‘โกลด์แมน แซคส์’ ฟันธงตลาดหุ้นจีนปี 66 โต 24% อานิสงส์เปิดประเทศ

‘โกลด์แมน แซคส์’ ฟันธงตลาดหุ้นจีนปี 66 โต 24% อานิสงส์เปิดประเทศ

โกลด์แมน แซคส์ ชี้ตลาดหุ้นจีนปี 2566 มีแนวโน้มกลับมาฟื้นตัว คาดภายในสิ้นปี ดัชนี MSCI China Index ขยายตัว 85 จุด หรือ 24% จากช่วงปัจจุบัน ส่วนหนึ่งจากการเติบโตของภาคเอกชนที่ตอบรับนโยบายเปิดประเทศ​ ด้านกูรูเตือนต้องรอดูว่าจะโตต่อเนื่องในอีก 3-4 เดือนข้างหน้าหรือไม่ 

Key Points

  • โกลด์แมน แซคส์ ชี้ตลาดหุ้นจีนมีแนวโน้มกลับมาฟื้นตัว ภายในสิ้นปีดัชนี MSCI China Index อาจขยายตัว 85 จุด หรือ 24%  
  • กูรูจากโกลด์แมน แซคส์ชี้ภาคเอกชนมีศักยภาพในการเติบโต แต่ตอนนี้ยังอยู่ในระดับต่ำกว่าช่วงก่อนโควิด-19  
  • ทั้งนี้รัฐบาลจีนควรเน้นเติบโตจากการบริโภคภายในประเทศเป็นหลัก

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานบทวิเคราะห์ของโกลด์แมน แซคส์ วาณิชธนกิจรายใหญ่ของสหรัฐ ว่า ปี 2566 ตลาดหุ้นจีนมีแนวโน้มกลับมาฟื้นตัว เนื่องจากภาคเอกชนได้รับอานิสงส์เชิงบวกจากการกลับมาเปิดประเทศ หลังจากการผ่อนคลายนโยบายโควิดเป็นศูนย์ (Zero-Covid) 

คิงเกอร์ เลา นักวิเคราะห์จากโกลด์แมน แซคส์ และคณะ ประเมินว่า ภายในสิ้นปี 2566 ดัชนี MSCI China Index อาจเพิ่มขึ้น 85 จุด หรือ 24% จากฐานกราฟปัจจุบัน “ผมมองว่าธีมหลักของตลาดหุ้นจีนปีนี้จะอยู่ในลักษณะค่อยๆ ขยับตัวตอบรับการเปิดประเทศ จนกระทั่งทะยานไปสู่การฟื้นตัวอย่างแข็งแกร่งด้วยแรงผลักจากผลกำไรของภาคเอกชน แทนการเข้าซื้อหุ้นเพื่อเก็งกำไร”

“มากไปกว่านั้น ปีนี้จีนควรขับเคลื่อนเศรษฐกิจแบบพึ่งพาผู้บริโภคเป็นหลักหรือ The Consumer Economy ท่ามกลางการเติบโตของภาคบริการที่ยังอยู่ในระดับที่ต่ำกว่าช่วงก่อนการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19”

โดยเมื่อวันที่ 25 ม.ค. ที่ผ่านมา Fund Flows and Allocations Data and Insights (EPFR) ศูนย์ข้อมูลเกี่ยวกับการไหลเข้าของเงินทุน รายงานว่า ช่วงปลายเดือนม.ค.ที่ผ่านมา ผู้จัดการกองทุนต่างประเทศฉีดเงินเข้าตลาดหุ้นจีนถึง 1.29 พันล้านดอลลาร์ หรือประมาณ 4.257 หมื่นล้านบาท ในขณะที่กระแสเงินทุนหมุนเวียน (Active Fund Flow) ไหลเข้าตลาดหุ้นฮ่องกงในช่วงเวลาไล่เลี่ยกันถึง 2.16 พันล้านบาท หรือประมาณ 7.128 หมื่นล้านบาท 

สตีเวน เชน ผู้จัดการฝ่ายยุทธศาสตร์เชิงปริมาณ ของ EPFR ระบุว่า “ตลอดช่วงเวลาห้าปีที่ผ่านมา ผู้จัดการกองทุนต่างชาติไม่เคยมองบวกต่อตลาดหุ้นจีนขนาดนี้มาก่อน และจากการที่จีนกลับมาเปิดประเทศอีกครั้ง ผมจึงมองว่าในระยะสั้นฟันด์โฟลว์ต่างชาติอาจไหลเข้าตลาดหุ้นจีนมากขึ้น” 

“ปัจจุบันฟันด์โฟลว์ไหลเข้าจีนเร็ว และแรงกว่าช่วงปี 2565 มาก ปีที่แล้วนักลงทุนสถาบันน้อยมากที่มองว่าปี 2565 เป็นปีที่เหมาะสมแก่การเข้าซื้อหุ้นจีน หลักๆ เป็นเพราะนโยบายความมั่นคงนำหน้าความมั่งคั่งของสี จิ้นผิง ประธานาธิบดีจีน” 

“ปีนี้เห็นได้อย่างชัดเจนว่า Sentiment นักลงทุนดีกว่าปีที่แล้วมาก”

 ด้าน ลอว์เรนซ์ ล็อก ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายการเงินของ Hywin Wealth Management บริษัทบริหารความมั่งคั่งสัญชาติจีน ประเมินว่า จากภาพรวมเศรษฐกิจจีนในปัจจุบัน ปีนี้ฟันด์โฟลว์จากลูกค้าต่างชาติมีแนวโน้มกลับเข้าประเทศจีน จากปีที่แล้วที่ลูกค้าส่วนใหญ่ลดความเสี่ยงจากกรณีตลาดหุ้นจีน และฮ่องกงปั่นป่วนจนดัชนี Shanghai Composite และดัชนี Hang Seng ของฮ่องกงย่อตัวลงมากกว่า 15% 

 อย่างไรก็ตาม นักวิเคราะห์จาก Bernstein บริษัทบริหารความมั่งคั่ง สัญชาติอเมริกัน ระบุว่า หุ้นจีนอาจไม่ขยับตัวมากไปกว่านี้หากนักลงทุนแบบเก็งกำไร (Active Investor) จากสหรัฐ และนักลงทุนท้องถิ่นไม่เข้าซื้อหน้าหุ้นจีน

“เป็นคำถามที่น่าถามต่อไปว่าฟันด์โฟลว์ที่ไหลเข้าอย่างร้อนแรงในช่วงสามเดือนที่ผ่านมา จะยังเข้ามาเพิ่มแบบต่อเนื่องในอีกสามเดือนข้างหน้าหรือไม่ ดังนั้นในระยะสั้นนักลงทุนจำเป็นต้องระมัดระวังในการเลือกหุ้นให้มากๆ”

เว็บไซต์อินเวสติงดอทคอม รายงานภาวะดัชนีหุ้น Shanghai Composite เวลา 11.00 น. ว่าปรับตัวเพิ่มขึ้น 31.77 จุด หรือ 0.99% มาอยู่ที่ 3,255.80 จุด ในขณะที่เดือนม.ค.ดัชนีหุ้นดังกล่าวขยับตัวขึ้นมากกว่า 5% และเกือบแตะ 9% ในเดือนพ.ย.ปีที่ผ่านมา ส่วนดัชนี Hang Seng ของฮ่องกงวันนี้ปรับตัวสูงขึ้น 167.35 จุด หรือ 0.81% มาอยู่ที่ 20,887.16 จุด ขณะที่ขยับขึ้นมากกว่า 10% ในเดือนม.ค.ที่ผ่านมา 

 

 

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์