ก.ล.ต.ชี้ ไม่ได้นิ่งนอนใจ ลุยสอบ STARK - รับข้อสังเกตผู้ถือหุ้นกู้ไว้พิจารณา

ก.ล.ต.ชี้ ไม่ได้นิ่งนอนใจ ลุยสอบ STARK - รับข้อสังเกตผู้ถือหุ้นกู้ไว้พิจารณา

ก.ล.ต. เผย ไม่ได้นิ่งนอนใจ เดินหน้าตรวจสอบ STARK - พร้อมรับข้อสังเกตผู้ถือหุ้นกู้ไว้พิจารณาต่อไป ยันหากพบผู้ตรวจสอบบัญชีปฏิบัติหน้าที่ไม่เป็นไปตามเกณฑ์ พร้อมลงโทษ มีทั้ง "พัก - เพิกถอน" ใบอนุญาต

นายไพบูลย์ ดำรงวารี ผู้ช่วยเลขาธิการ  สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.)  กล่าวภายหลังจากการหารือกับทางตัวแทนผู้ถือหุ้นกู้ของบริษัท สตาร์ค คอร์เปอเรชั่น จำกัด (มหาชน)หรือ STARK ว่า ผู้แทนผู้ถือหุ้นกู้ได้เข้ามาให้ข้อมูล ก.ล.ต.เกี่ยวกับสิ่งที่ทางผู้ถือหุ้นกู้ตรวจพบ และสอบถามประเด็นข้อสังเกต และสอบถามเกี่ยวกับการดำเนินการของ ก.ล.ต.ว่าได้ดำเนินการอะไรไปบ้าง 

ทั้งนี้ทางก.ล.ต.ไม่ได้นิ่งนอนใจ ได้ดำเนินการต่างๆ ตามพ.ร.บ. หลักทรัพย์ฯ ต้องดำเนินการอยู่แล้ว และได้ดำเนินการตามสมควรไปแล้ว แต่ไม่สามารถบอกรายละเอียดการดำเนินการได้ ซึ่งทางผู้ถือหุ้นกู้ก็เข้าใจ  โดยจากนี้ต้องรอดูว่าในวันที่  16 มิ.ย.2566 ว่าทาง STARK จะเปิดเผยข้อมูล หรือชี้แจงอะไร  ซึ่งตามปกติ เมื่อบจ.มีการเปิดเผยข้อมูลแล้วก.ล.ต.ยังเห็นว่าต้องเปิดเผยข้อมูลเพิ่ม ก.ล.ต.ก็จะติดตามให้ บจ.เปิดเผยข้อมูลเพิ่มเพื่อให้นักลงทุนมีข้อมูลในการตัดสินใจ

สำหรับผู้ถือหุ้นกู้ทั้ง 5 รุ่น ของSTARK  มีจำนวน 4,000 รายนั้น ซึ่งตัวแทนผู้ถือหุ้นกู้ที่มายื่นหนังสือนั้นได้มีการตั้งข้อสังเกตว่า มีนักลงทุนรายย่อยเข้ามาซื้อหุ้นกู้ของSTARK  ทั้งที่หุ้นกู้ทั้ง 5 รุ่นนั้น เสนอขายแก่นักลงทุนสถาบัน และนักลงทุนรายใหญ่เท่านั้น  ซึ่งเรื่องนี้ ทาง ก.ล.ต.ก็จะมีการดำเนินการตรวจสอบต่อไป  หากพบว่ามีการดำเนินไม่ถูกต้อง ก็จะดำเนินการตามกฎหมายต่อไป 

"ที่ผ่านมา ก.ล.ต.และ ตลท.มีการประสานทำงานร่วมกันอย่างใกล้ชิด ซึ่งตั้งแต่ปลายปี 65 เราได้มีการดูว่าการกำกับบจ.มีประสิทธิภาพหรือไม่ ควรต้องยกระดับต้องแก้ไขอะไรหรือไม่"

อย่างไรก็ตาม ในส่วนของการกำกับดูแลการปฏิบัติหน้าที่ของผู้สอบบัญชีนั้น ทางก.ล.ต.ได้บทลงโทษผู้สอบบัญชี หากตรวจสอบแล้วพบว่าปฏิบัติไม่เป็นไปตามหลักเกณฑ์ โดยบทลงโทษนั้นคือ การพักใบอนุญาต และเพิกถอนใบอนุญาต

 

 

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์