DITTO ผนึกกลุ่ม SCBX ออก ‘โทเคน คาร์บอนเครดิต’ ฟากราคาหุ้นรับข่าวพุ่ง 10%

DITTO ผนึกกลุ่ม SCBX ออก ‘โทเคน คาร์บอนเครดิต’ ฟากราคาหุ้นรับข่าวพุ่ง 10%

“ดิทโต้” จับมือกลุ่ม SCBX ลงนามตั้ง บริษัท โทเคน เอกซ์ เตรียมออก Token คาร์บอนเครดิต คาดเปิดตัวได้ภายในช่วงต้นปี 2567 เพิ่มโอกาสการระดมทุน พร้อมเปิดให้นักลงทุน ได้เป็นเจ้าของคาร์บอนเครดิต ฟากราคาหุ้น DITTO วันนี้ (30 พ.ค.) รับข่าวพุ่ง 10%

นายฐกร รัตนกมลพร ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ดิทโต้ (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) DITTO เปิดเผยว่า ทางบริษัท ได้ร่วมมือกับ บริษัท โทเคน เอกซ์ จำกัด หรือ Token X ซึ่งเป็นบริษัทในกลุ่ม "SCBX" โดยเป็นผู้ให้บริการระบบเสนอขายโทเคนดิจิทัล (ICO Portal)

ทั้งนี้บริษัทมีแผนระดมทุน เพื่อใช้สำหรับการปลูกป่าชายเลน โดยเห็นว่าการออกโทเคนดิจิทัล เพื่อการลงทุน จะสามารถเป็นเครื่องมือในการระดมทุนที่เหมาะสม รวมทั้งยังเปิดโอกาสให้นักลงทุน และประชาชนได้เป็นเจ้าของ "คาร์บอนเครดิต" ซึ่งคาดว่าจะสามารถเปิดตัว "โทเคนดิจิทัล" เพื่อการลงทุนดังกล่าวได้ประมาณช่วงต้นปี 2567

อย่างไรก็ตาม การดำเนินโครงการความร่วมมือครั้งนี้เกิดจาก บริษัท สยามทีซี เทคโนโลยี จำกัด ซึ่งเป็นบริษัทย่อย DITTO ได้รับสิทธิในการปลูกป่า  และดูแลรักษาป่าชายเลน เพื่อประโยชน์คาร์บอนเครดิต ซึ่งได้รับจัดสรรพื้นที่รวมเป็นจำนวนทั้งสิ้น 48,166.75 ไร่ จึงเตรียมแผนระดมทุน และเปิดโอกาสให้ประชาชนรวมถึงภาคธุรกิจเข้ามามีส่วนร่วมในโครงการดังกล่าว

โครงการปลูกป่าชายเลนที่บริษัทมีส่วนร่วมในการพัฒนา จะเป็นคาร์บอนเครดิตที่มาจากการดูดซับคาร์บอนไดออกไซด์โดยระบบนิเวศน์ทะเลชายฝั่ง หรือที่เรียกว่า Blue Carbon ถือเป็นคาร์บอนเครดิตที่สามารถดูดซับคาร์บอนไดออกไซด์ได้รวดเร็ว และมีประสิทธิภาพมากกว่า Green Carbon”

อนึ่ง บริษัท โทเคน เอกซ์ จำกัด (Token X) ถือเป็นผู้ให้บริการระบบเสนอขายโทเคนดิจิทัล (ICO Portal) ที่ได้รับความเห็นชอบจาก สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์ และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) โดยเป็นที่ปรึกษาในการออกโทเคนดิจิทัล เพื่อการลงทุน (Investment Token)

ขณะที่ความเคลื่อนไหวราคา หุ้น DITTO เปิดตลาดเช้าวันนี้ (30 พ.ค.66) ปรับตัวขึ้นมากว่า 10.75% หรือเพิ่มขึ้น 3.25 บาท มาอยู่ที่ 33.50 บาท โดยทำราคาสูงสุด 33.50 บาท ต่ำสุด 30.75 บาท

 

 

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์