หุ้น ‘Block Inc’ ของ ‘แจ็ค ดอร์ซีย์’ ร่วง 15% หลังจอมแฉ ‘ฮินเดนเบิร์ก’ ชอร์ตเซล

หุ้น ‘Block Inc’ ของ ‘แจ็ค ดอร์ซีย์’ ร่วง 15% หลังจอมแฉ ‘ฮินเดนเบิร์ก’ ชอร์ตเซล

หุ้น Block Inc ผู้ให้บริการ ‘Cash App’ แพลตฟอร์มจ่ายเงินของแจ็ค ดอร์ซีย์ ผู้ร่วมก่อตั้งทวิตเตอร์ร่วง 14.82% หลังฮินเดนเบิร์ก รีเสิร์ชขายชอร์ตหุ้น พร้อมกล่าวหาว่าเผยแพร่ข้อมูลจำนวนผู้ใช้งานแอปพลิเคชั่นมากเกินความเป็นจริง จนอาจทำให้ประชาชนหลงเชื่อและเเห่ซื้อหุ้น

Key Points

  • หุ้น Block Inc หรือ SQ ร่วง 14.82% เมื่อวานนี้
  • นักวิเคราะห์ประเมินว่าเป็นเพราะบริษัทฮินเดนเบิร์ก รีเสิร์ชขายชอร์ตหุ้น พร้อมกล่าวหาว่าบริษัทฯ เผยแพร่ข้อมูลตัวเลขผู้ใช้งานที่ไม่เป็นความจริง
  • บริษัท Block Inc จ่อดำเนินคดีทางกฎหมายกับฮินเดนเบิร์ก พร้อมชี้ชัดข้อมูลไม่มีมูลความจริง
  • ก่อนหน้านี้ ฮินเดนเบิร์กขายชอร์ตหุ้นบริษัทอดานิกรุ๊ป พร้อมกล่าวหาว่า โกตัม อดานิ ผู้บริหาร กระทำการฉ้อโกงในบริษัท

หุ้น Block Inc หรือ SQ บริษัทให้บริการ ‘Cash App’ แพลตฟอร์มจ่ายเงินของแจ็ค ดอร์ซีย์ ผู้ร่วมก่อตั้งทวิตเตอร์ เมื่อวานนี้ (24 มี.ค.) ร่วง 10.77 ดอลลาร์ (ประมาณ 355.41 บาท) หรือ 14.82% มาอยู่ที่  61.88 ดอลลาร์ (ประมาณ 2,042.04 บาท) หลังฮินเดนเบิร์ก รีเสิร์ช บริษัทวิจัยเพื่อการลงทุน ซึ่งเชี่ยวชาญด้านการขายชอร์ตหุ้น (ชอร์ตเซล) เข้าขายชอร์ตหุ้นบริษัทดังกล่าว 

บริษัทฮินเดนเบิร์กกล่าวหาว่า ดอร์ซีย์ให้ข้อมูลผู้ใช้งานแอปพลิเคชั่นและค่าใช้จ่ายในการขาย (Acquisition Costs) มากเกินความเป็นจริง โดยระบุเพิ่มเติมว่าในจำนวนผู้ใช้ที่เผยแพร่ออกมาเต็มไปด้วยบัญชีปลอมและบัญชีซ้ำจำนวนมาก

ทั้งนี้ บริษัท Block Inc ระบุว่าจะดำเนินคดีทางกฎหมายกับบริษัทฮินเดนเบิร์ก  พร้อมระบุว่ารายงานของ ฮินเดนเบิร์ก ไม่มีมูลความจริงและชี้นำประชาชนให้เข้าใจบริษัทฯ ในทางที่ผิด จนกระทั่งอาจสร้างความสับสนและเป็นการหลอกลวงนักลงทุนได้

“หลายคนก็รู้จักบริษัทฮินเดนเบิร์กจากการกระทำเช่นนี้อยู่แล้ว ซึ่งล้วนแล้วแต่ทำเพื่อให้คนที่ขายชอร์ตหุ้นได้กำไรจากราคาหุ้นที่ปรับตัวลดลง ดังนั้นจากเหตุการณ์นี้บริษัทจะขอคำปรึกษากับสํานักงานคณะกรรมการกํากับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ของสหรัฐอเมริกา (ก.ล.ต.) เพื่อดำเนินคดีทางกฎหมายต่อไป”

ด้านบริษัทฮินเดนเบิร์กระบุในรายงานว่า “อดีตพนักงานของ Block ประเมินว่าราว 40% ถึง 75% ของบัญชีที่เราตรวจสอบเป็นบัญชีปลอม ซึ่งเชื่อมโยงกับประเด็นเรื่องการฉ้อโกงหรือเป็นบัญชีเสริมที่เชื่อมโยงกับบุคคลเพียงคนเดียว

บทวิเคราะห์ของสำนักข่าวรอยเตอร์ประเมินว่า การขายชอร์ตหุ้นในครั้งนี้คล้ายเป็นการเดิมพันต่อดอร์ซีย์ ผู้ถือหุ้นใหญ่บริษัท Block ด้วยอัตรา 8% ซึ่งแต่เดิมในปี 2009 เขาก่อร่วมก่อตั้งบริษัท Block ขึ้นมาอพาร์ตเมนต์ในเมืองซานฟรานซิสโก โดยหวังเขย่าอุตสาหกรรมบัตรเครดิต

“มากไปกว่านั้น จากการตรวจสอบทั้งสิ้น 2 ปี สรุปได้ว่าบริษัท Block ใช้ประโยชน์เชิงระบบจากข้อมูลเชิงประชากรที่ได้จากขั้นตอนการดำเนินธุรกิจ” ฮินเดนเบิร์กระบุในรายงาน

ทั้งนี้ รายงานดังกล่าวเผยแพร่ออกมาในช่วงเวลาที่อุตสาหกรรมการชําระเงินมีแนวโน้มถูกครอบงําด้วยความกังวลเกี่ยวกับภาคการบริโภคที่ขยายตัวอย่างแข็งแกร่ง ท่ามกลางอัตราเงินเฟ้อที่สูงขึ้นและภาวะเศรษฐกิจตกต่ำ จนปีที่แล้วหุ้นบริษัท Block ย่อตัวลงมากกว่า 60%

อย่างไรก็ตาม สำนักข่าวรอยเตอร์ระบุว่าไม่สามารถตรวจสอบได้ข้อกล่าวหาของฮินเดนเบิร์กต่อบริษัท Block เป็นความจริงหรือไม่

 ทั้งนี้บริษัท Block นิยามแอปพลิเคชั่น Cash App ของตัวเองว่าเป็น ‘ธนาคารทางเลือกที่จะเข้ามาแทนธนาคารแบบดั้งเดิม’ ซึ่งช่วยให้ผู้ใช้สามารถโอนเงินผ่านแอปพลิเคชั่นได้อย่างง่ายดาย 

หุ้น ‘Block Inc’ ของ ‘แจ็ค ดอร์ซีย์’ ร่วง 15% หลังจอมแฉ ‘ฮินเดนเบิร์ก’ ชอร์ตเซล

โดยบริษัทฯ ระบุในจดหมายแจ้งผลประกอบการไตรมาส 4 ปี ว่า ยอดทำธุรกรรมรายเดือนของแอปพลิเคชั่นอยู่ที่ 51 ล้านรายการ หรือเพิ่มขึ้น 16% เมื่อเทียบเป็นรายปีในช่วงเดือนธ.ค. ปี 2022

มากไปกว่านั้น บริษัทฮินเดนเบิร์กให้ข้อมูลว่าดอร์ซีย์และเจมส์ แมคเคลวีย์ อีกหนึ่งผู้ร่วมก่อตั้งได้ขายหุ้นบริษัทฯ รวมกันมากกว่า 1 พันล้านดอลลาร์ (ประมาณ 3.3 หมื่นล้านบาท) ในช่วงการระบาดของโควิด-19 เนื่องจากราคาหุ้นดังกล่าวปรับตัวสูงขึ้นอย่างมาก รวมทั้งในช่วงเวลาเดียวกัน ผู้บริหารท่านอื่น รวมทั้ง อมฤตา อาฮูจา และไบรอัน กราสซาโดเนีย หัวหน้าผู้จัดการเข้าซื้อหุ้นบริษัท Block เป็นจำนวนเงินหลายล้านดอลลาร์ด้วย

ด้านคริสโตเฟอร์ เบรนด์เลอร์ นักวิเคราะห์อาวุโสที่ D.A. Davidson & Co. บริษัทบริหารความคั่งของสินทรัพย์ กล่าวว่า “ผมค่อนข้างกังวลกับข้อกล่าวหาของฮินเดนเบิร์ก และเอาจริงๆ ผมเชื่อว่าหลักฐานบางอย่างในรายงานมันเกิดขึ้นจริง ซึ่งอาจสร้างความเสียหายให้ Block อย่างมาก”

บทวิเคราะห์จาก Ortex สถาบันวิจัยด้านการเงิน ระบุว่า จากการเคลื่อนไหวของราคาหุ้นดังกล่าวที่อัตรา 20% ณ เวลา 09:55 น. ตามเวลาฝั่งตะวันออก (ET) ฮินเดนเบิร์กได้กําไรในกระดาษ (Paper Profits) มากกว่า 400 ล้านดอลลาร์ (ประมาณ 1.32 พันล้านบาท) ด้วยดอกเบี้ยระยะสั้นที่ 27.96 ล้านหุ้นหรือ 5.21% ของปริมาณการถือหุ้นของผู้ถือหุ้นรายย่อย (Free Float)

ก่อนหน้านี้ บริษัทฮินเดนเบิร์กขายชอร์ตหุ้นบริษัทอดานิกรุ๊ป พร้อมกล่าวหาว่า โกตัม อดานิ ผู้บริหารสูงสุดมีกลุ่มธุรกิจที่ใช้เพื่อหลบเลี่ยงภาษี ไม่ว่าจะเป็นกลุ่มธุรกิจในหมู่เกาะแคริบเบียน ในประเทศมอริเชียส บริเวณแอฟริกาตะวันออก หรือในสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ โดยเขามักใช้กลุ่มธุรกิจในสถานที่เหล่านี้ใช้เพื่ออำนวยความสะดวกในการทุจริต ฟอกเงิน ทุจริตทางภาษี ผ่านการรับเงินจากกลุ่มบริษัทจดทะเบียนในเครืออดานิ กรุ๊ป 

อนึ่ง โกตัม อดานิมหาคือเศรษฐีอันดับที่ 23 ของโลกตามการจัดอันดับวันนี้ (24 มี.ค.) ของฟอร์บ นิตยสารด้านการเงินชื่อดัง ด้วยมูลค่าความมั่งคั่งสุทธิ 5.14 หมื่นล้านดอลลาร์ (ประมาณ 1.6962 ล้านล้านบาท) เพิ่มขึ้นจากช่วงก่อนหน้า 3 พันล้านบาท (ประมาณ 9.9 หมื่นล้านบาท) หรือ 6.26%