ปรับเกณฑ์ซื้อขาย ใช้พร้อมระบบใหม่

ปรับเกณฑ์ซื้อขาย ใช้พร้อมระบบใหม่

ในช่วงไตรมาส 1 ของปีนี้ ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (SET) และตลาดสัญญาซื้อขายล่วงหน้า (TFEX) จะเปลี่ยนระบบซื้อขายใหม่เป็นระบบงาน ซึ่งพัฒนาโดย บริษัท Nasdaq ประเทศสหรัฐอเมริกาและเป็นระบบงานที่มีการใช้ในตลาดหลักทรัพย์ชั้นนำในต่างประเทศ

ไม่ว่าจะเป็นตลาดในประเทศออสเตรเลีย ประเทศสิงคโปร์ และประเทศญี่ปุ่น โดยระบบงานใหม่นี้จะช่วยให้การจัดการคำสั่งซื้อขายทำได้อย่างมีประสิทธิภาพรวดเร็วขึ้น รองรับปริมาณธุรกรรมที่จะเพิ่มขึ้นในอนาคต และการพัฒนาผลิตภัณฑ์ในรูปแบบใหม่ๆ ของทั้ง SET และ TFEX ซึ่งในการปรับเปลี่ยนระบบในครั้งนี้

ทั้ง SET และ TFEX ก็จะมีการทบทวนและปรับเปลี่ยนเกณฑ์ให้สอดคล้องกับระบบงานใหม่ รวมถึงปรับให้เข้ากับสภาพการณ์ปัจจุบันไปพร้อมกันด้วย ดังนั้น จึงขอนำการเปลี่ยนแปลงเกี่ยวกับการซื้อขายบางส่วนมาสรุปให้เข้าใจได้ง่ายๆ ในครั้งนี้

ประเด็นแรก การเพิ่มเติมประเภทคำสั่ง สำหรัการซื้อขายใน SET ภายใต้ระบบซื้อขายใหม่ จะเพิ่มประเภทคำสั่งซื้อขายที่สามารถอยู่ในระบบแบบข้ามวัน (overnight order)  ได้แก่ คำสั่ง Good till Cancel (GTC) ซึ่งเป็นคำสั่งซื้อขายที่จะคงอยู่ในระบบเพื่อรอการจับคู่จนกว่าผู้ลงทุนจะยกเลิกคำสั่งนั้นๆ และคำสั่งที่รอการจับคู่จนกว่าจะถึงวันที่ผู้ลงทุนระบุไว้ ที่เรียกว่า Good till Date (GTD) ซึ่งจะช่วยเพิ่มความสะดวกให้แก่ผู้ลงทุน

อย่างไรก็ดี ช่วงเวลาสูงสุดที่คำสั่งซื้อขายประเภทดังกล่าวนี้จะคงอยู่ในระบบซื้อขายได้คือ 30 วัน นอกจากนี้ คำสั่งซื้อขายแบบข้ามวันพวกนี้ อาจจะถูกยกเลิกโดยอัตโนมัติก่อนกำหนดได้ในหลายกรณี เช่น ราคาที่กำหนดไว้ในคำสั่งซื้อขายแบบข้ามวันอยู่นอกกรอบ Ceiling และ Floor ประจำวัน หรือหลักทรัพย์มีการขึ้นเครื่องหมายสิทธิประโยชน์ เช่น จ่ายปันผล (XD) หรือ ให้สิทธิจองซื้อหุ้นเพิ่มทุน (XR) หรือ เปลี่ยนชื่อหลักทรัพย์ เป็นต้น   

 

 

 

ในส่วนของตลาด TFEX นั้น มีการกำหนดประเภทคำสั่งข้ามคืน ได้แก่ คำสั่ง Good Till Cancel และ Good Till Date อยู่แล้วในปัจจุบัน และจะยังคงสามารถดำเนินการได้ในระบบซื้อขายใหม่ หากแต่กำหนดช่วงเวลาที่คำสั่งสามารถอยู่ในระบบได้ไม่เกิน 255 วัน แต่ที่สำคัญคือ ในช่วงเปลี่ยนผ่านของระบบงานนั้น  ณ ช่วงเวลาทำการซื้อขายสุดท้ายของการใช้ระบบซื้อขายเก่านั้น คำสั่งข้ามวันที่คงค้างอยู่ในระบบซื้อขายเดิมจะไม่ถูกย้าย (migrate) ไปยังระบบซื้อขายใหม่ ดังนั้น ในกรณีที่ผู้ลงทุนต้องการที่จะให้คำสั่งซื้อขายข้ามวันประเภทนี้อยู่ในระบบซื้อขายใหม่ ผู้ลงทุนจะต้องเข้ามาส่งคำสั่งใหม่ในวันที่มีการใช้ระบบซื้อขายใหม่ในวันแรก 

ประเด็นที่ 2 คือการคำนวณราคาเปิดและราคาปิดของ SET และราคาเปิด TFEX ในช่วงเช้าและบ่าย ภายใต้ระบบใหม่นั้น ราคาดังกล่าวอาจอยู่นอกกรอบ Ceiling และ Floor ได้ แต่จะไม่เกิน 1 ช่วงราคา (Tick) เนื่องจากวิธีในการจัดการคำสั่ง At the Open (ATO) และ At the Close (ATC) ในระบบใหม่ที่แตกต่างจากเดิม อย่างไรก็ดี หากผู้ลงทุนส่งคำสั่งแบบระบุราคา (Limit Price) แทนคำสั่ง ATO และ ATC ก็จะไม่เกิดกรณีดังกล่าว

นอกจากนี้ สำหรับตลาด TFEX แล้วยังมีการปรับแนวทางการดำเนินงานในเรื่องของการหยุดการซื้อขายชั่วคราว หรือ Circuit Breaker ในสินค้ากลุ่ม Commodity, Currency และ Interest Rate ด้วย โดยหลักคือจะปรับลดช่วงเวลาการหยุดซื้อขายชั่วคราว เมื่อราคาซื้อขายเปลี่ยนแปลงถึงระดับที่กำหนด หรือเรียกว่าเกิด Circuit Breaker โดยหยุดซื้อขายเพียง 2 นาที สำหรับสินค้าทั้ง 3 กลุ่ม ทั้งนี้ เพื่อให้ผู้ลงทุนรับทราบถึงสถานการณ์เคลื่อนไหวของราคาแต่ก็ยังสามารถปรับกลยุทธ์การซื้อขายได้ทันต่อสถานการณ์มากขึ้น เนื่องด้วยสินค้าเหล่านี้ ยังคงซื้อขายอยู่ในตลาดโลกตลอดเวลา

นอกจากที่กล่าวข้างต้น  ยังมีการปรับเปลี่ยนในเรื่องปลีกย่อยอีกหลายอย่าง เช่น  การเผยแพร่ข้อมูลการซื้อขายในเชิงลึกได้มากขึ้น โดยในส่วนของหลักทรัพย์จะสามารถเผยแพร่ระดับราคาเสนอซื้อขายที่ดีที่สุดได้มากถึง 10 ระดับราคา มีการยกเลิกการซื้อขายหน่วยย่อย (Odd lot) ของ Derivatives Warrants ซึ่งประเด็นเหล่านี้ SET และ TFEX ได้จัดทำรายละเอียดไว้ให้กับสมาชิกและผู้ลงทุนได้ศึกษาเพื่อเตรียมพร้อมรับระบบซื้อขายใหม่ซึ่งกำลังจะถูกนำมาใช้เร็วๆ นี้ ไว้ในเว็บไซต์ https://www.set.or.th/th/market/information/trading-procedure/new-trading