โบรกคาด'หุ้นไทย'วันนี้แกว่งตัว 1,675 - 1,695 จุด คาดหวัง FED ชะลอขึ้นดอกเบี้ย

โบรกคาด'หุ้นไทย'วันนี้แกว่งตัว 1,675 - 1,695 จุด คาดหวัง FED ชะลอขึ้นดอกเบี้ย

โบรกคาด "หุ้นไทย" วันนี้ (3 ก.พ.2566) แกว่งตัว 1,675 - 1,695 จุด แม้ความคาดหวัง FED ชะลอการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยหลังเงินเฟ้อสหรัฐอ่อนตัวลงต่อเนื่อง รวมถึงแรงซื้อหุ้นที่มีข่าวเฉพาะตัวจะเป็นแรงหนุนดัชนี

นักวิเคราะห์ บริษัทหลักทรัพย์ (บล.) กรุงศรี ประเมินดัชนี "หุ้นไทย" วันนี้ (3 ก.พ.2566) แกว่งตัว 1,675 - 1,695 จุด แม้ความคาดหวัง FED ชะลอการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยหลังเงินเฟ้อสหรัฐอ่อนตัวลงต่อเนื่อง รวมถึงแรงซื้อหุ้นที่มีข่าวเฉพาะตัวจะเป็นแรงหนุนดัชนี  อย่างไรก็ตาม Fund flow ต่างชาติที่พลิกเป็นฝั่งขายสุทธิ ,ราคาน้ำมันดิบที่อ่อนตัวลงจากคำสั่งซื้อภาคโรงงานของสหรัฐต่ำกว่าคาด และเงิน USD ที่เริ่มกลับตัวแข็งค่าขึ้นจะกดดันให้ดัชนีผันผวน

กลยุทธ์การลงทุนวันนี้ : หุ้นที่คาดงบ 4Q22F เติบโต  BEM BTS AOT CENTEL ERW AAV BA CPALL CRC CBG PLANB VGI SIRI ORI SNNP SPA AU SISB HUMAN BE8 ขณะที่ BBIK BE8 IIG HUMAN HANA KCE MTC SAWAD ASK อานิสงส์กลุ่ม Tech พุ่งขึ้นและ US Bond yield อ่อนตัวลง และ EA GPSC AMATA WHA ROJNA มาตรการสนับสนุนแบตฯรถ EV
 

ประเด็นสำคัญวันนี้ที่ต้องติดตาม

(+) มาตรการอุดหนุนผลิตแบตเตอรี่ไฟฟ้าเป็นบวกครบทั้ง Eco system: การลดภาษีสรรพสามิตจาก 8% เป็น 1% ให้เงินสนับสนุนการผลิตแบตเตอร์รี่ไฟฟ้าที่ 400-800 บาท/kWh จะทำให้ต้นทุนการผลิตลดลง ราคาขายแบตและรถ EV ลดลงหนุนการใช้เพิ่มขึ้นส่งผลบวกครบทั้ง Eco system อาทิ นิคมฯ, ผู้ผลิตแบต, ผู้ผลิตและขายรถยนต์ และผู้ให้บริการชาร์ตแบต EV

  (-) BoE และ ECB meeting ขึ้นดอกเบี้ย 0.5% ตามคาด: โดยธนาคารกลางอังกฤษ (BoE) ปรับขึ้นดอกเบี้ย 0.5% จาก 3.5% เป็น 4% แต่ส่งสัญญาณอาจจะชะลอการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในการประชุมครั้งถัดไป ส่วนธนาคารกลางยุโรป (ECB) ปรับขึ้นดอกเบี้ย 0.5% จาก 2.5% เป็น 3% และยังส่งสัญญาณจะปรับขึ้นดอกเบี้ยอีก 0.5% ในการประชุมครั้งถัดไป

  (+/-) Nonfarm payrolls จะกำหนดทิศทางดอกเบี้ยเฟดในครั้งถัดไป: เบื้องต้น Consensus คาดตัวเลข Nonfarm payrolls เดือน ม.ค.จะเพิ่มขึ้นเพียง 185,000 ตำแหน่งและคาดอัตราการว่างงานเพิ่มขึ้นเป็น 3.6% นัยยะที่จะกดดันให้เฟดชะลอขึ้นดอกเบี้ยคือตัวเลขจ้างงานจะต้องต่ำกว่าที่ Consensus คาด ในขณะเดียวกันอัตราการว่างงานจะต้องสูงกว่า 3.6%