JKN กลับตัว |ออฟเรคคอร์ด

JKN กลับตัว |ออฟเรคคอร์ด

คงไม่มีหุ้นไหนจะเปลี่ยนแปลง ได้รวดเร็ว อย่าง JKN อีกแล้วหลังนโยบายเพิ่มสภาพคล่องปรับไป ปรับมาทำเอานักลงทุนก็งงปนขยาดไปแล้ว

๐๐๐ JKN กลับตัว

     คงไม่มีหุ้นไหนจะ เปลี่ยนแปลง ได้รวดเร็ว อย่าง JKN อีกแล้วหลังนโยบายเพิ่มสภาพคล่องปรับไปปรับมาทำเอานักลงทุนก็งง ปนขยาดไปแล้ว

     “ล่าสุดของล่าสุด ” ยอมถอยปรับเงื่อนไขเพิ่มทุนด้วยการเพิ่มดิสเคาท์ให้ผู้ถือหุ้นเดิมใช้สิทธิไป 2 หุ้นเดิม ต่อ 1 หุ้นใหม่ที่ราคาเดิม 3 บาท และเพิ่มออปชั่น PP ไปที่ราคาพรีเมียม

      ดูเผินๆ เหมือนจะดี แต่ ลึกๆ แล้วอด “กังวลปนสงสัย” ไม่ได้ว่าตกลง สภาพคล่อง ของบริษัทมีปัญหาลึกตื้นหนาบางแค่ไหนถึงต้องปรับเปลี่ยนนโยบายกลับไปกลับมา 

       ถ้าเชื่อมั่นว่ารายได้จาก MUO จะมาตามนัดหักภาระหนี้ และต้นทุนที่สูงแล้วบริษัทเติบโตได้ดีมาก  ไม่ได้โอเวอร์ แอคชั่น  ไปก่อนมาแล้ว มาหาทางแก้ทีหลัง เพราะ ราคาหุ้นย่อมมีลงและขึ้น ให้ผลประกอบการเป็นเครื่องพิสูจน์ย่อมได้

        ยิ่งเพิ่มทุนเพื่อไป บริหารจัดการหนี้  ทำเอานักลงทุนคิดหนักอยู่แล้ว ด้วยมีกระแสข่าวระบุเลยว่าถ้าต้องออกหุ้นกู้รอบใหม่ต้นทุนการเงินได้เห็นดอกเบี้ยสูงปรี๊ดเกือบ 10% เลยต้องลงที่ส่วนทุนด้วย “เพิ่มทุน” แบบหลังชนฝาไปแทน

๐๐๐

ตลาดหุ้นไทยปรับตัวลงค่อนข้างแรง แกว่งแดนลบเกือบทั้งวัน เชื่อว่านักลงทุนขายลดความเสี่ยง เพื่อรอดูผลประชุมเฟด แม้ส่วนใหญ่จะคาดการณ์ว่ารอบนี้เฟดจะขึ้นดอกเบี้ยเพียง 0.25% แต่อยากรอฟังมุมมองประธานเฟดต่อทิศทางดอกเบี้ยในระยะต่อไป

โดยดัชนีฯ ปิดการซื้อขายที่ 1,671.46 จุด ลดลง 9.76 จุด หรือ 0.58% ระหว่างวันแตะระดับสูงสุดที่ 1,683.90 จุด และระดับต่ำสุดที่ 1,671.00 จุด มูลค่าการซื้อขาย 82,295.95 ล้านบาท

นักลงทุนต่างชาติขาย 2,753.78 ล้านบาท นักลงทุนสถาบันขาย 428.43 ล้านบาท ส่วนพอร์ตโบรกเกอร์ ซื้อ 1,228.63 ล้านบาท และนักลงทุนรายซื้อ 1,953.57 ล้านบาท

๐๐๐

“เศรษฐา ทวีสิน” แห่งบมจ.แสนสิริ (SIRI) นำทัพผู้บริหารประกาศแผนธุรกิจปี 2566 อย่างยิ่งใหญ่ ลั่น “รายได้-กำไร” ทุบสถิติทำ All Time High สูงที่สุดตั้งแต่ก่อตั้งบริษัท 

เรียกความเชื่อมั่นให้กับนักลงทุนไปเต็มๆ สะท้อนจากราคาหุ้น SIRI พุ่งรับข่าวทันที ทำนิวไฮในรอบเกือบ 5 ปี ปิด 1.95 บาท เพิ่มขึ้น 0.14 บาท หรือ 7.73% ระหว่างวันขึ้นไปทำจุดสูงสุด 1.97 บาท เห็นแบบนี้แล้ว โอกาสยืนทะลุ 2 บาท ไม่น่าจะไกลเกินเอื้อม

๐๐๐

ส่วนหุ้น บมจ.ทีอาร์ซี คอนสตรัคชั่น (TRC) พุ่งกระฉูด 18.75% มาปิดที่ 0.57 บาท หลังมีกระแสข่าวสะพัดจับมือกลุ่มพลังงานบริสุทธิ์ (EA) และรัฐบาลมาเลเซีย ร่วมลงทุนเหมืองโปแตชที่จังหวัดชัยภูมิ โดยคาดว่าจะประกาศข่าวดีอย่างเป็นทางการเร็วๆ นี้

ซึ่งหากเป็นจริง EA สามารถที่จะนำโซเดียมซึ่งเป็นหนึ่งในผลพลอยได้จากการขุดโปแตชไปใช้ผลิตแบตเตอรี่ได้ ขณะที่ล่าสุดของผู้บริหารของ EA ออกมายอมรับว่ามีการพูดคุยกับ TRC จริง แต่ยังไม่ได้ข้อสรุป ยังไม่มีการเคาะสัดส่วนที่จะเข้าไปถือหุ้น

๐๐๐

ครม.ไฟเขียวให้รถโดยสารร่วมประจำทางของเอกชนในพื้นที่ กทม. เปลี่ยนเป็นรถเมล์ไฟฟ้าทั้งหมด หวังลดปัญหามลพิษ ฝุ่น PM 2.5 ถือเป็นข่าวดีเต็มๆ สำหรับผู้ผลิตรถเมลอีวี บมจ.เน็กซ์ พอยท์ (NEX) ราคาหุ้นรีบขึ้นมารับข่าว ปิดการซื้อขาย 17.50 บาท เพิ่มขึ้น 0.30 บาท หรือ 1.74%

๐๐๐

หุ้นถ่านหิน บมจ.บ้านปู (BANPU) ราคาไหลลงมาปิด 11.60 บาท ลดลง 0.40 บาท หรือ 3.33% หลังอินโดนีเซียตั้งเป้าเพิ่มกำลังการผลิตและส่งออกถ่านหินปีนี้ โดยคาดว่าจะส่งออกได้สูงสุดเป็นประวัติการณ์ 518 ล้านตัน เลยกดดันทำให้ราคาถ่านหินในตลาดโลกปรับตัวลดลงจากปริมาณซัพพลายที่จะมีออกมามากขึ้น

 

 

 

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์