PTTGC ลงไม่หยุด | ออฟเรคคอร์ด

PTTGC ลงไม่หยุด  | ออฟเรคคอร์ด

นับเป็น หุ้นที่ทรงไม่อยู่ ราคาร่วงไม่จบสำหรับ PTTGC ที่หลังประกาศงบไตรมาส 1 ปี 2566 ออกมากำไรลดวูบ และแนวโน้มยังไม่ฟื้น

๐๐๐ PTTGC ลงไม่หยุด 

  นับเป็น หุ้นที่ทรงไม่อยู่ ราคาร่วงไม่จบสำหรับ PTTGC  ที่หลังประกาศงบไตรมาส 1 ปี 2566 ออกมากำไรลดวูบ และแนวโน้มยังไม่ฟื้น 

ตัวเลขกำไรออกมาที่ 82 ล้านบาท ลดลงจากช่วงเดียวกันปีก่อน  96.82% ที่มีกำไร 2,596 ล้านบาท ผลกระทบใหญ่มาจากธุรกิจปิโตรเคมี แม้ธุรกิจโรงกลั่นจะฟื้นตัวแต่ราคาน้ำมันที่ยังทรงตัว 70 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล เลยทำให้มีผลกระทบลากยาวไตรมาส 2

กลุ่มปิโตรฯ และโรงกลั่น ถือว่ากระทบราคาหุ้นกันยกกลุ่ม  PTTGC  หลุดจาก 50 บาทตั้งแต่มี.ค. และล่าสุดลงมาปิดที่ระดับต่ำสุดของวัน และยังเป็นระดับนิวโลว์ ที่ 36.75 บาท 

นอกจากด้านธุรกิจไม่ใช่ขาขึ้นแล้วยังมีประเด็น หุ้นถูกช็อตเซลล์ ช่วงนี้ถี่และหนัก อย่างต่อเนื่อง ซึ่งดูจากแรงขายกระหน่ำของต่างชาติที่เทขายติดๆ กันวัน 3-4 พันล้านบาท แรงต้านให้ช้อนไม่ไหวจริงๆ 

๐๐๐

ปัจจัยบวกหนุนตลาดหุ้นทั้งเอเชียจากการออกมากล่าวยืนยันประธานาธิบดีสหรัฐ “โจ ไบเดน” “เราจะร่วมมือกัน เพราะไม่มีทางเลือกอื่น โดยแกนนำของสภาคองเกรสต่างตกลงกันว่า สหรัฐจะไม่ผิดนัดชำระหนี้” รวมไปถึง “เควิน แมคคาร์ธี” ประธานสภาคองเกรส สหรัฐออกมาระบุจุดยืนสหรัฐจะไม่ผิดนัดชำระหนี้จะมีการกล่าว อย่างเป็นทางการวันที่  21 พ.ค.นี้ 

๐๐๐

แรงกดดันจากฝาก วิกฤติธนาคารเล็ก-กลางสหรัฐ ลดลงหลังมีการรายงานธนาคาร Western Alliance Bank ระดมเงินฝากได้เพิ่มขึ้นกว่า 2 พันล้านดอลลาร์  ซึ่งนักลงทุนยังจับตาการกล่าว สุนทรพจน์ร่วมกัน ระหว่างประธาน Fed  “เจอโรม พาวเวลล์” และ “เบน เบอร์นันเก้” อดีต ประธาน Fed ที่ กรุงวอชิงตัน ดีซี ถึงทิศทางนโยบายดอกเบี้ย

๐๐๐

ส่วนไทยหลัง 8 พรรคซึ่งมีแกนนำพรรคก้าวไกล และพรรคเพื่อไทยรวมเสียงจัดตั้งรัฐบาล 313 เสียง ทำให้ลดความกดดันด้านการเมืองได้ แต่ยังต้องรอดูการ จัดทีมเศรษฐกิจ ว่ากระทรวงสำคัญ คลัง-พลังงาน-คมนาคม จะเป็นพรรคไหน รวมไปถึงเสียงส.ส.-ส.ว. อีก 66 เสียง เพื่อผ่านขั้นตอนการโหวตนายกฯ

๐๐๐

ดัชนีหุ้นไทยรีบาวด์ ขึ้นมาตอบรับประเด็นดังกล่าวหลังปรับตัวร่วง 3 วันติด ดัชนีปิดตลาดที่ 1,526.69  จุด เพิ่มขึ้น 3.69 จุด  เปลี่ยนแปลง 0.26 %  มูลค่าการซื้อขาย 54,749.78 ล้านบาท 

๐๐๐

ดูตามหุ้นรายตัวที่ปรับขึ้นมาหุ้นทุนใหญ่ที่เป็นเป้าขายก่อนหน้านี้มีแรงขายต่อเนื่องจนกว่ารายชื่อกระทรวงเศรษฐกิจมือพรรคไหน  GULF ปิดที่ 48.00 ไม่เปลี่ยนแปลง   ADVANC  ปิด 211 บาท  ลดลง 1.86% INTUCH 72.50 บาทลดลง 0.68% และ THCOM ปิด 11.70  บาท ลดลง 3.31%   

 ๐๐๐

หุ้นที่พลาดไม่ได้สำหรับพาหุ้นขึ้น-ลง ต้องมี DELTA รวม อยู่ด้วยเพราะอิทธิพลยังมีผลต่อดัชนีหุ้นอยู่แม้จะแตกพาร์ไปแล้วก็ตาม  ซึ่งราคาหุ้นขยับขึ้นมาปิดที่ 87.50 บาท เพิ่มขึ้น 8.70%  

๐๐๐

ถือว่าเป็นอีกหุ้นที่ผลประกอบการดีจนดึงราคาหุ้นกลับมาแดนบวกได้ COM7 ล่าสุด ปรับเป้าหมายรายได้ปี 2566 เป็นเติบโต 20% จากเดิมคาดโต 15% หลังจากช่วงไตรมาสแรกยอดขายต่อสาขา (SSSG) เติบโตได้ดีราว 10% โดยเฉพาะสาขาในแหล่งท่องเที่ยวเติบโตสูงถึง 50% และเน้นตลาดในประเทศไม่มีแผนขยายไปต่างประเทศ 

๐๐๐

ก.ล.ต. เร่งตรวจสอบหลังสั่ง STARK แจงภายใน 7 วัน เกี่ยวกับการขาย-ลูกหนี้-รายการบัญชีและการรับโอนเงินของกลุ่มบริษัท พร้อมจัดตรวจ สอบเป็นกรณีพิเศษภายใน 30 วัน  ด้าน ตลท.ขึ้นเครื่องหมาย C หุ้น STARK วันที่ 19 พ.ค. ซึ่ง หุ้นที่ขึ้น C จะต้องซื้อ ด้วยบัญชี Cash Balance หรือให้ลูกค้าวางเงินสดไว้ล่วงหน้ากับสมาชิกเต็มจำนวนก่อนซื้อหลักทรัพย์นั้น)ตั้งแต่วันที่ขึ้นเครื่องหมายเป็นต้นไป

 

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์