มือดี KCE | ออฟเรคคอร์ด

มือดี KCE   | ออฟเรคคอร์ด

ความคึกคัก และการขยับราคา หุ้นชิ้นส่วนอิเล็กทรอนิกส์ รอบนี้ถือว่ามาพร้อมกับข่าวบวกทั้งอุตสาหกรรม เริ่มมีการจับตาไปที่การ ย้ายฐานการผลิต กล้องดิจิทัลของค่าย SONY จากจีนมาไทย และเป็นสายการผลิตเพื่อส่งออกต่างประเทศทั้งหมดซะด้วยตลาดใหญ่สหรัฐ - ยุโรป

๐๐๐  มือดี KCE  

    ความคึกคัก และการขยับราคา หุ้นชิ้นส่วนอิเล็กทรอนิกส์ รอบนี้ถือว่ามาพร้อมกับข่าวบวกทั้งอุตสาหกรรม เริ่มมีการจับตาไปที่การ ย้ายฐานการผลิต กล้องดิจิทัลของค่าย SONY จากจีนมาไทย และเป็นสายการผลิตเพื่อส่งออกต่างประเทศทั้งหมดซะด้วยตลาดใหญ่สหรัฐ - ยุโรป 

   ข่าวใหญ่ - ข่าวดี มาซะขนาดนี้ เลยทำได้ราคาหุ้นได้รับปัจจัยดีไปด้วยยิ่งหุ้นไหนมีตลาดดังกล่าวมองโอกาสเพิ่มขยับฐานผลิตไปทันที

    นอกจากข่าวแล้ว สัญญาณราคาหุ้นขึ้นแรง KCE เรียกได้ว่า เก็ง ชัดเจน จากราคาหุ้นทะลุยืนเหนือ 50 บาทและทำราคาสูงสุดในรอบเกือบ 6 เดือนที่  56.50 บาท รวมๆ แล้วทั้งเดือนม.ค. ราคาหุ้นทำผลตอบแทนไปเฉียด 20% 

    ประเด็นใหญ่ของกลุ่ม ไม่ดันราคาหุ้น  มาได้ขนาดนี้ เท่า “ประเด็นกระแสข่าว” ลือกันหนัก ว่าขึ้นรอบนี้ได้  มือดี - ก๊วนใหญ่ เข้ามาหนุน 

    ถึงขั้นว่ามี “กลุ่ม VI  พอร์ตใหญ่”  ติดต่อเจรจาดอดเข้าพูดคุยกับทางผู้บริหาร ... ผลการหารือออกมารูปแบบไหนไม่ได้แจ้งแต่ราคาหุ้นขึ้นมาซะขนาดนี้ถ้างบ Q4/65 ไม่ปัง

    คงได้ “ลุ้น” ราคาหุ้นไปต่อ หรือ พอแค่รอบนี้ 

๐๐๐

    ตลาดหุ้นเริ่มมีสัญญาณบวกหลังมีการจับตาการประชุมของธนาคารกลางสำคัญทั้ง FED - ECB และ BOE  ซึ่งคาดว่าหาก FED ลดโทนเป็นชะลอเร่งขึ้นอัตราดอกเบี้ยเป็น  0.25%  และไม่มีการส่งสัญญาณเปลี่ยนแปลงทิศทางหรือขนาดของการขึ้นดอกเบี้ย นักลงทุนจึงประเมินไปที่ดอกเบี้ยนโยบายในปัจจุบันใกล้ระดับสูงสุดของวัฏจักร บวกกับ ECB และ BOE ยังมีโทนขึ้นดอกเบี้ยรอบนี้ 0.50% ทำให้เม็ดเงินลงทุนโอกาสกลับมายังตลาดเอเชีย 

๐๐๐

    ด้านในประเทศกระพือกระแสข่าวกันมาสักระยะสำหรับ “ภาษีขายหุ้น” ประกาศชัดว่าจะใช้ภายในไตรมาส 2 ปี 2566 แต่ด้วยระยะเวลาทางการเมืองทั้ง “การยุบสภา - การเลือกตั้ง” ทำให้มี โอกาสไม่ทันสูง ​ เนื่องจากมีการจับตาไปที่พ้นเดือนม.ค. มาแล้วยังไม่มีการประกาศลงราชกิจจานุเบกษาซึ่งต้องมีระยะเวลา 90 วันในการใช้จริง 

 ๐๐๐

     บรรยากาศตลาดหุ้นไทยจึงกลับมา รีบาวด์แรงซื้อกลับในหุ้นขนาดใหญ่ ดันดัชนีหุ้นไทยมาปิดตลาดที่  1,685.75 จุด เพิ่มขึ้น 14.29 จุด เปลี่ยนแปลง 0.85% ด้วยมูลค่าการซื้อขาย  63,790.96  ล้านบาท  กลุ่มนักลงทุนสถาบันล้านบาท  พอร์ตโบรกเกอร์ล้านบาท  รายย่อยล้านบาท  และต่างชาติล้านบาท  

๐๐๐

     บรรยากาศเลือกตั้งมาแต่ไกลทำให้หุ้น “การเมือง” กระโดดทำราคาขึ้นให้เห็นที่ชัดเจน SIRI ที่ก่อนหน้านี้เปิดตัว และเปิดใจ “เศรษฐา ทวีสิน” แคนดิเดต  “นายกฯ รมต. ” แถมมีรูปใกล้ชิดกับพรรคเพื่อไทย  ทำให้ราคาหุ้น 1.71 บาท ไปที่ 1.97 บาท ติดโผหุ้นอิงการเมืองไปด้วย

๐๐๐

     ประเดิมงบกลุ่มสื่อสารด้วย DTAC รายงานปี 2565 รายได้ไม่รวมค่า IC อยู่ที่ 55,512 ล้านบาท ลดลง 1.6% กำไรสุทธิลดลง 3,119 ล้านบาท ลดลง 7.1%  ยิ่งไตรมาส 4/2565 กำไรสุทธิลดลงจากตัดจำหน่ายสินทรัพย์เพียงครั้งเดียวประมาณ 430 ล้านบาท รายจ่ายเพื่อการลงทุนสำหรับไตรมาสนี้อยู่ที่ 2,180 ล้านบาท และมีจำนวนผู้ใช้งานเพิ่มขึ้น 106,000 ราย มีผู้ใช้บริการรวมอยู่ที่ 21.2 ล้านคน เพิ่มขึ้น 0.5% จากไตรมาสก่อน

๐๐๐

      ฮอตไม่เลิกสำหรับไอพีโอรายล่าสุด MASTER  ที่ราคายังขึ้นไปนิวไฮที่  80.75  บาท ก่อนที่ราคาหุ้นลงมาปิด  80.50 บาท เพิ่มขึ้น 5.25%  แต่ถ้าเทียบราคาไอพีโอบวกไปแล้ว 75% จากราคาที่ 46.00 บาทจนมาเฉลย ก๊วน VI “นพ.พงศ์ศักดิ์ ธรรมธัชอารี “  ซื้อหุ้น MASTER เพิ่ม 1.518% เป็น 5.27% ขยันไล่เก็บจนราคาขึ้นไม่ย่อให้เห็นเลย  !!

๐๐๐

     ศูนย์รับฝากหลักทรัพย์ ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย หรือ TSD เพิ่มฟีเจอร์สมัครบริการ Investor Portal ผ่าน NDID บริการโอนหุ้นออนไลน์จากบัญชีบริษัทผู้ออกหลักทรัพย์เข้าบัญชีซื้อขายหลักทรัพย์ จากการบริการ Investor Portal เติบโตถึง 64% ปี 2565 

    ด้วยการยืนยันตัวตนสมัครใช้บริการ Investor Portal ด้วย NDID ผ่านแอปพลิเคชัน Mobile Banking 9 ธนาคารพันธมิตร ง่าย สะดวก รวดเร็ว ปลอดภัย และ บริการโอนหุ้นออนไลน์จากบัญชีบริษัทผู้ออกหลักทรัพย์เข้าบัญชีซื้อขายหลักทรัพย์ โดยไม่ต้องยื่นเอกสาร ไม่ต้องเดินทาง เพียงกรอกข้อมูลผ่าน Investor Portal ให้ครบถ้วน และรอรับ SMS แจ้งผล ซึ่งตรวจสอบบริการ ได้ที่ www.set.or.th/tsd เข้าเมนูบริการสำหรับ นักลงทุน เลือก “บริการอิเล็กทรอนิกส์สำหรับนักลงทุน”

 

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์