เจาะพอร์ตหุ้น PROUD ครอบครัว ‘สุวัจน์’ บิ๊ก 'ชาติพัฒนากล้า' รวยเฉียดพันล้าน

เจาะพอร์ตหุ้น PROUD ครอบครัว ‘สุวัจน์’ บิ๊ก 'ชาติพัฒนากล้า' รวยเฉียดพันล้าน

เปิดพอร์ตตระกูล “ลิปตพัลลภ” คนในครอบครัวของ “สุวัจน์ ลิปตพัลลภ” ประธานพรรคชาติพัฒนากล้า พบลูกชาย พสุ ลิปตพัลลภ และลูกสาว พราวพุธ ลิปตพัลลภ เป็นเจ้าของกิจการ บมจ.พราว เรียล เอสเตท หรือ PROUD และเข้าถือหุ้นใหญ่ มูลค่ากว่า 885.54 ล้านบาท

แม้ว่าชื่อของ "สุวัจน์ ลิปตพัลลภ" และพรรคชาติพัฒนากล้า จะไม่ได้ถูกเรียกขานว่าเป็นพรรคยอดนิยมในระดับต้น ๆ แต่ทว่าจากชื่อเสียง และผลงานที่ผ่านมา ต้องถือเป็นหนึ่งในนักการเมืองน้ำดีที่มีประชาชนนิยมในระดับการเลือกตั้งครั้งนี้  เพราะพรรคชาติพัฒนากล้าถูกจับตาเป็นพรรคตัวแปรสำคัญในการจัดตั้งรัฐบาล 

โดยศึกเลือกตั้งครั้งนี้ "สุวัจน์" เป็นประธานพรรค มีนายกรณ์ จาติกวณิช หัวหน้าพรรค และมีน้องชาย นายเทวัญ ลิปตพัลลภ เป็นเลขาธิการพรรค และส่วนใหญ่ผู้สมัคร ส.ส.บัญชีรายชื่อ เป็นคนรุ่นใหม่เกือบทั้งหมด

ทั้งนี้จากการสำรวจโดย “กรุงเทพธุรกิจ” ในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย พบว่า มีคนนามสกุล “ลิปตพัลลภ” ในครอบครัวของ “สุวัจน์” ซึ่งเป็นลูกชาย และลูกสาวเป็นเจ้าของกิจการ บมจ.พราว เรียล เอสเตท หรือ PROUD และเข้าถือหุ้นใหญ่ มูลค่ากว่า 885.54 ล้านบาท

 

เจาะพอร์ตหุ้น PROUD ครอบครัว ‘สุวัจน์’ บิ๊ก \'ชาติพัฒนากล้า\' รวยเฉียดพันล้าน

โดย ณ วันที่ 21 มี.ค.66 น.ส. พราวพุธ ลิปตพัลลภ (ลูกสาวสุวัจน์) ปรากฎรายชื่อผู้ถือหุ้นใหญ่ อันดับ 1 จำนวน 226,046,444 หุ้น หรือ 35.24% ราคาปิด ณ วันที่ 18 เม.ย.66 ที่ 2.04 บาท รวมมูลค่า 461.13 ล้านบาท และยังพบว่า มีตำแหน่งเป็น กรรมการ ด้วย

ขณะที่ นาย พสุ ลิปตพัลลภ (ลูกชายสุวัจน์ และพี่ชาย น.ส.พราวพุธ) ปรากฎรายชื่อผู้ถือหุ้นใหญ่ อันดับ 2 จำนวน 208,046,445 หุ้น หรือ 32.43% รวมมูลค่า 424.41 ล้านบาท และยังพบว่า มีตำแหน่งเป็น กรรมการ 

สำหรับ หุ้น PROUD ผลประกอบการปี 2565 บริษัทมีรายได้ 2,110.29 ล้านบาท เพิ่มขึ้นจากช่วงเดียวกันของปีก่อนซึ่งไม่มีรายได้ และมีกำไรสุทธิ 229 ล้านบาท เพิ่มขึ้นจากช่วงเดียวกันของปีก่อน ที่มีขาดทุนสุทธิ 97 ล้านบาท

 

ในส่วนของผลประกอบการไตรมาส 4/2565 บริษัทมีรายได้ 1,116 ล้านบาท และมีกำไรสุทธิ 168 ล้านบาท สร้างสถิติสูงสุดเป็นประวัติการณ์ โดยเป็นผลมาจากการโอนกรรมสิทธิ์โครงการอินเตอร์คอนติเนนตัล เรสซิเดนเซส หัวหินได้อย่างต่อเนื่องตลอดครึ่งปีหลังของปี 2565

ปัจจุบัน PROUD ประกอบธุรกิจพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ภายใต้แนวความคิด “More than just living” เป็นหลัก เน้นพัฒนาโครงการในแหล่งทำเลที่สำคัญทั้งกรุงเทพฯและเมืองท่องเที่ยวชายฝั่งทะเลที่ หัวหิน ซึ่งก่อนหน้านี้ชื่อเดิมคือ บริษัท โฟคัส ดีเวลลอปเม้นท์ แอนด์ คอนสตรัคชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ FOCUS ที่ดำเนินธุรกิจรับเหมาก่อสร้างเป็นหลักโดยจะรับงานก่อสร้างทั้งจากหน่วยงานของภาครัฐ รัฐวิสาหกิจและเอกชน ในลักษณะผู้รับเหมาโดยตรง หรือผู้รับช่วง

สำหรับโครงการของ PROUD ณ ปัจจุบัน มีโครงการในมือมูลค่า 10,748 ล้านบาท 

1.InterContinental Residences Hua Hin อยู่ที่จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ เป็นโครงการที่พักอาศัยระดับลักซ์ชัวรี่ ตั้งอยู่บนทำเลที่ดีที่สุดของหัวหิน ซึ่งมีราคาสูงในระดับ New High เนื่องจากเป็นที่ดินริมชายหาดผืนสุดท้ายกลางอำเภอเมืองหัวหิน บริหารงานโดยเครือโรงแรมระดับโลกอย่าง “IHG” ที่แรกในไทยบนที่ดินขนาด 7 ไร่ 2 งาน 48.8 ตารางวาติดชายหาดใจกลางเมืองหัวหินบนถนนเพชรเกษมช่วงซอยหัวหิน 71 (ตรงข้ามศูนย์การค้า Market Village) ซึ่งก่อสร้างเป็นคอนโด Low Rise 7 ชั้น 1 อาคาร และ 4 ชั้น 8 อาคาร รวม 238 ยูนิต 1 ห้องนอนราคา 8.19 ล้านบาท และ 2 ห้องนอนราคา 18 ล้านบาท มูลค่าโครงการ 3,801 ล้านบาท ระยะเวลาในการก่อสร้าง ไตรมาส 3/63 - ไตรมาส 2/66

2.Vehha Hua Hin โครงการเวหาตั้งอยู่บน Prime Location เพียงไม่เกิน 10 นาทีก็สามารถเดินทางไปยังสถานที่ยอดฮิตในเมืองหัวหินได้ถือว่าเป็นแลนด์มาร์คที่อยู่ใจกลางเมืองหัวหิน โดยมีคอนเซ็ปต์โครงการคือ Happiness Happens ครบครันทั้ง Family Zone, Relax Zone และ Retreat Zone รวมพื้นที่ส่วนกลางเกือบ 2 ไร่ (2,647 ตร.ม.) ที่แทรกอยู่ระหว่างชั้นกว่า 10 ชั้น มีจำนวน 364 ยูนิต เริ่มต้น 3.29 ล้านบาท มูลค่าโครงการ 2,290 ล้านบาท ระยะเวลาในการก่อสร้าง ไตรมาส 1/66 - ไตรมาส 3/68

3.VI Ari เป็นโครงการบ้านเดี่ยวสไตล์โมเดิร์นในยุค 1970-1980s ที่ตั้งอยู่ในซอยอารีย์ 3 จำนวน 6 ยูนิต เริ่มต้นราคา 82 ล้านบาท มูลค่าโครงการ 507 ล้านบาท ระยะเวลาในการก่อสร้าง ไตรมาส 3/65 - ไตรมาส 1/67

4.โครงการที่ดินรอการพัฒนา Convent ย่านเขตบางรัก เป็นคอนโดมีเนียม จำนวน 180 ยูนิต มูลค่าโครงการ 4,150 ล้านบาท  ระยะเวลาในการก่อสร้าง ไตรมาส 2/66 - ไตรมาส 3/69

นอกจากนี้ยังพบว่า ลูกชายสุวัจน์ นายพสุ ยังเป็นกรรมการอีกหลายบริษัทที่ไม่ได้อยู่ในบริษัทจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ 

  • กรรมการ บริษัท คอนแวนต์ บีต้า จำกัด
  • กรรมการ บริษัท พราว ฮอร์สชูู จำกัด
  • กรรมการ บริษัท หัวหิน อัลฟ่า 71 จำกัด
  • กรรมการ บริษัท หัวหิน สกาย ลิฟวิ่ง จำกัด
  • กรรมการ บริษัทหลักทรัพย์นายหน้าซื้อขายหน่วยลงทุน โรโบเวลธ์ จำกัด
  • กรรมการ บริษัท ไวท์วอเตอร์ เวสต์เอสอี เอ จำกัด
  • กรรมการบริหาร บริษัท หลักทรัพย์ อีลิท จำกัด
  • กรรมการ บริษัท วานา นาวา จำกัด
  • กรรมการ บริษัท พราว กรุ๊ป โฮลดิ้ง จำกัด
  • กรรมการ บริษัท พราวด์ ฮอสพิทอลิตี้ จำกัด
  • กรรมการ บริษัท พราว รี สอร์ท หัวหิน จำกัด

ส่วนลูกสาว น.ส. พราวพุธ พบว่าเป็นกรรมการ บริษัทนอกตลาดหลักทรัพย์อีกหลายบริษัทเช่นกัน 

  • กรรมการ บริษัท คอนแวนต์ บีต้า จำกัด
  • กรรมการ บริษัท พราว ฮอร์สชู จำกัด
  • กรรมการ บริษัท หัวหิน อัลฟ่า 71 จำกัด
  • กรรมการ บริษัท หัวหิน สกาย ลิฟวิ่ง จำกัด
  • กรรมการ บริษัท ไวท์วอเตอร์ เวสต์ เอสอี เอ จำกัด
  • กรรมการ บริษัท วานา นาวา จำกัด
  • กรรมการ บริษัท พราว กรุ๊ป โฮลดิ้ง จำกัด
  • กรรมการ บริษัท พราวด์ ฮอสพิทอลิตี้ จำกัด
  • กรรมการ บริษัท พราว รีสอร์ท หัวหิน จำกัด
  • กรรมการ บริษัท หัวหิน แอสเสท จำกัด

อย่างไรก็ตาม PROUD ถือเป็นหุ้นกลุ่มการเมืองอีกหนึ่งหลักทรัพย์ ที่น่าจับตาหลังการเลือกตั้งใหม่ในครั้งนี้