เกณฑ์เพื่อรายย่อย ? | ออฟเรคคอร์ด

เกณฑ์เพื่อรายย่อย ? | ออฟเรคคอร์ด

 บรรยากาศ ตลาดหุ้น พานักลงทุน “หดหู่ - ใจหวั่นไหว” แบบรายวันด้วยดัชนีลงไม่ยั้งจนอาจจะไปหยุดที่ 1,500 จุด สำหรับรอบนี้

๐๐๐ เกณฑ์เพื่อรายย่อย ?

         บรรยากาศ ตลาดหุ้น พานักลงทุน “หดหู่ - ใจหวั่นไหว” แบบรายวันด้วยดัชนีลงไม่ยั้งจนอาจจะไปหยุดที่ 1,500 จุด สำหรับรอบนี้

     เมื่อดัชนียังทรุดขนาดนี้ หุ้นรายตัว คงไม่ต้องพูดถึง  “หุ้นใหญ่” หน่อยลงมาแค่หวั่นๆ เพราะยังมีปันผลปลอบใจและธุรกิจไม่ล้มหายไปไหน  แต่เป็น “หุ้นเล็ก”  ราคาทรุดมา พาผวากันเป็นแถบ ๆ เพราะไม่รู้จะเจอแจกข่าว เซอร์ไพรส์ ซ้ำไปอีก 

       ดังนั้นพอมีการประกาศ ปรับเกณฑ์การซื้อขาย Bid/Offer  ขยายช่องจาก 5 ช่อง เป็นเป็น 10 ช่อง ดีเดย์ 8 พ.ค. นี้แล้ว ...ออกมาปุ๊ปทำเอานักลงทุนเมาท์กันสนั่นทุ่ง  

         ออกมาแบบนี้หลายเสียงว่าได้เห็นชัดๆ ราคาจะพาขึ้น หรือ จะพาลง ได้สุดแค่ไหน เพราะช่วงราคาเล่นกว้างซะขนาดนี้

      พอเห็นเกณฑ์ใหม่อยาก “สะกิด” เพื่อรับพิจารณาเพราะรายย่อยบ่นกันอุบอยากเห็นการ ปรับ T+1 ,T+2 และ T+3 ไปด้วยก็ดีเพราะดูแล้วไม่ทันเกมไม่ตลาดเท่าไร

๐๐๐

     ความไม่เชื่อมั่นระบบสถาบันการเงินของสหรัฐไม่หมดไปหลัง  First Republic Bank จ่อถูกปรับ “ลดเครดิต” ความกังวลไม่สามารถเข้าถึงระบบช่วยเหลือการเงินจากรัฐบาล  รวมไปถึงการรายการ GDP ของสหรัฐ ที่จะมีผลต่อเศรษฐกิจระยะถัดไป 

       ตัวเลขล่าสุดสหรัฐรายงานแบบจำลอง GDP ไตรมาส 1/2566 หดตัว 1.6% และ ไตรมาส2/2566 หดตัว 0.6% ทำให้สหรัฐเข้าสู่ภาวะถดถอยทางเทคนิค   ขณะที่ยูโรโซน รายงาน GDP ไตรมาส 1/2566 วันที่ 29 เม.ย.  คาดหดตัว 0.1 % (Q-Q) 

๐๐๐

      ขณะที่ตลาดหุ้นไทยยังอยู่ในโซนปรับฐานต่อเนื่องมี แรงกดดันจาก DELTA  ทำให้ดัชนีมาปิดตลาดที่  1,531.23จุด ลดลง 12.72 จุด เปลี่ยนแปลง 0.82 %  ด้วยมูลค่าการซื้อขาย 43,644.36  ล้านบาท 

๐๐๐

      หุ้น DELTA มีแรงกดดัน 2 ปัจจัย ด้าน “ผลประกอบการ” ที่รายการกําไรสุทธิ ไตรมาส1/2566ที่ 3,600 ล้านบาท ลดลง 14%  (q-q) แต่ เพิ่มขึ้น 30%( y-y) เป็นผลมาจากกลุ่ม EV Power เติบโตแต่ Gross Margin หดตัวแรงกว่าคาดมากจาก Supply ที่ตึงและปัญหาต้นทุนที่เพิ่มสูงขึ้น บวกกับ Margin ที่ตํ่ากว่าคาดทำให้หากเศรษฐกิจชะลอตัวจะกดดันผลประกอบการครึ่งปีหลัง 

๐๐๐

      ด้านปัจจัย ราคาหุ้น DELTA ซื้อขายพาร์ใหม่ 28 เม.ย. หุ้นละ 0.10 บาท เดิม 1.00 บาทเท่ากับปิดตลาดที่ราคา 748.00   บาท ลดลง  16.52 %  ใช้ราคาพาร์ใหม่ที่  74   บาท  ซึ่งมีโอกาสถูก “ขายทำกำไร” ออกมาได้จากจำนวนหุ้นที่เพิ่มขึ้นในตลาด 

๐๐๐

       หุ้นใหญ่ที่กำไรกระทบอย่างต่อเนื่อง  SCC รายงานกําไรปกติ ไตรมาส 1/2566 ที่ 4,500 ล้านบาท     ( +222% q-q, -42% y-y) ได้แรงหนุนจากรายได้และ Margin ทั้งธุรกิจซีเมนต์และSpread เคมี รวมถึงธุรกิจ Packaging ที่เริ่มทยอยฟื้นตัว

๐๐๐

      AQUA  เปิดข่าวดี ให้ผู้ถือหุ้นเลยทีเดียว ด้วยการส่ง 2 บริษัทย่อยด้าน Logistic “ ไทยพาร์เซิล”  หรือ TPL ผู้ให้บริการขนส่งสินค้า เข้าตลาดหุ้นภายในปี 2566 นี้  ต่อด้วย “เฉลิมภัทร ทรานสปอร์ต” เข้าตลาดหุ้นในช่วงปี 2567

          ด้านราคาหุ้นได้เตรียมเฮ !! โดยจากงบการเงินปี 2565 มีกำไรสุทธิจากการดำเนินงานอยู่ที่ 391 ล้านบาท อัตรากำไรสุทธิโตขึ้นถึง 117.26 % ซึ่งทำให้มี PE เพียง 6 เท่า อีกทั้งราคา Book Value ของบริษัทยังต่ำกว่าตลาดถึง 50% ฉะนั้นราคาหุ้นจัดอยู่ในราคาที่ถูกเกินจริงเมื่อเทียบกับผลงานและผลการดำเนินงานที่กำลังจะเติบโตขึ้น

๐๐๐

        ตลาดหลักทรัพย์ฯ  ลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือ (MOU) ด้านดัชนี (Index Cross-border Cooperation) กับบริษัท Shenzhen Securities Information Company Limited (SSI) บริษัทผู้จัดทำดัชนีในเครือ SZSE เพื่อให้ผู้ลงทุนในประเทศจีนได้นำข้อมูลไปวิเคราะห์ก่อนการตัดสินใจลงทุน 

         ทั้งนี้ ในปี 2565 ที่ผ่านมา ตลาดหลักทรัพย์ฯ และตลาดหลักทรัพย์เซินเจิ้น ร่วมจัดสัมมนาการลงทุนแก่ผู้ลงทุนสถาบันจีน โดยผู้บริหารตลาดทุนและบริษัทจดทะเบียนไทยให้ข้อมูลแนวโน้มธุรกิจด้านพลังงานทดแทนของประเทศไทยเพื่อสะท้อนศักยภาพและสร้างความเชื่อมั่นแก่ผู้ลงทุนสถาบันจีน