'ผู้ถือหุ้นกู้stark’เล็งหารือก.ล.ต. ‘ทวงเงินลงคืน-เชือดผู้สอบบัญชี’

'ผู้ถือหุ้นกู้stark’เล็งหารือก.ล.ต.  ‘ทวงเงินลงคืน-เชือดผู้สอบบัญชี’

“ผู้ถือหุ้นกู้STARK” รวมตัวยื่นหนังสือ-หารือก.ล.ต. แนวทางทวงเงินคืน -ดำเนินการผู้สอบบัญชี หลัง3 ปีที่ผ่านมา ตรวจไม่พบความผิดปกติ ส่งผลนักลงทุนเข้าใจผิดซื้อหุ้นกู้ ด้านกสิกรไทย เตรียมจัดประชุมผู้ถือหุ้นกู้ รุ่น STARK245A -STARK255A 23 มิ.ย. เพื่อขอมติล่วงหน้า

ผู้ถือหุ้นกู้ทั้ง 5 รุ่น ของบริษัท สตาร์ค คอร์เปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ STARK ได้มีการรวมตัวกันจัดประชุมหารือถึงแนวทางดำเนินการจากนี้ และเตรียมข้อเสนอเพื่อไปยื่นหนังสือต่อสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) ในวันนี้ (12 มิ.ย. 2566) 

 แหล่งข่าวจากผู้ถือหุ้นกู้ กล่าวว่า ในวันนี้( 12 มิ.ย.) ผู้ถือหุ้นกู้ STARK จะรวมตัวกันไปยื่นหนังสือ และหารือกับทางก.ล.ต.ในเบื้องต้นจะมีเรื่อง แนวทางที่ผู้ถือหุ้นกู้จะได้รับเงินคืน ซึ่งหนึ่งในแนวทาง คือการระงับการถ่ายโอนทรัพย์สินของSTARK ออกจากบริษัท และตามทรัพย์สินกลับมา จากที่ผ่านมามีข่าวการทยอยปิดบริษัทย่อย ขายทรัพย์สินออกไป ,ให้การดำเนินการกับผู้ตรวจสอบผู้สอบบัญชีของSTARK เพราะ ในช่วง3 ปีที่ผ่านมา ตรวจไม่พบความผิดปกติทำให้นักลงทุนเข้าใจผิดจึงเข้าไปซื้อหุ้นกู้ฯลฯ

   “ผู้ถือหุ้นกู้ ไม่ต้องการให้STARK ล้มละลาย แต่อยากให้บริษัทสามารถดำเนินธุรกิจต่อไปได้ และสามารถนำเงินมาจ่ายคืนผู้ถือหุ้นกู้”

ส่วนการประชุมร่วมกันในวันที่ 9 มิ.ย.ที่ผ่านทางธนาคารกสิกรไทย ในฐานะผู้แทนผู้ถือหุ้นกู้ได้ชี้แจ้งว่าทางธนาคารกสิกรไทย ได้มีการทำหนังสือแจ้งไปยัง STARK เมื่อวันที่ 2 มิ.ย. 2566ให้ชำระเงินต้นและดอกเบี้ยหุ้นกู้รุ่น STARK239A และ STARK249A มูลค่า 2,241 ล้านบาท ภายในวันที่ 2 ก.ค.2566 ซึ่งหากSTARK ไม่ชำระเงินต้นและดอกเบี้ยคงค้างทั้งหมด ผู้แทนผู้ถือหุ้นกู้จะใช้สิทธิตามกฎหมายเรียกร้องให้STARK ชำระหนี้คงค้างทั้งหมด รวมถึงเรียกร้องค่าเสียหายจากSTARK เพราะ STARK ไม่ดำเนินการตามข้อกำหนดสิทธิ หรือเรียกร้องค่าเสียค่าที่อาจจะเกิดขึ้นในอนาคต เพื่อเป็นการรักษาผลประโยชน์แก่ผู้ถือหุ้นกู้ทุกราย

ส่วนหุ้นกู้รุ่นSTARK245A STARK255A ซึ่งก่อนหน้านี้ มีมติผ่อนผันเหตุผิดนัด จากการที่ส่งงบการเงินล่าช้านั้น ซึ่งทางธนาคารกสิกรไทย จะมีการจัดประชุมผู้ถือหุ้นกู้แบบเร่งด่วน คาดว่าจะเป็นวันที่ 23 มิ.ย.2566 เพื่อขอมติจากผู้ถือหุ้นกู้ว่า จะอนุมัติให้พิจารณาเหตุผิดนัดที่อาจจะเกิดขึ้นในอนาคตเป็นการล่วงหน้าหรือไม่

ทั้งนี้หากผู้ถือหุ้นกู้อนุมัติให้มีการลงมติไว้ล่วงหน้า ก็จะมีการพิจารณาต่อว่าจะลงมติ ให้เว้นเหตุความผิดที่อาจจะเกิดขึ้นในอนาคต หรือจะเรียกชำระหนี้โดยพลัน เพื่อย่นระยะเวลาในการดำเนินการ เพราะ ตามข้อกำหนดเมื่อผู้ออกหุ้นกู้มีเหตุผิดนัด ผู้แทนผู้ถือหุ้นกู้มีระยะเวลาในการจัดประชุมผู้ถือหุ้นกู้ภายใน 30 วัน

โดยหากลงมติไว้ล่วงหน้า เช่น STARK ส่งงบไตรมาส1 ปี 2566 ไม่ทัน 23 มิ.ย. หรือ ไม่สามารถชำระหนี้หุ้นกู้ 2รุ่น ที่ถูก Call default ภายในวันที่ 2 ก.ค. หรือมีการผิดนัดชำระหนี้มากว่า 3% ของส่วนผู้ถือหุ้นกู้ ก็จะเกิด cross default ซึ่งผู้แทนผู้หุ้นกู้รุ่นSTARK245A, STARK255Aก็สามารถดำเนินการตามมติที่ผู้ถือหุ้นกู้ลงมติไว้ล่วงหน้าได้ทันที

นอกจากนี้กรณีที่ผู้ถือหุ้นกู้มีการเรียกร้องให้STARK มีการวางหลักประกันนั้น ทางธนาคารกสิกรไทย ได้ส่งหนังสือไปยังSTARK แล้วทเพื่อเข้าหารือว่าจากข้อเรียกร้องผู้ถือหุ้นกู้ขอหลักประกันนั้น ทางSTARK จะมีการดำเนินการอย่างไร ซึ่งขณะนี้รอทางSTARK ตอบรับนัด