บล.บลูเบลล์ เปิดแผนปี 66 ชูธงผู้นำหุ้นกู้ดิจิทัล-ลุยขยายธุรกิจใหม่ เต็มสูบ

บล.บลูเบลล์ เปิดแผนปี 66 ชูธงผู้นำหุ้นกู้ดิจิทัล-ลุยขยายธุรกิจใหม่ เต็มสูบ

บล.บลูเบลล์ กางแผนปี 66 เตรียมเปิดบริการ"หุุ้นกู้ดิจิทัล" กลางปีนี้ หวังดันยอดออกหุ้นกู้สิ้นปีแตะ1.5 หมื่นล้าน ชูธงขึ้นท็อปเท็น ครึ่งปีหลังลุยธุรกิจใหม่ "บลน. -ตราสารหนี้ตลาดรอง -คราวด์ฟันดิ้"  พร้อมจ่อขอไล่เซนไอซีโอพอร์ทัล-นายหน้าสินทรัพย์ดิจิทัลสิ้นปีนี้    

 นางสาวนริสรา ชัยวัฒนะ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บล.บลูเบลล์ จำกัด หรือ BlueBell เปิดเผยว่า บริษัทได้รับใบอนุญาตประกอบธุรกิจหลักทรัพย์จากกระทรวงการคลัง เมื่อ 23 มี.ค.2565 และได้รับอนุญาตจาก สำนักงาน ก.ล.ต. ให้เริ่มประกอบธุรกิจหลักทรัพย์ประเภทการเป็นผู้จัดจำหน่ายหลักทรัพย์อันเป็นตราสารแห่งหนี้ เมื่อ 17 มิ.ย. 2565 ที่ผ่านมา บริษัทมีทุนจดทะเบียนชำระเต็มจำนวน 25 ล้านบาท ซึ่งตนเป็นผู้ถือหุ้นใหญ่ สัดส่วน 70% และทีมทำงาน ถือหุ้นในส่วนที่เหลือ

ทั้งนี้ บริษัทได้เริ่มบริการจัดจำหน่ายหุ้นกู้ เปิดเสนอขายดีลหุ้นกู้ไปแล้วกว่า 23 ดีล รวม 34 รุ่น สิ้นปี 2565 มีมูลค่ายอดขายหุ้นกู้ ถึง 5,550.30 ล้านบาท มีกำไร 12 ล้านบาท ซึ่งมีกำไรตั้งแต่เดือนแรกที่เริ่มธุรกิจ และมีรายได้ 70 ล้านบาท

บล.บลูเบลล์ เปิดแผนปี 66 ชูธงผู้นำหุ้นกู้ดิจิทัล-ลุยขยายธุรกิจใหม่ เต็มสูบ

สำหรับทิศทางธุรกิจปี 2566 บริษัทเดินหน้าขยายธุรกิจใหม่เพิ่มเติม ตั้งเป้าหมายเติบโตก้าวกระโดด มีกำไร 50 ล้านบาท และรายได้ 170 ล้านบาท หรือเพิ่มขึ้น 3 เท่าตัวจากปีก่อน ด้วยการเป็นผู้นำระบบธุรกรรมจองซื้อหุ้นกู้ออนไลน์แบบเต็มรูปแบบตอบโจทย์ผู้ลงทุนในยุคดิจิทัล และพัฒนานวัตกรรมการลงทุนรูปแบบใหม่ที่แตกต่างจากในธุรกิจบล.ส่วนใหญ่เน้นหุ้นเป็นหลัก 

 

บล.บลูเบลล์ เปิดแผนปี 66 ชูธงผู้นำหุ้นกู้ดิจิทัล-ลุยขยายธุรกิจใหม่ เต็มสูบ

นางสาวนริสรา กล่าวว่า จะเปิดบริการหุ้นกู้ดิจิทัลช่วงกลางปีนี้ (Digital Bond)  คาดว่า มูลค่าเปิดขายหุ้นกู้ดิจิทัลตัวแรก มูลค่าไม่เกิน 1,000 ล้านบาท ช่วยสนับสนุนเป้าหมายยอดขายหุ้นกู้ในปีนี้วางไว้ที่ 15,000 ล้านบาท เติบโต 300%  ขึ้นติดอันดับ1 ใน10 ของธุรกิจจัดจำหน่ายหุ้นกู้ 

สำหรับธุรกิจจำหน่ายหุ้นกู้ในปีนี้ คาดว่า จะมีดีลเปิดเสนขายหุ้นกู้เพิ่มเติมราว 60 รุ่น หรือเฉลี่ย 5-6 รุ่นต่อเดือน ภายใต้ฐานลูกค้าผู้ประกอบการ 30 รายในตลาดหลักทรัพย์ฯ และกลุ่มนักลงทุนรายใหญ่ ปัจจุบัน ราว 4,000 ราย มีเงินลงทุนระดับ 3 ล้านบาทขึ้นไป พร้อมยังมีเงินลงทุนและแนะนำลูกค้ารายใหม่เพิ่มเติม

 

บล.บลูเบลล์ เปิดแผนปี 66 ชูธงผู้นำหุ้นกู้ดิจิทัล-ลุยขยายธุรกิจใหม่ เต็มสูบ

ขณะเดียวกันครึ่งหลังปีนี้ บริษัทยังเตรียมแผนขยายธุรกิจใหม่ โดยไตรมาส 3 เปิดบริการตัวแทนจัดจำหน่ายกองทุนรวม โดยจะผู้บริหารธุรกิจกองทุนรวมมาร่วมบริหาร รวมถึงเตรียมแผนในการดูแลผู้แนะนำการลงทุนอิสระ เพื่อช่วยขยายฐานกลุ่มลูกค้าเวลธ์รายใหม่ๆ เพิ่มเติมคาดว่าจะมีสินทรัพย์ภายใต้การบริหารจัดการในปีนี้ถึง 8,000 ล้านบาท

ในส่วนของบริการตราสารหนี้ตลาดรอง และ ผลิตภัณฑ์คราวด์ฟันดิง พร้อมเดินหน้าในไตรมาส 3 และ 4 ต่อไปเช่นกัน เชื่อมั่นว่า เติมเต็มธุรกิจได้อย่างครบวงจรอย่างที่ตั้งเป้าไว้ จะสามารถชูจุดยืนในการเป็นบริษัทหลักทรัพย์ชั้นนำได้อย่างแน่นอน

นอกจากนี้สร้างความแตกต่างทางธุรกิจและนำเสนอนวัตกรรมการลงทุนใหม่ๆ บริษัทเตรียมขยายธุรกิจผู้ให้บริการระบบเสนอขายโทเคนดิจิทัล (ICO Portal) และ ผู้ประกอบธุรกิจที่ได้รับใบอนุญาตนายหน้าสินทรัพย์ดิจิทัล (Digital Asset Broker) 

บริษัท คาดว่า สิ้นปีนี้ จะสามารถยื่นขอในอนุญาตทั้งสองประเภทจากสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) และน่าจะเริ่มธุรกิจนี้ได้ปี 2567 เพื่อเข้ามาตอบโจทย์ลูกค้าผู้ประกอบการที่ปัจจุบันมีความต้องการระดมทุนผ่านโทเคนดิจิทัล พร้อมกับให้ความรู้กับผู้ลงทุนควบคู่ไปด้วย