AH ยันยังไม่มีสัญญาณ ‘อีซูซุ’ ย้ายฐานหนีไทย ลั่นส่งชิ้นส่วนฯ ให้ปกติ

AH ยันยังไม่มีสัญญาณ ‘อีซูซุ’ ย้ายฐานหนีไทย ลั่นส่งชิ้นส่วนฯ ให้ปกติ

AH ยืนยันยังไม่พบสัญญาณ “อีซูซุ” จะย้ายฐานผลิตในไทยทั้งหมดไปประเทศอินโดนีเซีย ลั่นยังส่งออเดอร์ชิ้นส่วนฯ ให้ตามปกติ มั่นใจเมืองไทยยังเป็นแหล่งสร้าง “กำไร” ระดับสูงให้ต่อเนื่อง

นายเย็บ ซู ชวน ประธานกรรมการบริหาร บริษัท อาปิโก ไฮเทค จำกัด (มหาชน) หรือ AH เปิดเผยว่า ตนเองไม่รู้สึกไม่ตื่นเต้นกับกระแสข่าวที่ “อีซูซุ” เตรียมย้ายฐานการผลิตในไทยไปประเทศอินโดนีเซียภายในปี 2567 เพราะมองว่าเป็นเรื่องยากมาก เนื่องจากอีซูซุมีสัญญากับผู้ผลิตชิ้นส่วนยานยนต์หลากหลายรายในไทยที่จะต้องผลิตชิ้นส่วนฯ ให้ ซึ่งของ AH ก็มีสัญญาต่อเนื่องกับทางอีซูซุเป็นระยะเวลา 10 ปี ที่จะผลิตชิ้นส่วนฯ ให้มูลค่ามากกว่า 1,000 ล้านบาท ทั้งนี้หากอีซูซุย้ายฐานไปจริงต้องคืนเงินให้ AH ตามสัญญาทั้งหมด

“อีซูซุมีโรงงานอยู่หลายแห่งทั่วโลก ไม่ใช่มีแค่ประเทศไทย ซึ่งเรื่องโยกย้ายไลน์การผลิตรุ่นรถยนต์เป็นเรื่องปกติ แต่เรื่องการย้ายฐานการผลิตจากประเทศหนึ่งทั้งหมดนั้นเป็นเรื่องใหญ่ ซึ่งจากกระแสข่าวดังกล่าว เรามีการสอบถามไปทางลูกค้าเหมือนกัน ก็ยังไม่พบสัญญาลูกค้าจะยกเลิกออเดอร์ชิ้นส่วนฯ ของบริษัท”

ขณะที่ราคาหุ้น AH ร่วงเกือบ 20% นั้น ตนเองก็ไม่รู้จะทำอย่างไร เพราะตนเองรู้ดีกว่ากระแสข่าวดังกล่าวยากที่จะเกิดขึ้น เพราะการย้ายฐานผลิตไม่ใช่ทำกันง่ายๆ ยังมีส่วนที่เกี่ยวข้องกับธุรกิจอีกหลายส่วน แต่เรื่องดังกล่าวอยากให้ทางอีซูซุประเทศไทยเป็นคนออกมาชี้แจ้งข้อเท็จจริงมากกว่า

ความเคลื่อนไหวราคาหุ้น AH ปรับตัวลงแรงช่วงเช้ากว่า 19.11% หรือ 7.50 บาท ทำราคาอยู่ที่ 31.75 บาท ก่อนราคาหุ้น AH จะ “รีบาวนด์” กลับมาอยู่ที่ 34.75 บาท ลดลง 4.50 บาท หรือ 11.46%  ณ เวลา 12.04 น.

AH ยันยังไม่มีสัญญาณ ‘อีซูซุ’ ย้ายฐานหนีไทย ลั่นส่งชิ้นส่วนฯ ให้ปกติ