เปิดชื่อ ‘2 แคนดิเดต’ ชิงเลขา ก.ล.ต. 'วรัชญา ศรีมาจันทร์-พรอนงค์ บุษราตระกูล'

เปิดชื่อ ‘2 แคนดิเดต’ ชิงเลขา ก.ล.ต. 'วรัชญา ศรีมาจันทร์-พรอนงค์ บุษราตระกูล'

'วรัชญา ศรีมาจันทร์ -พรอนงค์ บุษราตระกูล' ถูกเสนอชื่อ ชิงเลขาก.ล.ต. คนใหม่ รอรักษาการ รมว.คลัง เคาะเหลือ 1 ราย เพื่อเสนอต่อ ครม. ส่วน 'รื่นวดี สุวรรณมงคล' ได้เพียง7: 3 คะแนน จึงไม่ถูกเสนอชื่อ

รายงานข่าวจากตลาดทุน เปิดเผยว่า การพิจารณาคัดเลือกเลขาธิการ สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) คนใหม่ ที่จะเข้ามาดำรงตำแหน่งต่อจาก นางสาวรื่นวดี สุวรรณมงคล  ที่จะครบวาระในวันที่ 30 เม.ย.2566  ใกล้ได้ข้อสรุปแล้ว

ทั้งนี้ผลการคัดเลือกในรอบแรก พบว่า ผู้ที่ผ่านการคัดเลือกจำนวน 2 ราย คือ  นางวรัชญา ศรีมาจันทร์ และ  รศ. ดร.พรอนงค์ บุษราตระกูล  โดยทั้ง 2 คนนี้จะถูกเสนอชื่อให้ นายอาคม เติมเติมพิทยาไพสิฐ รักษาการ รมว.คลัง พิจารณาให้เหลือ 1 ราย เพื่อเสนอต่อคณะรัฐมนตรี รักษาการพิจารณาแต่งตั้งเป็นเลขาธิการสำนักงาน ก.ล.ต.ต่อไป

สำหรับคนที่ 1 คือ นางวรัชญา ศรีมาจันทร์  ซึ่งทำงานที่ก.ล.ต.มาเป็นระยะเวลานาน ปัจจุบันดำรงตำแหน่ง รองเลขาธิการ ก.ล.ต. ดูแลสายงานกำกับธุรกิจจัดการลงทุนและตัวกลาง  และสายกำกับตลาดและความเสี่ยงด้วยเทคโนโลยีสารสนเทศซึ่งปัจจุบัน

ส่วนคนที่ 2 คือ รศ. ดร.พรอนงค์ บุษราตระกูล  หัวหน้าภาควิชาการธนาคารและการเงิน / ประธานหลักสูตรวิทยาศาสตร์มหาบัณฑิต สาขาวิชาการกำกับดูแลกิจการ / อาจารย์ประจำภาควิชาการเงินและการธนาคาร จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย 

 

ประวัติการศึกษา รศ. ดร.พรอนงค์

2013:Chartered Financial Analyst (CFA) 

2002:Certified Internal Auditor (CIA), The Institute of International Auditors, United States1997

1997:Doctor of Business Administration (Finance), Chulalongkorn University

1991:Master of Business Administration (Management Information System), University of Dallas, United States
1989Bachelor of Business Administration (Quantitative Management), Chulalongkorn University 

ส่วน นางสาวรื่นวดี ได้ยื่นสมัครเข้ามาในรอบนี้เช่นกันแต่ได้ คะแนนเสียงเพียง 7:3 คะแนน จึงไม่ได้ถูกเสนอชื่อให้ทางรมว.คลังพิจารณา