนรัชต์ ตั้งคารวคุณ กรรมการ  STARK  เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะกรรมการ (บอร์ด) ของบริษัทได้มีมติ เมื่อวันที่ 9 มิ.ย. 2566 รับทราบให้บริษัทเข้าดำเนินกระบวนพิจารณาข้อพิพาทโดยอนุญาโตตุลาการดังกล่าวเพื่อปกป้อง ผลประโยชน์โดยชอบของบริษัท และอนุมัติให้ยื่นคำคัดค้านต่อDIS  ซึ่งบริษัทคาดว่าจะดำเนินการยื่นคำคัดค้านดังกล่าวในวันที่ 19 มิ.ย.2566 

นางสาวอาชินี ปัทมะสุคนธ์ ผู้ช่วยเลขาธิการ และโฆษก สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) กล่าว ว่า กรณีที่ทาง LEONI AG และ LEONIBordnetzSysteme GmbH ยื่นต่อสถาบันอนุญาโตตุลาการเยอรมนี ให้ทาง STARK ชำระค่าซื้อหุ้นดังกล่าวพร้อมค่าเสียหายรวม 22,247 ล้านบาท นั้น ก.ล.ต.จะเข้าไปดูรายละเอียดก่อน เพื่อพิจารณาว่าจะมีการดำเนินการอย่างไรต่อไป   

ด้านวานนี้ (12 มิ.ย.2566) ผู้ถือหุ้นกู้ STARK ราว 80 คน ได้เดินทางมาที่ก.ล.ต. เพื่อยื่นหนังสือ ขอให้ก.ล.ต.เร่งรัดการปฏิบัติหน้าที่ในการตรวจสอบความผิดที่เกี่ยวข้องกับ STARK ,บริษัทในเครือ และบุคคลที่เกี่ยวข้อง และขอให้เปิดเผยข้อมูลการเงิน และเส้นทางการเงินของบริษัท และผู้บริหารชุดเดิม

รวมถึงผลการทำ Special Audit อย่างโปร่งใส ,ตรวจสอบและเปิดเผยผลการตรวจสอบการปฏิบัติหน้าที่ของกรรมการผู้มีอำนาจของ STARK และบริษัทย่อย ผู้ควบคุมดูแลการทำบัญชี ผู้ทำบัญชี และผู้สอบบัญชีของ STARK และบริษัทย่อย ตั้งแต่ปี 2562 จนถึงปัจจุบัน โดยให้ตรวจสอบเชิงลึก,ตรวจสอบความผิดของประธานกรรมการบริหารชุดเก่าในการโฆษณาชวนเชื่อผ่านสื่อต่างๆ ในการเข้าซื้อกิจการ LEONI ประเทศเยอรมนี,ของก.ล.ต.ช่วยกำกับและดูแลผลประโยชน์ของผู้ถือหุ้น โดยเฉพาะรายย่อยโดยการออกคำสั่งห้าม มิให้บริษัทถ่ายโอน เงินสดออกจากบริษัทในรูปแบบต่างๆ เช่น ชำระหนี้การค้า (ที่ยังไม่ถึงกำหนดชำระ) หนี้เงินกู้สถาบัน หนี้บริษัทในเครือ ฯลฯ

นายไพบูลย์ ดำรงวารี ผู้ช่วยเลขาธิการ ก.ล.ต. กล่าวภายหลังจากการหารือกับทางตัวแทนผู้ถือหุ้นกู้STARK ว่า ผู้แทนผู้ถือหุ้นกู้ได้เข้ามาให้ข้อมูลก.ล.ต.เกี่ยวกับสิ่งที่ทางผู้ถือหุ้นกู้ตรวจพบ และสอบถามประเด็นข้อสังเกต และสอบถามเกี่ยวกับการดำเนินการของก.ล.ต.ว่าได้ดำเนินการอะไรไปบ้าง

ทั้งนี้ทางก.ล.ต.ไม่ได้นิ่งนอนใจ ได้ดำเนินการต่างๆ ตามพ.ร.บ. หลักทรัพย์ฯ  แต่ไม่สามารถบอกรายละเอียดการดำเนินการได้ ซึ่งทางผู้ถือหุ้นกู้ก็เข้าใจ จากนี้ต้องรอดูว่าในวันที่ 16 มิ.ย.2566 ว่าทางSTARK จะเปิดเผยข้อมูล หรือชี้แจงอะไร ซึ่งตามปกติ เมื่อ บจ.มีการเปิดเผยข้อมูลแล้ว ถ้าก.ล.ต.ยังเห็นว่าต้องเปิดเผยข้อมูลเพิ่ม ก.ล.ต.ก็จะติดตามให้บจ.เปิดเผยข้อมูลเพิ่มเพื่อให้นักลงทุนมีข้อมูลในการตัดสินใจ

 สำหรับผู้ถือหุ้นกู้ STARK ทั้ง5 รุ่น มีจำนวน4,000 รายนั้น ซึ่งตัวแทนผู้ถือหุ้นกู้ที่มายื่นหนังสือนั้นได้มีการตั้งข้อสังเกตว่า มีนักลงทุนรายย่อยเข้ามาซื้อหุ้นกู้ของSTARK ทั้งที่หุ้นกู้ทั้ง 5 รุ่นนั้น เสนอขายแก่นักลงทุนสถาบัน และนักลงทุนรายใหญ่เท่านั้น ซึ่งเรื่องนี้ ทางก.ล.ต.ก็จะมีการดำเนินการตรวจสอบต่อไป หากพบว่ามีการดำเนินไม่ถูกต้อง ก็จะดำเนินการตามกฎหมายต่อไป โดยยืนยันว่าก.ล.ต.มีเกณฑ์การดูแลและปกป้องนักลงทุนรายย่อยอย่างดีอยู่แล้ว

อย่างไรก็ตามในส่วนของการกำกับดูแลการปฏิบัติหน้าที่ของผู้สอบบัญชีนั้น ทางก.ล.ต.ได้บทลงโทษผู้สอบบัญชี หากตรวจสอบแล้วพบว่าปฏิบัติไม่เป็นไปตามหลักเกณฑ์ โดยบทลงโทษนั้นคือ การพักใบอนุญาต และเพิกถอนใบอนุญาต

 

 

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์