THAI ไตรมาส 1/66 พลิกกำไร 1.25 หมื่นล้าน ยอดผู้โดยสารฟื้น-เปิดบิน 34 เส้นทาง

THAI ไตรมาส 1/66 พลิกกำไร 1.25 หมื่นล้าน ยอดผู้โดยสารฟื้น-เปิดบิน 34 เส้นทาง

"การบินไทย" เผยไตรมาส 1/66 พลิกมีกำไร 12,512.96 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 485.42% หลังเพิ่มเส้นทางการบิน 34 เส้นทางทั่วโลก ส่วนแนวโน้มไตรมาส 2/66 ปรับปรุง-เพิ่มเส้นทางการบินเพิ่ม พร้อมอยู่ระหว่างการศึกษาแนวทางการปรับโครงสร้างกลุ่มธุรกิจการบินของบริษัท มุ่งลดภาระขาดทุน

บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) หรือ THAI เปิดเผยผ่านตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) ว่า ผลการดำเนินงานไตรมาส 1/66 พลิกมีกำไร 12,512.96 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 485.42% จากช่วงเดียวกันของปีก่อนที่ขาดทุน 3,246.81 ล้านบาท

โดยสาเหตุหลักมาจากรายได้จากการขนส่งผู้โดยสารเพิ่มขึ้น 30,502 ล้านบาท โดยในไตรมาสนี้บริษัทให้บริการเที่ยวบินขนส่งผู้โดยสารในตารางการบินฤดูหนาวปี 65-66 รองรับการเดินทาง 34 เส้นทางทั่วโลก รวมถึงเพิ่มความถี่เที่ยวบินในเส้นทางยอดนิยม

 

นอกจากนี้ ในวันที่ 1 มี.ค. ที่ผ่านมา บริษัทได้เริ่มกลับมาเปิดเส้นทางการบินสู่จีน ขณะที่ช่วงเดียวกันของปีก่อนเริ่มเปิดประเทศทั้งไทยและประเทศต่างๆ ซึ่งหลายประเทศยังไม่เปิดประเทศ หรือ เปิดประเทศแต่ยังไม่เต็มรูปแบบ

บริษัทจึงต้องทำการบินภายใต้มาตรการควบคุมโควิด-19 ของภาครัฐในแต่ละประเทศอย่างเคร่งครัด โดยมีอัตราส่วนการบรรทุกผู้โดยสารเฉลี่ยอยู่ที่ 83.5% ขณะที่ปีก่อนเฉลี่ยอยู่ที่ 32.5%

ขณะเดียวกัน ยังมีรายได้จากการบริการอื่นๆ เพิ่มขึ้น 621 ล้านบาท หรือเพิ่มขึ้น 46.4% จากเที่ยวบินลูกค้าเพิ่มขึ้น และมีค่าใช้จ่ายรวม 28,473 ล้านบาท สูงกว่าปีก่อน 14,125 ล้านบาท มาจากค่าใช้จ่ายดำเนินงานที่แปรผันตามปริมาณการผลิตและ/หรือปริมาณการขนส่งเพิ่มขึ้น โดยเฉพาะค่าน้ำมันเครื่องบินที่เพิ่มสูงขึ้น นอกจากนี้ยังมีต้นทุนทางการเงิน (TFRS9) 3,549 ล้านบาท สูงกว่าปีก่อนที่ 1,357 ล้านบาท

ทั้งนี้ ในไตรมาส 1 บริษัทยังคงดำเนินการตามแผนฟื้นฟูกิจการของบริษัท ทั้งการหารายได้จากการขนส่งที่มีการเติบโตอย่างมีนัยสำคัญ การปรับประสิทธิภาพฝูงบิน และการหาประโยชน์จากทรัพย์สินรองที่ไม่ได้ใช้ประโยชน์ในการดำเนินธุรกิจ โดยในเดือนมี.ค.66 บริษัทได้จัดหาและปรับปรุงฝูงบินโดยนำอากาศยานแบบ B777-200ER 1 ลำที่อยู่ในฝูงบินปัจจุบัน กลับมาใช้ในการปฏิบัติการบินในเส้นทาง สิงคโปร์ กัวลาลัมเปอร์ จาการ์ตา กัลกัตตา นิวเดลี เจนไน ธากา และอิสลามาบัด เพื่อรองรับปริมาณผู้โดยสารที่เติบโตต่อเนื่อง

ขณะเดียวกัน บริษัทยังได้บริหารจัดการอุปกรณ์บริการภาคพื้นให้สอดคล้องกับจำนวนเที่ยวบินที่มีแนวโน้มขึ้นอย่างมีนัยสำคัญตามปริมาณการขนส่งผู้โดยสารและสินค้าที่เติบโต เพื่อส่งเสริมและสนับสนุนให้บริษัทสามารถต่อยอดธุรกิจสนับสนุนการบินได้อย่างมีประสิทธิภาพ เป็นต้น

ด้านทิศทางในไตรมาส 2/66 บริษัท บริหารจัดการและปรับปรุงฝูงบินโดยการนำอากาศยานแบบ A350-900 จำนวน 2 ลำ ปฏิบัติการบิน ในเส้นทางเมลเบิร์น คุนหมิง ปักกิ่ง เฉิงตู เซี่ยงไฮ้ และกวางโจว เพื่อรองรับปริมาณผู้โดยสารที่เติบโตต่อเนื่องจากการฟื้นตัวของอุตสาหกรรมการบิน โดยเฉพาะอย่างยิ่งการเปิดประเทศของจีน ส่งผลให้บริษัทเพิ่มขีดความสามารถในการสร้างรายได้เพื่อรองรับปริมาณผู้โดยสารที่เติบโตต่อเนื่องจากการฟื้นตัวของอุตสาหกรรมการบินและเพิ่มประสิทธิภาพในการสร้างรายได้ให้กับบริษัท

ขณะเดียวกันอยู่ระหว่างการศึกษาแนวทางการปรับโครงสร้างกลุ่มธุรกิจการบินของบริษัท เพื่อลดภาระการขาดทุนจากการดำเนินการและแก้การขาดทุนสะสมที่เกินทุนจดทะเบียนของบริษัท ไทยสมายล์ แอร์เวย์ จำกัด ซึ่งเป็นหนึ่งในการดำเนินการตามแผนฟื้นฟูกิจการและแผนการปฏิรูปธุรกิจเพื่อการดำเนินธุรกิจต่อไปอย่างยั่งยืน โดยผลที่ได้รับจากการปรับโครงสร้างกลุ่มธุรกิจการบินของบริษัท ได้แก่การเพิ่มประสิทธิภาพการใช้ฝูงบิน การขยายโอกาสการหารายได้จากเส้นทางและเที่ยวบินที่เพิ่มขึ้นอันเป็นผลจากอัตราเฉลี่ยการใช้อากาศยานที่ดีขึ้น

รวมถึงการขยายโอกาสสร้างรายได้ในเส้นทางบินระหว่างประเทศที่ให้ผลตอบแทนต่อหน่วยสูงและการแข่งขันไม่รุนแรงเท่าเส้นทางภายในประเทศ การบรรเทาปัญหาข้อจำกัดในการจัดหาอากาศยานในระยะสั้นซึ่งเป็นผลจากการฟื้นตัวต่อเนื่องของความต้องการเดินทาง ขณะที่การขยายกำลังการผลิตของผู้ผลิตเครื่องบินเพื่อรองรับความต้องการที่เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วยังมีข้อจำกัด การเพิ่มประสิทธิภาพการทำงาน การเพิ่มประสิทธิภาพการบริหารจัดการต้นทุนด้านการจัดซื้อจัดจ้าง การลดค่าใช้จ่ายไม่ซ้ำซ้อน เป็นต้น