MEDEZE ยื่นไฟลิ่งขายหุ้น IPO 150 ล้านหุ้น ตั้งเป้าผู้นำธนาคารเซลล์ต้นกำเนิดระดับเอเชีย

MEDEZE ยื่นไฟลิ่งขายหุ้น IPO 150 ล้านหุ้น ตั้งเป้าผู้นำธนาคารเซลล์ต้นกำเนิดระดับเอเชีย

MEDEZE ยื่นไฟลิ่งเสนอขายหุ้น IPO จำนวนไม่เกิน 150 ล้านหุ้น พร้อมเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ฯ ระดมทุนเพื่อก้าวสู่ผู้นำด้านอุตสาหกรรมไบโอเทคและธนาคารเซลล์ต้นกำเนิดระดับเอเชีย

นพ.วีรพล เขมะรังสรรค์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เมดีซ กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) หรือ MEDEZE กล่าวว่า บริษัทฯ ประกอบธุรกิจให้บริการตรวจวิเคราะห์ คัดแยก เพาะเลี้ยง รับฝากเซลล์ต้นกำเนิด (Stem Cells) และตรวจศักยภาพเซลล์ภูมิคุ้มกัน (NK Cells) เริ่มดำเนินธุรกิจฝากเก็บเซลล์ต้นกำเนิด (Stem Cells) ตั้งแต่วันที่ 19 กรกฎาคม 2553 นำโดย นพ.วีรพล เขมะรังสรรค์ รศ.ดร.รังสรรค์ พาลพ่าย และนพ.จำรัส สกุลไพศาล ซึ่งมีประสบการณ์ในธุรกิจนี้มามากกว่า 10 ปี ปัจจุบันกลุ่มบริษัทฯ ดำเนินการผ่านบริษัท เมดีซ กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) และบริษัทย่อยจำนวน 5 บริษัท ได้แก่ 

  1. บริษัท เมดีซ เอ็นเค จำกัด 
  2. บริษัท เมดีซ คอสเมซูติคอล จำกัด 
  3. บริษัท เมดีซวิจัยและพัฒนา จำกัด 
  4. Medeze Treasury Pte. Ltd 
  5. Medeze Group Pte. Ltd.

นพ.วีรพล กล่าวต่อว่า MEDEZE พร้อมแล้วที่จะเติบโตไปอีกขั้น ด้วยการจดทะเบียนใน ตลาดหลักทรัพยฯ สู่การเป็นผู้นำด้านอุตสาหกรรมไบโอเทค และ ธนาคารเซลล์ต้นกำเนิด ระดับเอเชีย โดยมีแผนการใช้เงินจากการระดมทุน ดังนี้ 

  1. การวิจัยและพัฒนาธุรกิจด้านเซลล์รากผม (Hair Cell)
  2. แผนในการติดตั้งระบบการทำจัดเก็บเซลล์ด้วยหุ่นยนต์ (full automated robotic cell processing system) ช่วยดึงดูดลูกค้าทั้งในประเทศและต่างประเทศได้มากขึ้น
  3. ใช้เป็นเงินทุนหมุนเวียนในธุรกิจ โดยบริษัทฯ ได้ยื่นแบบคำขออนุญาตเสนอขายหลักทรัพย์และแบบแสดงรายการข้อมูลการเสนอขายหลักทรัพย์ (แบบไฟลิ่ง) ต่อ สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ หรือ สำนักงาน ก.ล.ต. เพื่อออกและเสนอขายหุ้นสามัญต่อประชาชนทั่วไปเป็นครั้งแรก หรือ IPO และเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย เมื่อวันที่ 28 เมษายน 2566 ที่ผ่านมา

นพ.วีรพล ยังกล่าวต่อไปว่า ปัจจุบัน MEDEZE มีทุนจดทะเบียน 300 ล้านบาท แบ่งเป็นหุ้นสามัญจำนวน 600 ล้านหุ้น มูลค่าหุ้นที่ตราไว้ (พาร์) หุ้นละ 0.50 บาท เป็นทุนเรียกชำระแล้ว 225 ล้านบาท โดยจะเสนอขาย หุ้น IPO จำนวนไม่เกิน 150 ล้านหุ้น หรือคิดเป็น 25% ของจำนวนหุ้นสามัญทั้งหมด

"ทั้งนี้ บริษัทฯ มีนโยบายจ่ายเงินปันผลให้แก่ผู้ถือหุ้นไม่น้อยกว่าร้อยละ 30 ของกำไรสุทธิตามงบการเงินของบริษัทฯ ภายหลังหักภาษีเงินได้นิติบุคคลและภายหลังการจัดสรรทุนสำรองต่างๆ ทุกประเภทที่กฎหมายและบริษัทฯ กำหนดไว้ในแต่ละปี โดยปัจจุบันโครงสร้างการถือหุ้นใหญ่ประกอบด้วย บริษัท เมดีซ โฮลดิ้ง จำกัด ถือหุ้น 45.09% ซึ่งภายหลัง IPO จะลดสัดส่วนเหลือ 33.81% นพ.วีรพล เขมะรังสรรค์ ถือหุ้น 32.02% ซึ่งภายหลัง IPO จะลดสัดส่วนเหลือ 24.01% นพ.จำรัส สกุลไพศาล ถือหุ้น 18.47% ซึ่งภายหลัง IPO จะลดสัดส่วนเหลือ 13.85% รศ.ดร.รังสรรค์ พาลพ่าย ถือหุ้น 3.69% ซึ่งภายหลัง IPO จะลดสัดส่วนเหลือ 2.77% และนางพรรณอุไร อัครศักดิ์สกุล ถือหุ้น 0.73% ซึ่งภายหลัง IPO จะลดสัดส่วนเหลือ 0.55%" 

MEDEZE ได้แต่งตั้งให้ บริษัทหลักทรัพย์ หยวนต้า (ประเทศไทย) จำกัด เป็นที่ปรึกษาทางการเงิน ในการนำหุ้นเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ฯ

MEDEZE ยื่นไฟลิ่งขายหุ้น IPO 150 ล้านหุ้น ตั้งเป้าผู้นำธนาคารเซลล์ต้นกำเนิดระดับเอเชีย