ทั่วโลกจับตาเฟดประชุมฉุกเฉิน 22.30 น.คืนนี้ หวังสกัดวิกฤติ SVB

ทั่วโลกจับตาเฟดประชุมฉุกเฉิน 22.30 น.คืนนี้ หวังสกัดวิกฤติ SVB

คณะกรรมการผู้ว่าการธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) จะจัดการประชุมฉุกเฉินในวันนี้ เวลา 11.30 น.ตามเวลาสหรัฐ หรือคืนนี้ เวลา 22.30 น.ตามเวลาไทย

ทั้งนี้ เฟดระบุในแถลงการณ์ว่า การประชุมดังกล่าวจะเป็นการทบทวนและตัดสินใจเกี่ยวกับอัตราดอกเบี้ยล่วงหน้าและอัตราดอกเบี้ยมาตรฐาน (Advance and Discount Rate)

ความเคลื่อนไหวดังกล่าวมีขึ้น หลังการล่มสลายของซิลิคอน วัลเลย์ แบงก์ (Silicon Valley Bank) หรือ SVB ซึ่งถือเป็นวิกฤตการณ์ครั้งใหญ่ที่สุดของภาคธนาคารสหรัฐนับตั้งแต่เลห์แมน บราเธอร์สล้มละลายในปี 2551

ทั้งนี้ รัฐบาลสหรัฐสั่งปิดกิจการของ SVB รวมทั้งซิกเนเจอร์ แบงก์ (Signature Bank) หรือ SB ขณะที่ล่าสุดราคาหุ้นของธนาคารเฟิร์สท์ รีพับลิค แบงก์ (First Republic Bank) หรือ FRB ดิ่งลงกว่า 70% ในการซื้อขายก่อนเปิดตลาดหุ้นวอลล์สตรีทในวันนี้ ท่ามกลางความกังวลเกี่ยวกับผลกระทบจากการล้มละลายของ SVB และ SB

บรรดานักลงทุนกังวลว่า การล่มสลายของ SVB และ SB จะส่งผลกระทบต่อเสถียรภาพของระบบธนาคาร โดยลุกลามไปยังธนาคารประจำภูมิภาคของสหรัฐ เช่น FRB แม้ว่า FRB มีการดำเนินนโยบายแตกต่างจาก SVB ซึ่งเป็นธนาคารที่เน้นการปล่อยกู้ให้กับธุรกิจสตาร์ทอัพในกลุ่มเทคโนโลยี ขณะที่ SB เป็นธนาคารที่ปล่อยกู้ให้กับอุตสาหกรรมคริปโทเคอร์เรนซี