NTSC นัดเจอ ‘นักลงทุนรายใหญ่’ สัปดาห์นี้ ขอมุมมองถือหุ้นสั้น - ยาว

NTSC นัดเจอ ‘นักลงทุนรายใหญ่’ สัปดาห์นี้ ขอมุมมองถือหุ้นสั้น - ยาว

เจ้าของตัวจริง ‘นิวทรีชั่น เอสซี’ ขอนัดกลุ่มนักลงทุนรายใหญ่ พร้อมสอบถามนโยบายเข้าลงทุน ภายหลังปรากฏรายชื่อถือหุ้นเพียบ ฟาก ‘พัชร์’ เผยการเข้าระดมทุนเพื่อสร้างโรงงานแห่งใหม่ ถือเป็นการลงทุนในรอบ 40 ปี !

ภายหลังจาก บริษัท นิวทรีชั่น เอสซี จำกัด (มหาชน) หรือ NTSC เข้าซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์ เอ็ม เอ ไอ วันแรก (เทรด) เมื่อ 9 ก.พ.2566 โดยราคาหุ้นเปิดเทรดวันแรกที่ 38 บาทต่อหุ้น เพิ่มขึ้น 44.76% จากราคาไอพีโอหุ้นละ 26.25 บาท ก่อนเคลื่อนไหวมาปิดการซื้อขายวันแรกที่ราคา 37 บาท เพิ่มขึ้น 40.95% และราคาหุ้นปรับตัวขึ้นต่อในวันที่ 2 ของการเข้าซื้อขาย โดยปรับขึ้นมาทำราคาสูงสุดอยู่ที่ 46.75 บาท (13 ก.พ.) และราคาต่ำสุด 34.75 บาท  (10 ก.พ.) หากคิด ‘ผลตอบแทน’ การลงทุนราว 67.62% (9-10 ก.พ.)

ทว่า ที่สร้างความเซอร์ไพรส์สุดคงเป็นรายชื่อผู้ถือหุ้นใหญ่หลังขายหุ้นไอพีโอ 10 อันดับแรก หลังไม่สามารถเปิดดูข้อมูลผู้ถือหุ้นใหญ่ได้ 2 วัน (วันที่ 9 และ 10 ก.พ.) โดยพบว่า นอกจากครอบครัวเอกปัญญาสกุล ที่ถือหุ้นอันดับ 1 คิดเป็น 75% ยังพบว่ามี ‘นักลงทุนรายใหญ่และนักธุรกิจ’ ถือหุ้นหลายราย อาทิ นายสุระ คณิตทวีกุล เจ้าของ บมจ. คอมเซเว่น (COM7) ถือหุ้น 4.91% นายพงศ์ศักดิ์ ธรรมธัชอารี นักลงทุนรายใหญ่ ถือหุ้น 7.42% นายทวีรัช ปรุงพัฒนสกุล นักลงทุนรายใหญ่ ถือหุ้น 1.00% นายสมพงษ์ ชลคดีดำรงกุล นักลงทุนรายใหญ่ ถือหุ้น 0.50% และธีระชัย รัตนกมลพร หุ้นใหญ่ บมจ.ดิทโต้ (DITTO) ถือหุ้น 0.50% 

NTSC นัดเจอ ‘นักลงทุนรายใหญ่’ สัปดาห์นี้ ขอมุมมองถือหุ้นสั้น - ยาว

หนึ่งในเหตุผลที่นักลงทุนสนใจหุ้น NTSC อาจจะมาจาก ‘จุดแข็ง’ ธุรกิจมีปัจจัยพื้นฐานที่แข็งแกร่ง โดยเฉพาะทีมวิจัยและพัฒนา (R&D) ในการสร้างคุณค่าให้ผลิตภัณฑ์ หลากหลาย และมีเอกลักษณ์ ทำให้บริษัทเป็นที่ยอมรับ และเป็นผู้อยู่เบื้องหลังความสำเร็จในอุตสาหกรรมอาหารคน และต่อยอดมายังอุตสาหกรรมอาหารสัตว์เลี้ยง ที่มีแนวโน้มการเติบโตในระดับสูง เนื่องจาก ‘ศักยภาพและโอกาส’ เติบโต และถือเป็นหุ้นสาย Food Tech ที่มีความเชี่ยวชาญในการนำเข้า ผลิต และจำหน่ายวัตถุดิบ , สารปรุงแต่ง, วัตถุเจือปนอาหาร, วัตถุแต่งกลิ่นรส, สารเสริมอาหารและเครื่องปรุงต่างๆ อีกด้วย 

ทั้งนี้ ความคืบหน้าจากบริษัท นิวทรีชั่น เอสซี ว่า ผู้บริหารและผู้ถือหุ้นใหญ่อยู่ระหว่างการประสานงานกับที่ปรึกษาทางการเงิน (FA) ให้นัดพูดคุยกับทางนักลงทุนรายใหญ่ที่เข้ามาถือหุ้น NTSC ในสัปดาห์นี้ เนื่องจากบริษัทต้องการทราบมุมมองการลงทุน และเป้าหมายของการลงทุนว่าจะเข้าลงทุนระยะสั้นหรือยาว    

‘พัชร์ เอกปัญญาสกุล’ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร NTSC ให้สัมภาษณ์ ‘กรุงเทพธุรกิจ’ ว่า การเข้าระดมทุนในตลาดหุ้นครั้งนี้ !! เพราะต้องการสร้างการเติบโตครั้งใหม่ สะท้อนผ่านการลงทุน ‘ขยายโรงงานแห่งใหม่’ ซึ่งถือเป็นการลงทุนครั้งแรกในรอบกว่า 40 ปี ประกอบด้วย โครงการผลิตสารกระตุ้นความน่ากินในสัตว์เลี้ยง (Palatability Enhancer Project) และ โครงการลงทุนเครื่องจักรสำหรับการผลิตสินค้า OEM และสินค้าประเภท Food preparation ซึ่งเป็นเทรนด์ที่มีการเติบโตระดับสูง

สำหรับผลการดำเนินงานของ NTSC มีการเติบโตของรายได้ที่ต่อเนื่องและมั่นคงในระยะยาว โดยคาดภาพรวมอัตรากำไรจะเติบโตจากการมุ่งเน้นขยายตลาดที่มีแนวโน้มความสามารถในการทำกำไรที่ดี การประหยัดเนื่องจากขนาด (Economies of Scale) และการบริหารต้นทุนที่มีประสิทธิภาพ เพื่อ ‘ตอบโจทย์ลูกค้า’ ของกลุ่มบริษัท ที่เดินหน้าขยายตลาดรับภาพรวมเศรษฐกิจโลกฟื้นตัวหลังยุคโควิด ซึ่งส่วนใหญ่ลูกค้าของ NTSC เป็นผู้ประกอบการในอุตสาหกรรมอาหารคน และอาหารสัตว์เลี้ยง รวมทั้งมีโอกาสในการขยายไปยังกลุ่มลูกค้า ODM อีกด้วย 

สำหรับ ปี 2566 บริษัทวางเป้ารายได้เติบโตไม่ต่ำกว่า 20% จากปัจจุบันสัดส่วนรายได้มาจากกลุ่มอาหารคน 90% กลุ่มอาหารสัตว์ 10% คาดว่าในอนาคตจะเพิ่มสัดส่วนรายได้ในกลุ่มอาหารสัตว์เป็นมากกว่า 15% ของรายได้รวมทั้งหมด

“การเข้าระดมทุนนับเป็นอีกก้าวสำคัญของเรา หลังจากสร้างความแข็งแกร่งในอุตสาหกรรมอาหารมาแล้วกว่า 4 ทศวรรษ และพร้อมที่จะยกระดับองค์กรสู่มาตรฐานสากล และสามารถสร้าง New S-Curve ทางธุรกิจได้”

อนึ่ง วานนี้ (13 ก.พ.) ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) ชี้แจงกรณีข้อมูลผู้ถือหุ้น NTSC บนเว็บ SET ล่าช้า โดยเกิดจากปัญหาทางเทคนิคในการแสดงผลบนเว็บไซต์ ทั้งนี้ เมื่อทราบปัญหา ตลาดหลักทรัพย์ฯ ได้เร่งแก้ไขโดยเร็ว ทำให้บริษัทสามารถเปิดเผยข้อมูลดังกล่าวได้เป็นที่เรียบร้อยแล้ว

 

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์