BA ทุ่ม 4.72 พันล้าน ซื้อหุ้นเพิ่มทุน UTA เตรียมพัฒนาเมืองการบิน’อู่ตะเภา’

BA ทุ่ม 4.72 พันล้าน ซื้อหุ้นเพิ่มทุน UTA เตรียมพัฒนาเมืองการบิน’อู่ตะเภา’

ที่ประชุมบอร์ด “การบินกรุงเทพ” ไฟเขียวทุ่มเงิน 4.72 พันล้าน ซื้อหุ้นเพิ่มทุนใน “อู่ตะเภา อินเตอร์เนชั่นแนล เอวิเอชั่น”ตามสัดส่วนถือหุ้น45% เตรียมความพร้อมเงินลงทุนพัฒนาสนามบินอู่ตะเภา-เมืองการบินภาคตะวันออก ใช้ทุนจดทะเบียนเพิ่มจาก4.5พันล้านเป็น 1.5หมื่นล้าน

บริษัท การบินกรุงเทพ จำกัด (มหาชน)  หรือ BA แจ้งตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย(ตลท.) ว่า ที่ประชุมคณะกรรมการบริษัทฯ ครั้งที่ 5/2586 เมื่อวันที่ 25 พฤษภาคม 2566 ได้พิจารณาตามหลักความระมัดระวังและมีมติอนุมติให้บริษัทฯ เข้าทำธุรกรรมการลงทุนในหุ้นสามัญเพิ่มทุนของบริษัท อู่ตะเภา อินเตอร์เนชั่นแนล เอวิเอชั่น จำกัด หรือ UTA คิดเป็นเงินลงทุนจำนวน 4,725 ล้านบาท

 

ปัจจุบันบริษัทฯ เป็นผู้ถือหุ้นในสัดส่วน 45 %ของบริษัท อู่ตะเภา อินเตอร์เนชั่นแนล เอวิเอชั่น จำกัด ซึ่งเป็นบริษัทที่จัดตั้งขึ้นเพื่อดำเนินธุรกิจการพัฒนาและบริหารสนามบินในโครงการสนามบินอู่ตะเภาและเมืองการบินภาคตะวันออก มีทุนจดทะเบียนและทุนจดทะเบียนเรียกชำระแล้วจำนวน 4,500 ล้านบาท 

และเนื่องจากบริษัท อู่ตะเภา อินเตอร์เนชั่นแนล เอวิเอชั่น จำกัด มีความจำเป็นที่จะต้องเตรียมเงินทุนให้มีความพร้อมต่อการดำเนินงานโครงการสนามบินอู่ตะเภาและเมืองการบินภาคตะวันออก  จึงได้มีหนังสือแจ้งการเพิ่มทุนจดทะเบียนจากจำนวน 4,500 ล้านบาท เป็น 15,000 ล้านบาท หรือเพิ่มขึ้นจำนวน 10,500 ล้านบาท