เปิดโผหุ้น กองหนุน ‘พรรคลุงตู่ (รวมไทยสร้างชาติ)’ ชิงนายกฯ อีกสมัย

เปิดโผหุ้น กองหนุน ‘พรรคลุงตู่ (รวมไทยสร้างชาติ)’ ชิงนายกฯ อีกสมัย

บริษัทจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์พบว่า มี 2 บริษัทที่มีความเชื่อมโยงกับบุคคลในพรรครวมไทยสร้างชาติ หุ้น ARIN พบสุชาติ ชมกลิ่น ปาร์ตี้ลิสลำดับ 5 และครอบครัวถือหุ้นใหญ่ รวมมูลค่ากว่าพันล้านบาท ขณะที่หุ้น AMC พบวินท์ สุธีรชัย หนึ่งในทีมเศรษฐกิจ เข้าถือหุ้นใหญ่ด้วย

โค้งสุดท้ายเข้าทางตรงสู่ถนนการเลือกตั้งเพื่อชี้ชะตาประเทศ ในวันอาทิตย์ที่ 14 พ.ค.นี้ ลุงตู่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ในฐานะประธานคณะกรรมการกำหนดนโยบายและยุทธศาสตร์ และแคนดิเดตนายกรัฐมนตรี พรรครวมไทยสร้างชาติ ได้เผยแพร่คลิป “ประเทศไทยไม่เหมือนเดิม” หวังต้านทานกระแสหนุ่มทิม - พิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล แต่พรรคลุงตู่มาสะดุดในปมร้อน ยิงเลเซอร์หาเสียงบนสะพานพระราม 8 ที่ถูกวิพากษ์อย่างหนักในขณะนี้ 

อย่างไรก็ตาม เมื่อส่องสปอร์ตไลท์ไปบริษัทจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์พบว่า มี 2 บริษัทที่มีความเชื่อมโยงกับบุคคลในพรรครวมไทยสร้างชาติ "กรุงเทพธุรกิจ" รวบรวมมานำเสนอดังนี้

เปิดโผหุ้น กองหนุน ‘พรรคลุงตู่ (รวมไทยสร้างชาติ)’ ชิงนายกฯ อีกสมัย

1.สุชาติ ชมกลิ่น และครอบครัว มีหุ้น ARIN รวมกันมูลค่ากว่า 1,021.60 ล้านบาท 

สุชาติ ชมกลิ่น หรือ “เสี่ยเฮ้ง” ผู้สมัคร ส.ส.บัญชีรายชื่อ หรือ ปาร์ตี้ลิสต์ พรรครวมไทยสร้างชาติ (รทสช.) ลำดับที่ 5 ปรากฎรายชื่อเป็นผู้ถือหุ้นใหญ่ บริษัท อรินสิริ แลนด์ จำกัด (มหาชน)หรือ ARIN ประกอบธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ยักษ์ใหญ่แห่งภาคตะวันออก ในลำดับ 3 ในนามบริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุน เอ็มเอฟซี จำกัด (มหาชน) เพื่อ นายสุชาติ ชมกลิ่น จำนวน 79,962,500 หุ้น หรือ 13.33% มีมูลค่า 340.64 ล้านบาท (ราคา ณ วันที่ 9 พ.ค.66 ปิดที่ 4.26 บาท) 

ขณะที่ภรรยานายสุชาติ น.ส.วิมลจิต อรินทมะพงษ์ กรรมการผู้จัดการ, กรรมการ ถือหุ้นใหญ่ลำดับ 1 ในนาม บลจ.เกียรตินาคินภัทร (รับโอนจาก นส.วิมลจิต อรินทมะพงษ์ คู่สมรส รมต.) จำนวน 130,000,000 หุ้น หรือ 21.67% มีมูลค่า 553.80 ล้านบาท และ ด.ช. พลัฎฐ์ ชมกลิ่น (ลูกชาย) ถือหุ้นใหญ่ลำดับ 5 จำนวน 29,850,000 หุ้น หรือ 4.98% มีมูลค่า 127.16 ล้านบาท

ช่วงกลางปีที่ผ่านมา สุชาติ ชมกลิ่น ครั้งเมื่อเป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน เคยโดนนิคม บุญวิเศษ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังปวงชนไทย อภิปรายไม่ไว้วางใจถึงกรณีหุ้นที่มีการตั้งคำถามว่า มีการปั่นหุ้นหรือไม่ และไม่ขอไว้วางใจ

โดยนายสุชาติ ได้ชี้แจงข้อเท็จจริงว่า การบริหารจัดการกองทุนประกันสังคมนั้น ไม่ได้มีส่วนเกี่ยวข้อง หรือรู้เห็นเกี่ยวกับการซื้อขายหุ้นทั้งสิ้น เพราะมีบอร์ดประกันสังคมอยู่ และประกันสังคมมีผลตอบแทนให้ผู้ประกันตนปีละ 7-8 หมื่นล้านบาท ขณะที่ปัญหาในอดีตก็มีการดำเนินคดีแล้ว เชื่อว่าไม่มีใครจะทำอะไรผิดกฎหมาย

และยืนยันว่า ให้ความสำคัญกับข้อกฎหมายทุกฉบับในเรื่องที่เกี่ยวข้องกับการขัดกันซึ่งผลประโยชน์และการประพฤติมิชอบ เพราะทำทุกอย่างด้วยความโปร่งใส ซื่อสัตย์ เพื่อให้ประชาชนไว้วางใจ แต่ยอมรับว่า ก่อนที่จะเลือกตั้งและได้รับเลือกเป็นรัฐมนตรีเคยทำธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ไม่ได้ทำอะไรที่ผิดกฎหมาย เสียภาษีอย่างถูกต้อง 

ทั้งนี้ สุชาติ ชมกลิ่น ดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน ในรัฐบาลของพลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา และรองหัวหน้าพรรครวมไทยสร้างชาติ โดย สุชาติ เข้าสู่วงการการเมืองด้วยการเป็นสมาชิกองค์การบริหารส่วนจังหวัดชลบุรี เขตอำเภอเมืองชลบุรี ก่อนที่จะได้รับเลือกตั้งเป็นสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรครั้งแรกในปี 54 สังกัดพรรคพลังชล และการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรไทยเป็นการทั่วไป ปี 62 สังกัดพรรคพลังประชารัฐ โดยได้รับเลือกติดต่อกันรวม 2 สมัย



2.วินท์ สุธีรชัย ผู้สมัคร ส.ส.บัญชีรายชื่อพรรครวมไทยสร้างชาติ ลำดับที่ 29 

ปัจจุบันพบว่า วินท์ เข้าถือหุ้นใหญ่ลำดับ 7 ในบริษัท เอเซีย เมทัล จำกัด (มหาชน) หรือ AMC ประกอบธุรกิจผลิตและจำหน่ายเหล็กครบวงจร จำนวน 21,641,100 หุ้น หรือ 4.51% มีมูลค่า 62.75 ล้านบาท (ราคา ณ วันที่ 9 พ.ค.66 ปิดที่ 2.90 บาท)

และพบว่ามีคนนามสกุล “สุธีรชัย” นาย วีระชัย สุธีรชัย ประธานกรรมการ, ประธานกรรมการบริหาร, กรรมการอิสระ ถือหุ้นใหญ่ลำดับ 3 จำนวน 46,432,400 หุ้น หรือ 9.67% มีมูลค่า 134.65 ล้านบาท

ทั้งนี้ “วินท์” เป็นหนึ่งในทีมเศรษฐกิจ ของพรรครวมไทยสร้างชาติ โดยก่อนหน้านี้เคยเป็น ส.ส. สังกัดพรรคอนาคตใหม่ แต่เมื่อพรรคอนาคตใหม่ถูกยุบลงไปก็ได้ย้ายไปสังกัดพรรคก้าวไกล และเมื่อวันที่ 6 ต.ค.2564 ได้ยื่นลาออกจากการเป็น ส.ส.พรรคก้าวไกลมาสังกัดพรรครวมไทยสร้างชาติในปัจจุบัน “วินท์” ถือเป็นนักธุรกิจคนรุ่นใหม่ที่เคยได้รับฉายานักธุรกิจพันล้าน  

วินท์ สุธีรชัย จบการศึกษาในสาขา Management Information Systems (MIS) จากมหาวิทยาลัย Worcester Polytech Institute of Technology (WPI), Massachusetts ประเทศสหรัฐอเมริกา