หุ้น ‘Alibaba’ พุ่งกว่า 8% หลัง ‘แจ็คหม่า’ ลดการถือครองหุ้น

หุ้น ‘Alibaba’ พุ่งกว่า 8% หลัง ‘แจ็คหม่า’ ลดการถือครองหุ้น

หุ้นของบริษัทอาลีบาบา (Alibaba) รวมทั้งหุ้นบริษัทที่แอนท์กรุ๊ป (Ant Group) เป็นผู้ถือหุ้นหลัก เพิ่มสูงขึ้นหลังจากมีข่าว ‘แจ็คหม่า’ (Jack Ma) ประกาศลดจำนวนหุ้นที่ถือลง ผลจากการการปราบปรามธุรกิจยักษ์ใหญ่จากรัฐบาลจีน เมื่อปี 2563 ที่ผ่านมา

วันนี้ (9 ม.ค. 66) หนังสือพิมพ์อีโคโนมิก ไทม์ส รายงานว่า หลังจากที่ แจ็คหม่า ผู้ก่อตั้งและประธานบริหารของอาลีบาบากรุ๊ปโฮลดิง จำกัด ซึ่งเป็นบริษัทแม่ของแอนท์กรุ๊ป ประกาศลดบทบาทการบริหารเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ส่งผลให้หุ้นของ บริษัท อาลีบาบากรุ๊ปโฮลดิง จำกัด ในฮ่องกงเพิ่มขึ้นกว่า 8% (ข้อมูล ณ วันที่ 9 ม.ค. 66 เวลา 14.40 น.) 

นอกจากนี้ หุ้นของบริษัทที่แอนท์กรุ๊ปถืออยู่มากกว่า 5% อย่าง Longshine Technology Group Co Ltd  เพิ่มขึ้น 8.38%  Shanghai Golden Bridge Infotech Co เพิ่มขึ้น 2.20% Orbbec Inc เพิ่มขึ้น 0.57% และ Hundsun Technologies เพิ่มขึ้น 0.88% 

ทั้งนี้ คาดการณ์ว่า  การประกาศลดการถือหุ้นของแจ็กหม่าเป็นผลจากการปราบปรามธุรกิจยักษ์ใหญ่ของรัฐบาลจีน เมื่อปี 2563 ที่ผ่านมา

ด้าน อเล็กซานเดอร์ ซิราคอฟ (Alexander Sirakov) หุ้นส่วนผู้จัดการที่ Aquariusx บริษัทให้คำปรึกษาด้านการลงทุน ที่เซี่ยงไฮ้ ประเทศจีน กล่าวว่า “สถานการณ์การเปลี่ยนสัดส่วนผู้ถือหุ้นครั้งนี้เป็นผลดีต่อนักลงทุน เพราะพวกเขาจะสามารถมองอนาคตของบริษัทให้อย่างชัดเจนมากขึ้น”

ในขณะที่นักวิเคราะห์จำนวนหนึ่งให้ความเห็นว่า การกระทำของแจ็คหม่าในครั้งนี้อาจช่วยทำให้บริษัทฯ สามารถกลับมาการเสนอขายหุ้นแก่ประชาชนทั่วไปครั้งแรก (IPO) ได้อีกครั้ง อย่างไรก็ตาม ในปัจจุบันก็ยังมีข้อจำกัดด้านกฎระเบียบอยู่บ้าง

อย่างไรก็ตาม แอนท์กรุ๊ปประกาศในสัปดาห์นี้ว่ายังไม่มีแผนจะเริ่มต้น IPO อีกครั้ง

ย้อนกลับไปเมื่อเดือนพฤศจิกายน 2563 รัฐบาลจีนยกเลิกการการเสนอขายหุ้น IPO มูลค่า 3.7 หมื่นล้านดอลลาร์ของแอนท์กรุ๊ปในนาทีสุดท้าย หลังจากแจ็คหม่าวิจารณ์หน่วยงานต่าง ๆ ของจีน ผ่านการกล่าวสุนทรพนจน์ เมื่อวันที่ 24 ต.ค. 2563 ว่า ‘ไม่มีประสิทธิภาพ’ และยัง ‘ยับยั้งการเกิดขึ้นของนวัตกรรม’