'บล.บัวหลวง' เปิดแผนสู้ วอลุ่มเทรดหุ้นหด-แข่งดุ

'บล.บัวหลวง' เปิดแผนสู้  วอลุ่มเทรดหุ้นหด-แข่งดุ

"บล.บัวหลวง" เปิดแผนธุรกิจปี 66 ขยายฐานลูกค้าใหม่ทุกกลุ่มอีก 3-4 หมื่นราย และแย้มทำดีล 4 ไอพีโอใหม่ ฝ่าความท้าทายธุรกิจโบรกเกอร์ปีนี้ คาดวอลุ่มเทรดหุ้นมีแนวโน้มลดลง-คู่แข่งรายใหม่ดีสรัปค่าฟี  แต่ยันไม่กระทบธุรกิจ พร้อมหั่นเป้าหมายดัชนีปีนี้ลง100จุด 

นายพิเชษฐ สิทธิอำนวย กรรมการผู้อำนวยการ บล.บัวหลวง  เปิดเผยว่า ในปีนี้บริษัทจะเติบโตต่อเนื่องได้ แม้ภาพรวมธุรกิจหลักทรัพย์ในปีนี้มีความท้าทายจากการที่โบรกเกอร์รายใหม่ที่เข้ามาแข่งขันด้วยเทรนด์ดีสรัปชั่นธรรมเนียมการซื้อขายหุ้น (ค่าฟี) และภาพรวมปริมาณการซื้อขายหุ้นในปีนี้คาดลดลงจากปีก่อน เพราะว่านักลงทุนยังมีความกังวลเศรษฐกิจถดถอย และดอกเบี้ยของเฟดที่ยังขึ้นต่อในปีนี้ รวมถึงนักธุรกิจหยุดเทรดหุ้นกลับไปทำงานหลัก

โดยกลยุทธ์ปีนี้บริษัทงมุ่งเป็นธุรกิจหลักทรัพย์ครบวงจร นำเสนอผลิตภัณฑ์และบริการการลงทุนใหม่ๆ ที่แตกต่างจากคู่แข่ง สามารถตอบโจทย์นักลงทุนครอบคลุมทุกกลุ่มเป้าหมายทั้งช่องทางออนไลน์และออฟไลน์ เพื่อดูแลลูกค้ามั่งคั่งใด้ในวงกว้าง 

ทั้งนี้ ในส่วนของธุรกิจนายหน้าซื้อขายหลักทรัพย์เป้าปีนี้มียอดเปิดบัญชีใหม่ 30,000-40,000 ราย จากปัจจุบัน 640,000 ราย ขณะที่ธุรกิจวาณิชธนกิจจะนำบริษัทจดทะเบียน(บจ.)เข้าระดมทุนในตลาดหลักทรัพย์ อีก 3-4 ราย โดยจะเข้า SETและ mai  ซึ่งประกอบธุรกิจด้านอุตสาหกรรม อาหาร รถยนต์ และสุขภาพ  ซึ่งยังเป็นกลุ่มที่ได้รับความน่าสนใจจากนักลงทุน

 “เราเน้นสร้างความยั่งยืนทำให้ลูกค้าเห็นคุณค่าที่ได้รับ อีกทั้งยังมีผลิตภัณฑ์และบริการการลงทุนใหม่ๆ เข้ามาลดผลกระทบในช่วงที่นักธุรกิจเทรดหุ้นไม่ได้และขยายฐานลูกค้าใหม่เพิ่มขึ้น รวมถึงจะมีรายได้จากธุรกิจอื่นโตขึ้น ชดเชยรายได้จากธุรกิจซื้อขายหุ้นที่มีแนวโน้มปรับตัวลงในปีนี้” 

สำหรับมุมมองต่อตลาดหุ้นไทยในปีนี้นั้น บริษัทได้ปรับลดคาดการณ์ดัชนี ลงมา 110 จุด หรือ อยู่ที่ 1,720 จุด จากเดิมที่ 1,830 จุด  หลังจากกำไรบริษัทจดทะเบียนใน (บจ.)ไตรมาส 4 ปี 2565 ออกมาต่ำกว่าคาด ทำให้ปรับลดคาดการณกำไรบจ.ปีนี้ลง แต่คาดว่าในช่วงครึ่งปีหลังจะปรับตัวเพิ่มขึ้นได้  จากท่องเที่ยวยังหนุน แต่ยังมีความเสี่ยงระยะสั้นที่ต้องติดตามทั้งผลการเลือกตั้งในประเทศ และส่งออกรวมถึงการขึ้นดอกเบี้ยของเฟดในปีนี้