‘เคธี วูด’ ขายหุ้น ‘เฮลธ์แคร์’ สุดโปรด ลุยเก็บหุ้น ‘เกม โรบลอกซ์’ ที่ดิ่งหนัก

‘เคธี วูด’ ขายหุ้น ‘เฮลธ์แคร์’ สุดโปรด ลุยเก็บหุ้น ‘เกม โรบลอกซ์’ ที่ดิ่งหนัก

“เคธี วูด” นักลงทุนมือฉมัง และซีอีโอของเออาร์เค อินเวสเม้นต์ ลุยซื้อหุ้นบริษัทเกม โรบลอกซ์ หรือ RBLX แม้อยู่ในขาลง พร้อมทยอยขายหุ้นเฮลธ์แคร์ตัวโปรดอย่าง EXAS ช่วงที่ผ่านมาสุทธิ 369,000 หุ้น

Key Points

  • เคธี วูด นักลงทุนมือฉมังเข้าซื้อหุ้นบริษัทเกมโรบลอกซ์ หรือ RBLX แม้อยู่ในขาลง
  • วูดทยอยขายหุ้นด้านสุขภาพตัวโปรดอย่างเอ็กแซค ไซแอนซ์ (Exact Sciences) หรือ EXAS รวม 369,000 หุ้น
  • อย่างไรก็ตาม หุ้น EXAS ยังครองสัดส่วนมากที่สุดอันดับที่ 2 ในพอร์ตการลงทุนของวูด

แม้วิดีโอเกมอย่าง โรบลอกซ์ (Roblox) หรือ RBLX อาจจะเป็นนวัตกรรมที่ออกแบบมาเพื่อเด็ก และเยาวชน ทว่า เคธี วูด (Cathie Wood) ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร (ซีอีโอ) และผู้จัดการกองทุนเออาร์เค อินเวสเม้นต์ (ARK Investment) ทุ่มเงิน 19 ล้านดอลลาร์ (ประมาณ 627 ล้านบาท) กับหุ้นของบริษัทดังกล่าว

โดยเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา บริษัท เออาร์เคเค อินโนเวชั่น อีทีเอฟ (ARK Innovation ETF) หรือ ARKK, เออาร์เค ฟินเทค อินโนเวชั่น อีทีเอฟ (The ARK Fintech Innovation ETF) หรือ ARKF และเออาร์เค เน็กซ์ เจเนอเรชั่น อีทีเอฟ (ARK Next Generation ETF) หรือ ARKW เข้าซื้อหุ้นบริษัทวิดีโอเกมดังกล่าวจำนวน 382,056 หุ้น 40,378 หุ้น และ 62,046 หุ้น ตามลำดับ

โดยเมื่อวันจันทร์ (17 เม.ย.) ที่ผ่านมาหุ้น RBLX ย่อตัวลง 12% เนื่องจากเมตริกผู้ใช้ในเดือนมี.ค. ที่ทำให้นักลงทุนส่วนใหญ่ผิดหวังในขณะที่วูดกลับใช้โอกาสที่หุ้นปรับฐานลง เพิ่มหุ้นดังกล่าวเข้าพอร์ตการลงทุนของตัวเอง ทั้งนี้วันนี้ เวลา 11.00 น. หุ้น RBLX ปรับตัวสูงขึ้น 0.22 ดอลลาร์ (ประมาณ 7.26 บาท) หรือ 0.54% มาอยู่ที่ 41.31 ดอลลาร์ (ประมาณ 1,363.23 บาท)

โดยบทวิเคราะห์ของสำนักข่าวเดอะ สตรีท (The Street) ประเมินว่า จากท่าทีการเข้าซื้อหุ้นของวูด และบริษัทของเขาช่วงที่ผ่านมา เขาอาจหันหลังให้หุ้นสายสุขอย่าง เอ็กแซค ไซแอนซ์ (Exact Sciences) หรือ EXAS ชั่วคราว

โดยย้อนกลับไปในช่วง 13 วันที่ผ่านมา ข้อมูลจากเออาร์เค อินเวส เดลี่ (Ark Invest Daily) ระบุว่า บริษัทเออาร์เคขายหุ้น EXAS ไปแล้วถึง 12 ครั้ง และไม่ได้เข้าซื้อหุ้นใดเลยในช่วงเวลาเดียวกัน รวมทั้งขายหุ้นบริษัทดังกล่าวทิ้งอีก 136,604 เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา ซึ่งขายทิ้งสุทธิมากกว่า 369,000 หุ้นในช่วงดังกล่าว

อย่างไรก็ตาม บทวิเคราะห์ดังกล่าวซึ่งอ้างอิงข้อมูลจากเฮดจ์ ฟอลโลว (Hedge Follow) แพลตฟอร์มติดตามกองทุนป้องกันความเสี่ยงที่ใหญ่ที่สุดในโลก เน้นย้ำว่า เหตุการณ์ดังกล่าวไม่ได้หมายความว่าวูดหมดศรัทธาในหุ้น EXAS เพราะหุ้นบริษัทดังกล่าวยังคงครองสัดส่วนที่มากที่สุดเป็นอันดับที่ 2 ในพอร์ตการลงทุนของเธอ กล่าวคือ เธอมีจำนวนบริษัทดังกล่าวจำนวน 16 ล้านหุ้น คิดเป็น 7.04% ของการถือครองทั้งหมดของเออาร์เค