'หุ้นไทย'วันนี้อ่อนตัวแนวรับ 1,610 - 1,615 จุด กังวล FED ขึ้นดอกเบี้ยนาน

'หุ้นไทย'วันนี้อ่อนตัวแนวรับ 1,610 - 1,615 จุด กังวล FED ขึ้นดอกเบี้ยนาน

โบรกคาด "หุ้นไทย" วันนี้ (1 มี.ค.2566) อ่อนตัวแนวรับ 1,610 - 1,615 จุด ภาวะตลาดยังคงกังวลว่า FED จะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย 0.50% ในการประชุม 22 มี.ค.ส่งผลให้ Fund flow ต่างชาติมีแนวโน้มไหลออกและกดดันต่อทิศทางการลงทุน

นักวิเคราะห์ บริษัทหลักทรัพย์ (บล.) กรุงศรี ประเมินดัชนี "หุ้นไทย" วันนี้ (1 มี.ค.2566) อ่อนตัวแนวรับ 1,610 - 1,615 จุด ภาวะตลาดยังคงกังวลว่า FED จะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยเป็นเวลานานขึ้นเพื่อสกัดภาวะเงินเฟ้อหลังตัวเลขเศรษฐกิจสหรัฐหลายตัวออกมาแข็งแกร่งและคาดการณ์ว่า FED  จะขึ้นดอกเบี้ย 0.50% ในการประชุม 22 มี.ค.ส่งผลให้ Fund flow ต่างชาติมีแนวโน้มไหลออกและกดดันต่อทิศทางการลงทุน ดังนั้นจึงแนะนำ Selective buy หุ้นที่มีปัจจัยบวกเฉพาะตัวต่อไป 

กลยุทธ์การลงทุนวันนี้ : ITC AAI TU ได้ประโยชน์ทิศทางเงินบาทอ่อนค่า ขณะที่กลุ่มเดินเรือ PSL TTA ค่าระวางเรือเทกองปรับตัวขึ้น และ BEM BTS BDMS BCH INTUCH ADVANC กลุ่ม Defensive ช่วงดัชนีผันผวน
 

ประเด็นสำคัญวันนี้ที่ต้องติดตาม

 (+/-) กิจกรรม ศก. เดือน ม.ค. ฟื้นตัวดี แต่เดือน ก.พ. มีบางกิจกรรมอาจพักตัว: การบริโภคภาคเอกชนเพิ่มขึ้น 0.5%mom และ 4.1%yoy, การลงทุนภาคเอกชนและการส่งออกเทียบ yoy ยังหดตัวแต่ mom เพิ่มขึ้น 1.8%mom และ 0.8%mom ตามลำดับ ส่วนผลสำรวจเดือน ก.พ. ภาคโรงแรม, สายการบินยังดี แต่ ภาคการผลิต, อสังหาฯ และการบริโภค อาจพักตัว 

  (-) ดุลบัญชีเดินสะพัดพลิกเป็นขาดดุลกดดันค่าเงินบาทอ่อนค่ามากสุดในรอบ 3 เดือน : ดุลบัญชีเดินสะพัดเดือน ม.ค. ขาดดุล 2 พันล้านเหรียญเป็นผลจากการส่งออกที่ฟื้นตัวช้าแต่การนำเข้ากลับเร่งตัวขึ้นกดดันให้ดุลการค้าพลิกเป็นขาดดุล 2.7 พันล้านเหรียญนับเป็นการขาดดุลครั้งแรกในรอบ 5 เดือน(ตัวเลขแบงก์ชาติ) ขณะที่ดุลเงินโอนและบริการชดเชยไม่เพียงพอ

  (+) ราคาน้ำมันดิบฟื้นตัวคาดหวังดีมานด์จากจีนเพิ่มขึ้นหลังเปิดประเทศ: ราคาน้ำมันดิบ WTI เพิ่มขึ้น 1.37$ (+1.81%) ปิดที่ 77.05$/bbl ตลาดคาดหวังดีมานด์น้ำมันจากจีนจะเพิ่มขึ้นราว 9 แสนบาร์เรลต่อวันในปีนี้และการผลิตที่ลดลงของรัสเซียจะทำให้ซัพพลายน้ำมันตึงตัว