SCC สปินออฟ ‘เอสซีจี เดคคอร์’ ขาย IPO พร้อมซื้อหุ้น COTTO ทั้งหมด - ก่อนเพิกถอน

SCC สปินออฟ ‘เอสซีจี เดคคอร์’ ขาย IPO พร้อมซื้อหุ้น COTTO ทั้งหมด - ก่อนเพิกถอน

SCC สปินออฟ “เอสซีจี เดคคอร์” ขายหุ้นไอพีโอครั้งแรก ตามแผนปรับโครงธุรกิจกระเบื้องเซรามิก และสุขภัณฑ์ พร้อมซื้อหุ้น COTTO ทั้งหมด ก่อนเพิกถอนออกจากตลาดหุ้น ระบุประชุมบอร์ดวันนี้ เคาะราคาเสนอซื้อ ด้าน ตลท. ขึ้นเครื่องหมาย SP หุ้น COTTO ตั้งแต่บ่าย 29 มี.ค.นี้

นายรุ่งโรจน์ รังสิโยภาส กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ปูนซิเมนต์ไทย จำกัด (มหาชน) หรือ SCC เปิดเผยผ่านตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) ว่า ที่ประชุมคณะกรรมการบริษัท (บอร์ด) มีมติอนุมัติแผนการปรับโครงสร้างธุรกิจของกลุ่มบริษัทย่อย โดยกำหนดให้บริษัท เอสซีจี เดคคอร์ จำกัด (SCG Decor) เป็นบริษัทแกนนำ (Flagship company) ของกลุ่ม SCC ในการดำเนินธุรกิจผลิตกระเบื้องปูพื้นบุผนัง และสุขภัณฑ์ทั้งในประเทศ และต่างประเทศ

โดยในการจำหน่ายสินค้ากระเบื้องปูพื้นบุผนัง และสุขภัณฑ์นั้น SCG Decor จำหน่ายผ่านช่องทางการจัดจำหน่ายหลากหลายประเภท รวมทั้งช่องทางการจำหน่ายของ SCG Decor เอง เช่น แมนูแฟคเจอริ่งเอาท์เล็ตและโชว์รูมเอาท์เล็ตต่างๆ เป็นต้น และให้ SCG Decor เป็นบริษัทจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (“ตลาดหลักทรัพย์ฯ”) เพียงบริษัทเดียวในธุรกิจผลิตกระเบื้องปูพื้น บุผนัง และสุขภัณฑ์ (รวมเรียกว่า “แผนการปรับโครงสร้างธุรกิจ”)

ทั้งนี้ เพื่อให้เป็นไปตามแผนการปรับโครงสร้างธุรกิจ SCC มีแผนจะออก และเสนอขายหุ้นสามัญเพิ่มทุนต่อประชาชนทั่วไปเป็นครั้งแรกของ SCG Decor และนำหุ้นของ SCG Decor เข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ฯ โดยการออก และเสนอขายหุ้นสามัญเพิ่มทุนต่อประชาชนทั่วไปเป็นครั้งแรก ดังกล่าวจะเกิดขึ้นพร้อมกับการทำคำเสนอซื้อหุ้นทั้งหมดของ บริษัท เอสซีจี เซรามิกส์ จำกัด (มหาชน) (หรือ COTTO) ที่ถือโดยผู้ถือหุ้นรายอื่น (“คำเสนอซื้อหลักทรัพย์”)

โดยภายหลังจากที่ประชุมผู้ถือหุ้นของ COTTO อนุมัติให้เพิกถอนหลักทรัพย์ และการเพิกถอนหลักทรัพย์ได้รับอนุมัติจากตลาดหลักทรัพย์ฯ ผู้ถือหุ้น COTTO ที่ตอบรับคำเสนอซื้อหลักทรัพย์จะได้รับค่าตอบแทนเป็นหุ้นสามัญเพิ่มทุนของ SCG Decor (การแลกหุ้น หรือ Share Swap) โดยจะไม่มีการชำระค่าตอบแทนในรูปแบบของตัวเงิน (No Cash Alternative) และ COTTO จะดำเนินการเพิกถอนหุ้นจากการเป็นหลักทรัพย์จดทะเบียน

ทั้งนี้ เพื่อให้ SCG Decor เป็นบริษัทแกนนําที่จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ฯ เพียงบริษัทเดียว โดยที่ COTTO จะถูกเพิกถอนออกจากตลาดหลักทรัพย์ฯ เมื่อการทำคำเสนอซื้อหลักทรัพย์ และการเสนอขายหุ้นสามัญเพิ่มทุนต่อประชาชนทั่วไปเป็นครั้งแรกของ SCG Decor เสร็จสมบูรณ์ในการดำเนินการตามแผนการปรับโครงสร้างธุรกิจ

โดยการทำคำเสนอซื้อหลักทรัพย์ทั้งหมดของ COTTO จากผู้ถือหุ้นรายอื่นโดย SCG Decor เพื่อเพิกถอนหลักทรัพย์ เป็นรายการได้มาซึ่งสินทรัพย์ของ SCC ซึ่งมีขนาดรายการเท่ากับร้อยละ 0.28 ของมูลค่าสินทรัพย์รวมตามงบการเงินรวมของ SCC สิ้นสุด ณ วันที่ 31 ธันวาคม 2565

โดยเมื่อรวมกับรายการได้มาซึ่งสินทรัพย์ที่เกิดขึ้นในช่วง 6 เดือนก่อนวันที่มีการเข้าทำรายการนี้จะเท่ากับร้อยละ 1.89 ดังนั้น การรายงานสารสนเทศข้างต้นจึงไม่เข้าข่ายที่จะต้องปฏิบัติตามเกณฑ์ของตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยในเรื่องการได้มาหรือจำหน่ายไปซึ่งสินทรัพย์ และไม่ใช่รายการที่เกี่ยวโยงกัน

ทั้งนี้ SCG Decor ซึ่งจะเป็นผู้ทำคำเสนอซื้อจะมีการประชุมคณะกรรมการบริษัทในช่วงเย็นวันที่ 29 มีนาคม 2566 เพื่ออนุมัติแผนการปรับโครงสร้างดังกล่าว ซึ่งรวมถึงการอนุมัติราคาเสนอซื้อเพื่อเพิกถอนหุ้นของ COTTO ดังนั้น ทาง SCC จึงยังไม่สามารถแจ้งข้อมูลเกี่ยวกับราคาเสนอซื้อได้ โดยหากมีความคืบหน้า SCC จะแจ้งให้ผู้ถือหุ้นทราบต่อไป

ด้าน COTTO แจ้งผ่าน ตลท.ว่า  บริษัทขอพักการซื้อขายหลักทรัพย์ชั่วคราว เนื่องจากบริษัทอยู่ระหว่างรอการเปิดเผยสารสนเทศสำคัญ โดย  COTTO ได้รับข้อเสนอจาก SCG Decor ซึ่งเป็นบริษัทในกลุ่มของบริษัท SCC ซึ่งเป็นผู้ถือหุ้นใหญ่ของบริษัท ในการขอเพิกถอนหลักทรัพย์ของบริษัทออกจากการเป็นหลักทรัพย์จดทะเบียน

ทั้งนี้ COTTO จะทราบราคาหุ้นที่จะเสนอซื้อ และจะมีการประชุมคณะกรรมการซึ่งคาดว่าไม่เกินวันที่ 30 มี.ค. นี้ ซึ่งเรื่องดังกล่าวเป็นเรื่องสำคัญอาจมีผลกระทบต่อสิทธิประโยชน์ของผู้ถือหลักทรัพย์หรือต่อการตัดสินใจลงทุน หรือต่อการเปลี่ยนแปลงในราคาของหลักทรัพย์ ดังนั้น ตลาดหลักทรัพย์ฯ จึงขึ้นเครื่องหมาย "SP" เพื่อห้ามการซื้อขายหลักทรัพย์ของ COTTO สำหรับการซื้อขายหลักทรัพย์ตั้งแต่รอบบ่ายของวันที่ 29 มี.ค.66 จนกว่าบริษัทจะเปิดเผยข้อมูลดังกล่าวครบถ้วน แต่ทั้งนี้ไม่เกินวันที่ 30 มี.ค.นี้

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์