‘บิลล์ เกตส์’ สอนเหล่าบัณฑิต “ชีวิตมีอะไรอีกมาก นอกจากแค่ทำงาน”

‘บิลล์ เกตส์’ สอนเหล่าบัณฑิต “ชีวิตมีอะไรอีกมาก นอกจากแค่ทำงาน”

ส่องแนวคิดเรื่องการทำงานของ “บิลล์ เกตส์” ตั้งแต่มุมมองต่อแนวคิด “เวิร์ค ไลฟ์ บาลานซ์” ไปจนถึง “การเรียนรู้ตลอดชีวิต”

บิลล์ เกตส์ (Bill Gates) เคยกล่าวไว้ว่า มีข้อเท็จจริงอยู่หนึ่งข้อที่เขาไม่เคยรู้เลย จนกระทั่งเขาได้มาเป็นพ่อคน คือ “ชีวิตของเรามีอะไรอีกมากมาย มากกว่าแค่การทำงาน”

“ตอนที่ผมอายุเท่าพวกคุณ ผมไม่เคยเชื่อเรื่องวันหยุดพักผ่อนเลย” เกตส์กล่าวกับบัณฑิตจากมหาวิทยาลัยนอร์เทิร์น แอริโซนา (Northern Arizona) ในสุนทรพจน์วันรับปริญญาเมื่อที่ 13 พ.ค. ที่ผ่านมา พร้อมกล่าวต่อว่า “นอกจากนั้น ผมยังไม่เชื่อในวันหยุดเสาร์อาทิตย์ด้วย ซ้ำร้ายผมก็ยังกระตุ้นให้ผู้คนรอบตัวทำงานยาวนานหลายชั่วโมงติดต่อกัน”

จากนั้น มหาเศรษฐี ผู้ซึ่งลาออกจากมหาวิทยาลัยฮาร์วาร์ด (Harvard) หลังจากเข้าเรียนได้สามภาคการศึกษา เพื่อออกไปเปิดบริษัท “ไมโครซอฟต์” กล่าวกับเหล่าบัณฑิตอีกว่า “เพียงแค่คุณให้เวลาตัวเองได้พักผ่อน มันไม่ได้แปลว่าคุณเป็นคนเกียจคร้านหรอก”

เกตส์กล่าวต่อว่า ในช่วงปั้นบริษัทไมโครซอฟต์แรกๆ เขาไม่เข้าใจความสำคัญของ “เวิร์ค ไลฟ์ บาลานซ์” หรือความพอดีระหว่างการทำงานและการใช้ชีวิตเลย จนกระทั่งคอยจับผิดพนักงานว่าใครออกจากที่ทำงานก่อนเจ้านาย หรือคอยจ้องมองจากหน้าต่างที่ทำงานว่าใครมาทำงานสาย 

“อย่ารอนานเท่าผมเลยกว่าที่จะเรียนรู้บทเรียนนี้” เกตส์ระบุ พร้อมกล่าวว่า “ใช้เวลาที่มีอยู่รักษาความสัมพันธ์กับคนใกล้ชิด และฉลองความสำเร็จในชีวิตกับพวกเขา หรือแม้กระทั่งเยียวยาใจตัวเองไปพร้อม ๆ กับผู้คนเหล่านั้นเถอะ ลองหยุดพักดูบ้างเมื่อคุณต้องการ แล้วก็อย่าลืม เปิดโอกาสให้คนรอบข้างของคุณได้มีโอกาสหยุดพักบ้าง ในเวลาที่เขาจำเป็นด้วยเช่นกัน”

ในอดีต เกตส์ ยอมรับกับสำนักข่าวซีเอ็นบีซี (CNBC) ว่า เขาคาดหวังหวังกับจรรยาบรรณของพนักงานไว้สูงมาก และช่วงกลางดึก เขามักจะส่ง “จดหมายต่อว่า” ไปให้พนักงานที่ทำงานไม่ตรงความคาดหวังดังกล่าวของเขา

“ตอนผมอยู่ไมโครซอฟต์ ผมทำตัวแย่กับหลายคนที่ผมทำงานด้วยอย่างมาก” เกตส์ ระบุในบล็อกโพสต์ของเขาเมื่อ 5 ปีที่แล้ว พร้อมกล่าวต่อว่า “บางการกระทำที่แย่ๆ ของผมก็ช่วยให้บริษัทประสบความสำเร็จ แต่สำหรับบางอัน ผมก็มองว่ามันเกินกว่าเหตุไป”

นอกจากนี้ ในสุนทรพจน์ ซึ่งเขาแบ่งปันในบล็อกโพสต์ของเกตส์ ยังแนะนําให้เหล่าบัณฑิต ตระหนักกับทุกการตัดสินใจในชีวิตและให้พยายามเรียนรู้ แม้กระทั่งนอกห้องเรียนก็ตาม

“ผมรู้ว่าคุณคงรู้สึกกดดันที่ต้องรีบตัดสินใจว่าจะทำงานอะไรในตอนนี้” เขากล่าวในประเด็นเรื่องการทำงาน พร้อมระบุว่า “คุณอาจจะรู้สึกว่าพอตัดสินใจเลือกอาชีพในวันนี้แล้ว คุณจะไม่สามารถเปลี่ยนแปลงได้อีกแล้ว แต่ผมจะบอกว่ามันยังเปลี่ยนแปลงได้ตลอด”

“สิ่งที่คุณตื่นขึ้นมาทำในวันพรุ่งนี้ หรือสิ่งที่คุณจะทำมันในอีก 10 ปีข้างหน้า ไม่จำเป็นต้องเป็นสิ่งที่คุณต้องทำมันไปตลอดชีวิตก็ได้”

เกตส์ ยังแนะนำ ให้เหล่าบัณฑิตที่จบการศึกษา ยึดมั่นในมิตรภาพและทำงานที่ได้แก้ปัญหา “สำคัญ” ของโลก อย่างเรื่องสภาพภูมิอากาศ หรือประเด็นเรื่องที่หลายคนมีอคติกับปัญญาประดิษฐ์ (AI)

“พวกคุณกำลังจะจบการศึกษา ท่ามกลางช่วงเวลาแห่งโอกาสที่ยิ่งใหญ่ โอกาสที่พวกคุณจะได้ช่วยเหลือผู้คน” พร้อมกล่าวเสริมว่า “ธุรกิจและอุตสาหกรรมใหม่ๆ เกิดขึ้นทุกวัน และพวกคุณจะสามารถหาเลี้ยงชีพได้ด้วยการสร้างความแตกต่าง โดยเฉพาะอย่างยิ่งความก้าวหน้าทางวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยียิ่งจะเป็นตัวที่สร้างผลกระทบเชิงบวกต่อสังคมอย่างมาก”