SCC สปินออฟ SCGD ขายหุ้น IPO 444.1 ล้านหุ้น ขยายธุรกิจทั้งใน - ตปท.

SCC สปินออฟ SCGD ขายหุ้น IPO 444.1 ล้านหุ้น ขยายธุรกิจทั้งใน - ตปท.

SCC ดัน SCGD ขายหุ้น IPO จำนวน 444.1 ล้านหุ้น มูลค่าหุ้นที่ตราไว้หุ้นละ 10 บาท เพื่อใช้ลงทุนในการขยายธุรกิจทั้งในประเทศและต่างประเทศ

บริษัท ปูนซิเมนต์ไทย จำกัด (มหาชน) แจ้งผ่านตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย มีมติอนุมัติแผนการออกและเสนอขายหุ้นสามัญเพิ่มทุนต่อประชาชนเป็นครั้งแรก (Initial Public Offering (“IPO”)) ของ SCGD และการนำหุ้นสามัญของ SCGD เข้าจดทะเบียนเป็นหลักทรัพย์จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (“ตลาดหลักทรัพย์ฯ”) ในรูปแบบบริษัทที่ประกอบธุรกิจโดยการถือหุ้นในบริษัทอื่น (Holding Company) (“แผนการเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ฯ”) โดยกำหนดสัดส่วนจำนวนหุ้นสามัญเพิ่มทุนที่จะเสนอขายต่อประชาชนเป็นครั้งแรก (“หุ้น IPO”) เป็นจำนวนไม่เกินร้อยละ 26.83ของทุนชำระแล้วของ SCGD ภายหลังการเพิ่มทุนและการเสนอขายหุ้น IPO

โดยคาดว่า SCGD จะนำเงินที่ได้รับจากการเสนอขายหุ้น IPO เพื่อใช้ลงทุนในการขยายธุรกิจทั้งในประเทศและต่างประเทศ ใช้ในการปรับโครงสร้างทางการเงินชำระหนี้บางส่วนของ SCGD และใช้เป็นเงินทุนหมุนเวียนของ SCGD รวมถึงวัตถุประสงค์อื่น ๆ โดยภายหลังการเสนอขายหุ้น IPO บริษัทฯ จะยังคงเป็นผู้ถือหุ้นรายใหญ่และเป็นผู้มีอำนาจควบคุมของ SCGD และ SCGD จะยังคงมีสถานะเป็นบริษัทย่อยของบริษัทฯ เช่นเดิม 

ทังนี้ แผนการเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ฯ ข้างต้น จะส่งผลกระทบต่อสัดส่วนการถือครองหุ้น (Dilution) ของบริษัทฯ ใน SCGD การดำเนินการข้างต้นจึงเข้าข่ายเป็นรายการจำหน่ายไปซึ่งสินทรัพย์ของบริษัทจดทะเบียนตามประกาศคณะกรรมการกำกับตลาดทุน ที่ ทจ. 20/2551 เรื่อง หลักเกณฑ์ในการเข้าทำรายการที่มีนัยสำคัญที่เข้าข่ายเป็นการได้มาหรือจำหน่ายไปซึ่งทรัพย์สิน และที่แก้ไขเพิ่มเติม และประกาศคณะกรรมการตลาดหลักทรัพย์ฯ เรื่อง การเปิดเผยข้อมูลและการปฏิบัติการของบริษัทจดทะเบียนในการได้มาหรือจำหน่ายไปซึ่งสินทรัพย์ พ.ศ.2547 และที่แก้ไขเพิ่มเติม ("ประกาศเรื่องการได้มาหรือจำหน่ายไป") 

โดยเมื่อคำนวณขนาดการลดลงของสัดส่วนการถือครองหุ้นของบริษัทฯใน SCGD ตามวิธีการต่าง ๆ ที่กำหนดไว้ในประกาศเรื่องการได้มาหรือจำหน่ายไป โดยคำนวณจากงบการเงินรวม ส าหรับไตรมาส 1/2566 สิ้นสุดวันที่ 31 มีนาคม2566 ของบริษัทฯ ที่ได้รับการสอบทานจากผู้สอบบัญชีรับอนุญาตแล้ว และงบการเงินรวมเสมือน สำหรับงวดสามเดือนสิ้นสุดวันที่ 31 มีนาคม 2566 ของ SCGD ที่ผู้สอบบัญชีรับอนุญาตได้ให้ความเชื่อมั่นแล้ว การจำหน่ายไปดังกล่าวมีขนาดรายการสูงสุดเท่ากับร้อยละ 0.9 คำนวณตามเกณฑ์มูลค่ารวมของสิ่งตอบแทน ซึ่งเมื่อรวมกับธุรกรรมการจ าหน่ายไปซึ่งสินทรัพย์รายการอื่นในช่วง 6 เดือนที่ผ่านมา มีขนาดรายการต่ำกว่าร้อยละ 15 ของบริษัทฯ จึงไม่เข้าข่ายต้องปฏิบัติตามประกาศเรื่องการได้มาหรือจำหน่ายไปแต่อย่างใด 

อย่างไรก็ตาม เนื่องจากธุรกรรมดังกล่าวเป็นธุรกรรมที่มีความสำคัญต่อบริษัทฯ และผู้ถือหุ้นของบริษัทฯ และเพื่อให้เป็นไปตามหลักการกำกับดูแลกิจการที่ดี ดังนั้น บริษัทฯจึงได้จัดทำรายงานและเปิดเผยรายการต่อตลาดหลักทรัพย์ฯ ทันที  โดยมีสารสนเทศปรากฏตามสิ่งที่ส่งมาด้วย

ทั้งนี้ การเพิ่มทุนจดทะเบียนของ SCGD จำนวน 4,441,000,000 บาท จากเดิมจำนวน 12,109,000,000 บาท เป็นจำนวน 16,550,000,000 บาท โดยการออกหุ้นสามัญเพิ่มทุนจ านวน 444,100,000 หุ้น มูลค่าหุ้นที่ตราไว้หุ้นละ 10 บาท เพื่อเสนอ
ขายต่อประชาชนเป็นครั้งแรก