ล้วงลึกพอร์ตหุ้น แนวร่วม ‘พลังประชารัฐ’ ระดับ ‘บิ๊กเนม’ คับประเทศ

ล้วงลึกพอร์ตหุ้น แนวร่วม ‘พลังประชารัฐ’ ระดับ ‘บิ๊กเนม’ คับประเทศ

พรรคพลังประชารัฐของ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ มีบุคคลสำคัญ คนดัง เชื่อมโยงระหว่างตัวหัวหน้าพรรค กรรมการบริหารพรรค ที่ปรึกษาพรรค และผู้สนับสนุนพรรค ในตลาดหุ้น พบ น้องชาย บิ๊กป๊อด นั่งกรรมการบอร์ด 4 บริษัท ด้านอภิชัย เตชะอุบล (เสี่ยโต) สมาชิกพรรค ถือหุ้นใหญ่ 2 บริษัท

พรรคพลังประชารัฐของ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ ที่เป็นพรรคใหญ่อันดับต้น ๆ ของประเทศ จะได้กี่เก้าอี้ในการเลือกตั้งใหญ่ที่กำลังจะมาถึงนี้ ทาง "กรุงเทพธุรกิจ" ได้สำรวจในมิติความเชื่อมโยงระหว่างตัวหัวหน้าพรรค กรรมการบริหารพรรค ที่ปรึกษาพรรค และผู้สนับสนุนพรรค กับบุคคลในบริษัทจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ทั้งในมุมผู้ถือหุ้นใหญ่ และกรรมการบริษัท พบว่ามีหลายบุคคลและหลายหลักทรัพย์ ดังต่อไปนี้

ล้วงลึกพอร์ตหุ้น แนวร่วม ‘พลังประชารัฐ’ ระดับ ‘บิ๊กเนม’ คับประเทศ

1.พล.ต.อ.พัชรวาท วงษ์สุวรรณ “บิ๊กป๊อด” อดีตผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ น้องชาย พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ "บิ๊กป้อม" หัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) ซึ่ง “บิ๊กป๊อด” ได้เป็นผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ที่อยู่ใต้บังคับบัญชาของนายกรัฐมนตรี รวม 3 คน คือ นายสมัคร สุนทรเวช , นายสมชาย วงศ์สวัสดิ์ และ นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ ท่ามกลางวิกฤตการณ์การเมืองไทย พ.ศ. 2548-2553

ปัจจุบันพบว่า “บิ๊กป๊อด” เป็นกรรมการ ให้กับ 4 บริษัทที่จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ 

  • บริษัท คันทรี่ กรุ๊ป ดีเวลลอปเมนท์ จำกัด (มหาชน) หรือ CGD ดำรงตำแหน่ง รองประธานกรรมการ ตั้งแต่ 22 ก.ย.60 , กรรมการอิสระ ตั้งแต่ 8 ก.ย.64
  • บริษัท ซีพี ออลล์ จำกัด (มหาชน) หรือ CPALL ดำรงตำแหน่ง กรรมการอิสระ ตั้งแต่ 19 ก.พ.56
  • บริษัท เจริญโภคภัณฑ์อาหาร จำกัด (มหาชน) หรือ CPF ดำรงตำแหน่ง กรรมการอิสระ ตั้งแต่ 11 ส.ค.59
  • บริษัท พลังงานบริสุทธิ์ จำกัด (มหาชน) หรือ EA ดำรงตำแหน่ง กรรมการอิสระ ตั้งแต่ 18 เม.ย.57

 

2.นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ เป็นที่ปรึกษาส่วนตัวให้กับนายอุตตม สาวนายน และนายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ (2 กุมาร) ในฐานะที่เคยเป็นอาจารย์และลูกพี่ใหญ่ มีความสัมพันธ์อันดีมายาวนานกว่า 35 ปี ซึ่งปัจจุบันนายอุตตม และนายสนธิรัตน์ ได้กลับเข้าสู่บ้านเก่า พรรคพลังประชารัฐ หลังจากที่ก่อนหน้านี้ได้ยื่นใบลาออกไปพร้อมกับนายสมคิด 

ปัจจุบันพบว่า นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ ดำรงตำแหน่งประธานกรรมการบริษัท ตั้งแต่ วันที่ 24 ก.พ.66 และกรรมการอิสระ 23 ก.พ.66 ให้กับ บริษัท ดับบลิวเอชเอ คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ WHA ขณะเดียวกันได้เป็น กรรมการอิสระ ให้กับ บริษัท สหพัฒนาอินเตอร์โฮลดิ้ง จำกัด (มหาชน) หรือ SPI ตั้งแต่ 28 ก.พ.66

นอกจากนี้ยังพบ นายณัฐพร จาตุศรีพิทักษ์ (ลูกชาย) เป็นกรรมการอิสระ, กรรมการตรวจสอบ ให้กับ บริษัท บัตรกรุงไทย จำกัด (มหาชน) หรือ KTC ตั้งแต่ 20 เม.ย.61 



3.นายธีระชัย ภูวนาถนรานุบาล อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง สมัยรัฐบาล น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร 

เป็นนายกรัฐมนตรี ปัจจุบันได้เข้ามาร่วมงานเป็นหนึ่งในทีมเศรษฐกิจของ “พรรคพลังประชารัฐ” อย่างเป็นทางการ และปัจจุบันยังเป็น กรรมการอิสระ, ประธานกรรมการตรวจสอบ ให้กับ บริษัท ไทยประกันชีวิต จำกัด (มหาชน) หรือ TLI ตั้งแต่ 29 เม.ย.57



4.นายสกลธี ภัททิยกุล สมาชิกพรรคพลังประชารัฐ เป็นหัวหน้าทีมดูแลการเลือกตั้ง ส.ส.กทม. ให้กับพรรคพลังประชารัฐ อดีตเคยรองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร อดีตสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรกรุงเทพมหานคร เขต 4 พรรคประชาธิปัตย์ เป็นลูกชายพลเอกวินัย ภัททิยกุล อดีตเลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ อดีตเลขาธิการ คณะมนตรีความมั่นคงแห่งชาติ อดีตราชองครักษ์พิเศษ และอดีตปลัดกระทรวงกลาโหมและเป็นหนึ่งในผู้ดูแลการแก้ไขปัญหาความไม่สงบในภาคใต้ของประเทศไทย 

ปัจจุบัน พลเอกวินัย ภัททิยกุล เข้าเป็น ประธานกรรมการ , กรรมการอิสระ ให้กับ บริษัท มิลล์คอน สตีล จำกัด (มหาชน) หรือ MILL ตั้งแต่ 22 ก.ย.57 และเป็นประธานกรรมการบริษัท ให้กับ บริษัท ไทยประกันชีวิต จำกัด (มหาชน) หรือ TLI ตั้งแต่ 2 เม.ย.64



5.นายอภิชัย เตชะอุบล หรือ “เสี่ยโต” ผู้สมัครส.ส.บัญชีรายชื่อพรรคพลังประชารัฐใน ลำดับที่ 13 หลังจากที่ได้ลาออกจากการเป็นสมาชิกพรรคประชาธิปัตย์ นอกจากนี้ “เสี่ยโต” ยังเป็นเจ้าของธุรกิจ บมจ.เจซีเค อินเตอร์เนชั่นแนล หรือ JCK (เดิม บมจ.ไทยพัฒนาโรงงานอุตสาหกรรม หรือ TFD) ประกอบธุรกิจโรงงานสำเร็จรูปหรือแวร์เฮาส์ ในนิคมอุตสาหกรรม และพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ และ บมจ.เจซีเค ฮอสพิทอลลิตี้ หรือ JCKH (เดิม บมจ.ฮอท พอท หรือ HOTPOT) ประกอบธุรกิจอาหารเป็นหลักในตราสินค้า ฮอทพอท ไดโดมอน ร้านอาหารจีน Zheng Dou ร้านอาหารอิตาเลียน Signor Sassi อีกด้วย 

ทั้งนี้ “เสี่ยโต” เป็นน้องชายของ “เสี่ยไมค์” สดาวุธ เตชะอุบล ผู้ที่กว้างขวางในแวดวงธุรกิจ การเมือง และตลาดหุ้น

ปัจจุบันเสี่ยโตถือหุ้นใหญ่  2 บริษัท 

  • บริษัท เจซีเค อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด (มหาชน) หรือ JCK ถือหุ้นใหญ่ลำดับ 1 จำนวน 367,334,456 หุ้น หรือ 11.22% ราคาปิด 0.30 บาท มีมูลค่า 110.20 ล้านบาท (ข้อมูลตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย ณ วันที่ 24 มี.ค.66) 
  • บริษัท เจซีเค ฮอสพิทอลลิตี้ จำกัด (มหาชน) หรือ JCKH ถือหุ้นใหญ่ลำดับ 1 จำนวน 276,472,784 หุ้น หรือ 10.21% ราคาปิด 0.08 บาท มีมูลค่า 22.11 ล้านบาท 

รวมมูลค่า 132.31 ล้านบาท 

ขณะที่ ภรรยา นางชลิดา เตชะอุบล ถือหุ้น JCK ลำดับ 2 จำนวน 278,799,966 หุ้น หรือ 8.52% มีมูลค่า 83.63 ล้านบาท สวนพี่ชาย 'เสี่ยไมค์' สดาวุธ เตชะอุบล นั้นมีการถือครองหุ้นผ่านลูกชายและลูกสาวผ่านหุ้น CGD , CGH , GLOCON และ TRITN