NVD แจง กรุงศรี พร้อมชดเชยดอกเบี้ยหุ้นกู้ที่จ่ายล่าช้า

NVD แจง กรุงศรี พร้อมชดเชยดอกเบี้ยหุ้นกู้ที่จ่ายล่าช้า

“เนอวานา ไดอิ” รายงานความคืบหน้าการชำระคืนเงินต้นและดอกเบี้ยงวดสุดท้ายของหุ้นกู้มีประกันของบริษัท ครั้งที่ 1/2564 วงเงินราว 1 พันล้าน ล่าช้า เหตุระบบธนาคารกรุงศรี ขัดข้องและธนาคารพร้อมพิจารณาชดเชยดอกเบี้ยหุ้นกู้โดยเร็วที่สุด ยันไม่มีปัญหาด้านสภาพคล่อง

บริษัท เนอวานา ไดอิ จำกัด (มหาชน) หรือ NVD แจ้งตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) ว่า รายงานความคืบหน้าการชำระคืนเงินต้น และดอกเบี้ยงวดสุดท้ายของหุ้นกู้มีประกันของบริษัท เนอวานา ไดอิ จำกัด (มหาชน) ครั้งที่ 1/2564 ครบกำหนดไถ่ถอนปี พ.ศ.2566 ซึ่งผู้ออกหุ้นกู้มีสิทธิไถ่ถอนหุ้นกู้ก่อนครบกำหนดไถ่ถอน

โดยธนาคาร ฉบับลงวันที่ 24 มีนาคม พ.ศ.2566 ตามที่ธนาคารกรุงศรีอยุธยา จำกัด (มหาชน)  ในฐานะนายทะเบียน และตัวแทนชำระเงินได้แจ้งเหตุขัดข้องในการดำเนินการโอนชำระคืนเงินตน และดอกเบี้ยงวดสุดท้ายให้กับผู้ถือหุ้นกู้ของหุ้นกู้บริษัท เนอวานา ไดอิ จำกัด (มหาชน) ครั้งที่ 1/2564 ครบกำหนดไถ่ถอนปี พ.ศ.2566 ซึ่งผู้ออกหุ้นกู้มีสิทธิไถ่ถอนหุ้นกู้ก่อนครบกำหนดไถ่ถอนตามความทราบที่อ้างถึง 2 ข้างต้นแล้วนั้น

ขณะนี้ ธนาคารอยู่ระหว่างเร่งดำเนินการทำรายการชำระเงินเป็นรายๆ ไปยังผู้ถือหุ้นกู้ทุกรายเพื่อให้ผู้ถือหุ้นกู้ได้รับจำนวนเงินครบถ้วน

โดยเร็วที่สุด โดยธนาคารคาดว่าจะสามารถทำรายการชำระเงินไปยังผู้ถือหุ้นกู้ทุกรายแล้วเสร็จภายในวันที่ 25 มีนาคม พ.ศ.2566 

อย่างไรก็ดี การทำรายการระหว่างธนาคาร บัญชีธนาคารปลายทางอาจจะยังไม่แสดงผลการบันทึกบัญชีโดยทันทีธนาคารจะดำเนินการตรวจสอบระหว่างธนาคารปลายทางเพื่อให้ท่านผู้ถือหุ้นกู้ได้รับชำระครบถ้วน

ในการนี้ ธนาคารขอเรียนให้ทราบว่าธนาคารจะพิจารณาชดเชยดอกเบี้ยให้แก่ผู้ถือหุ้นกู้ที่ได้รับชำระเงินล่าช้าในอัตราเท่ากับอัตราดอกเบี้ยของหุ้นกู้ โดยคำนวณจากจำนวนเงินต้น และจำนวนวันที่ผู้ถือหุ้นกู้ได้รับชำระเงินล่าช้าไปให้แก่ผู้ถือหุ้นกู้ ซึ่งจะดำเนินการชำระเงินให้ผู้ถือหุ้นกู้ที่ได้รับชำระเงินล่าช้านี้ในลำดับต่อไป

ธนาคารต้องขออภัยเป็นอย่างสูงในความขัดข้องที่เกิดขึ้น ซึ่งธนาคารมิได้เพิกเฉย และพยายามเร่งแก้ไขเพื่อให้ท่านผู้ถือหุ้นกู้ได้รับชำระเงินครบถ้วนและถูกต้องโดยเร็วที่สุด

ทั้งนี้ บริษัท เนอวานา ไดอิ จำกัด (มหาชน) ขอเรียนชี้แจงต่อผู้ถือหุ้นกู้ของ "หุ้นกู้มีประกันของบริษัท เนอวานาไดอิ จำกัด (มหาชน) ครั้งที่ 12564 ครบกำหนดไถ่ถอนปี พ.ศ.2566 ซึ่งผู้ออกหุ้นกู้มีสิทธิไถ่ถอนหุ้นกู้ก่อนครบกำหนด" (หุ้นกู้NVD233A) ถึงกรณีที่ธนาคารกรุงศรีอยุธยา จำกัด (มหาชน)  ในฐานะผู้แทนผู้ถือหุ้นกู้ และนายทะเบียนหุ้นผู้ได้ดำเนินการชำระเงินต้น และดอกเบี้ยงวดสุดท้ายล่าช้าจากวันที่หุ้นกู้ NVD233A ครบกำหนดในวันที่ 24 มีนาคม พ.ศ.2566 ที่ผ่านมานั้น

บริษัทขอชี้แจงว่าได้ดำเนินการโอนเงินต้น และดอกเบี้ยงวดสุดท้ายรวมเป็นเงินจำนวน 1,014,190,788.78 บาท ให้แก่ ธนาคารกรุงศรีอยุธยาระหว่างช่วงเวลา 08.41 - 08.55 น. ของวันที่ 24 มีนาคม พ.ศ.2566 (ตามหนังสือที่บริษัทได้ชี้แจงพร้อมแสดงหลักฐานการโอนเงินเมื่อวันที่ 24 มีนาคม พ.ศ.2566 ที่ผ่านมา) โดยธนาคารกรุงศรีอยุธยา ในฐานะผู้แทนผู้ถือหุ้นกู้ และนายทะเบียนหุ้นกู้ มีหน้าที่ต้องดำเนินการโอนเงินต้น พร้อมดอกเบี้ยงวดสุดท้าย ให้แก่ผู้ถือหุ้นกู้ ภายในวันเดียวกัน

เนื่องจากในช่วงเวลาทำการของวันที่ 24 มีนาคม พ.ศ.2566 มีผู้ถือหุ้นกู้จำนวนหนึ่งแจ้งมายังบริษัท ว่ายังไม่ได้รับคืนเงินต้น และดอกเบี้ยจากบริษัท ทางบริษัทจึงได้พยายามติดต่อธนาคารกรุงศรีอยุธยาเพื่อสอบถามสาเหตุที่เกิดขึ้นแต่ไม่สามารถติดต่อธนาคารได้ตลอดทั้งวัน จนกระทั่งเมื่อเวลา 18.40 น. บริษัทจึงได้รับการตอบกลับจากธนาคารกรุงศรีอยุธยา โดยแจ้งว่าเกิดความผิดพลาดในระบบการโอนเงินของธนาคาร และทางธนาคารได้มีการแก้ไขปัญหาเฉพาะหน้าโดยการทำรายการโอนเงินให้กับผู้ถือหุ้นกู้เป็นรายๆ ไปจึงทำให้มีผู้ถือหุ้นกู้บางท่านได้รับคืนเงินต้น และดอกเบี้ยล่าช้า

ต่อมาในวันที่ 25 มีนาคม พ.ศ.2566 บริษัทได้มีการติดตามความคืบหน้าในการดำเนินการของธนาคารเพิ่มเติม และได้รับหนังสือรายงานความคืบหน้าจากทางธนาคารกรุงศรีอยุธยา (ตามเอกสารแนบ แจ้งว่าธนาคารยังคงต้องทำรายการโอนเงินให้กับผู้ถือหุ้นกู้เป็นรายๆ และคาดว่าจะสามารถทำรายการได้ครบทุกท่านเสร็จภายในวันที่ 25 มีนาคม พ.ศ.2566

นอกจากนี้สำหรับความผิดพลาดที่เกิดขึ้น ธนาคารจะพิจารณาชดเชยดอกเบี้ยให้แก่ผู้ถือหุ้นกู้ที่ได้รับชำระเงินล่าช้าในอัตราเท่ากับอัตราดอกเบี้ยของหุ้นกู้ต่อไป ทั้งนี้ บริษัทได้รับแจ้งจากธนาคารว่าได้ดำเนินโอนเงินตันพร้อมดอกเบี้ยงวดสุดท้ายให้แก่ผู้ถือหุ้นกู้ครบทุกรายเรียบร้อยแล้วในช่วงค่ำของวันที่ 25 มีนาคม พ.ศ.2566 ที่ผ่านมา

อย่างไรก็ดี ธนาคารได้แจ้งเพิ่มเติมว่าบัญชีธนาคารผู้รับปลายทางอาจจะยังไม่แสดงผลการบันทึกบัญชีโดยทันที เนื่องจากเป็นการทำรายการโอนเงินระหว่างธนาคารในช่วงวันหยุด ซึ่งธนาคารจะดำเนินการตรวจสอบต่อไปอย่างต่อเนื่อง

รายงานความคืบหน้าจากทาง ธนาคารกรุงศรีอยุธยา (ตามเอกสารแนบ) แจ้งว่าธนาคารยังคงต้องทำรายการโอนเงินให้กับผู้ถือหุ้นกู้เป็นรายๆ และคาดว่าจะสามารถทำรายการได้ครบทุกท่านเสร็จภายในวันที่ 25 มีนาคม พ.ศ.2566 นอกจากนี้สำหรับความผิดพลาดที่เกิดขึ้น ธนาคารจะพิจารณาชดเชยดอกเบี้ยให้แก่ผู้ถือหุ้นกู้ที่ได้รับชำระเงินล่าช้าในอัตราเท่ากับอัตราดอกเบี้ยของหุ้นกู้ต่อไป

ทั้งนี้ บริษัทได้รับแจ้งจากธนาคารว่าได้ดำเนินโอนเงินต้นพร้อมดอกเบี้ยงวดสุดท้ายให้แก่ผู้ถือหุ้นกู้ครบทุกรายเรียบร้อยแล้วในช่วงค่ำของวันที่ 25 มีนาคม พ.ศ. 2566 ที่ผ่านมา อย่างไรก็ดี ธนาคารได้แจ้งเพิ่มเติมว่าบัญชีธนาคารผู้รับปลายทางอาจจะยังไม่แสดงผลการบันทึกบัญชีโดยทันที เนื่องจากเป็นการทำรายการโอนเงินระหว่างธนาคารในช่วงวันหยุดซึ่งธนาคารจะดำเนินการตรวจสอบต่อไปอย่างต่อเนื่อง

บริษัทขอยืนยันว่า บริษัทยังคงมีฐานะทางการเงินที่แข็งแกร่ง มีการวางแผนทางการเงินอย่างระมัดระวัง ไม่มีปัญหาด้านสภาพคล่อง และได้ดำเนินการชำระเงินต้นพร้อมดอกเบี้ยงวดสุดท้ายของหุ้น NVD233A ครบถ้วน ตรงเวลาตามที่กำหนด

บริษัทขอขอบคุณนักลงทุนทุกท่านที่ยังคงเชื่อมั่น และให้การสนับสนุนบริษัทตลอดมา และขออภัยสำหรับความผิดพลาดที่เกิดขึ้น โดยบริษัท จะติดตาม และเข้าเจรจากับธนาคารกรุงศรีอยุธยา สำหรับการชดเชยดอกเบี้ย เพื่อปกป้องผลประโยชน์ของผู้ถือหุ้นกู้อย่างที่สุด

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์